Bộ GTVT vừa có Văn bản số 184/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang trả lời kiến nghị cử tri về cải tạo nâng cấp Quốc lộ 61, đường Nam sông Hậu
Theo Công văn số 418/BDN ngày 02 tháng 11 năm 2021 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cử tri tỉnh Hậu Giang kiến nghị như sau:
"Đường Nam Sông Hậu đi qua thành phố Cần Thơ; huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng, được khởi công ngày 19 tháng 5 năm 2005 và thông xe ngày 09 tháng 3 năm 2011 sau gần 6 năm xây dựng. Tổng mức đầu tư là 3.296 tỷ đồng. Quy mô đường theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, mặt bê tông nhựa, có 39 cầu vượt và 11 nút giao. Đến nay, tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, có nhiều đoạn bị ngập nước, thường gây ra tai nạn giao thông. Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khảo sát, có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm phục vụ việc vận chuyển hàng hoá và phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố trong khu vực .
Quốc lộ 61C được khánh thành đi vào hoạt động vào năm 2012, tổng chiều dài hơn 47 km, rộng 11,5 mét, do lưu lượng xe từ các tỉnh Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng đi thành phố Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh tăng cao, trong khi mặt đường tuyến này bị xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Trước tình hình trên, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét sớm bố trí nguồn vốn để hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường trên"
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau:
1. Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nam Sông Hậu
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, tuyến đường Nam sông Hậu (nay là Quốc lộ 91B) đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 9km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp III, 2 làn xe.
Triển khai quy hoạch được duyệt, Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp Dự án nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu với quy mô cấp IV, III, 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 1.853 tỷ đồng trong danh mục các dự án dự kiến sử dụng Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu (DPO) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tiếp nhận "Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu" do các đối tác phát triển tài trợ, trong đó có bố trí 509 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho Dự án từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải.
2. Về đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61C
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt2, Quốc lộ 61C đoạn đi qua tỉnh Hậu Giang dài khoảng 37km, quy mô quy hoạch cấp III, 4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp III, 2 làn xe.
Quốc lộ 61C được Bộ Giao thông vận tải xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang về việc sớm đầu tư Quốc lộ 61C theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Hậu Giang nói riêng và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn hẹp việc triển khai đầu tư Quốc lộ 61C theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 - 2025.
Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải đã ưu tiên bố trí 7.982 tỷ đồng để đầu tư 06 dự án như: Dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, dự án cải tạo, nâng cấp QL61B (đoạn ngã ba Vĩnh Tường - thị trấn Long Mỹ), dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, dự án nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu và 02 dự án đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau và đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề).
Đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình triển khai, đặc biệt sớm hoàn tất các thủ tục liên quan để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang cảm thông và chia sẻ.
Trong giai đoạn trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.