Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Yên Bái về giá cước vận tải biển

Thứ sáu, 18/02/2022 08:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn 1458/BGTVT-VT ngày 16/02/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới sau kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

Câu số 39: “Hiện nay, giá thuê vỏ container và giá cước vận tải biển tăng cao (gấp 3 đến 5 lần) so với trước đây gây khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu có giải pháp giảm giá cước vận tải biển; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ khuyến khích các tập đoàn trong nước đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải biển để phá vỡ sự độc quyền của các doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước được hưởng các dịch vụ, giá cả hợp lý, lợi thế cạnh tranh.” 

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển và hoạt động vận tải nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Đối với giá cước vận tải biển và giá thuê vỏ container, thời gian qua, tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh và phức tạp, cạnh tranh giữa các nước lớn diễn ra gay gắt khiến thị trường vận tải Việt Nam không thể tránh khỏi những khó khăn. Bên cạnh đó, do dịch bệnh COVID-19, một số nước đồng loạt áp dụng các biện pháp kiểm soát giao thương; nhiều cảng biển nước ngoài (đặc biệt là Châu Âu, Châu Mỹ) trong tình trạng hàng triệu container bị ùn tắc. 

Đồng thời, một số cảng biển áp dụng biện pháp chống dịch dẫn đến thời gian quay vòng tàu kéo dài hơn. Hơn nữa, nhu cầu nhập khẩu của Châu Mỹ, Châu Âu đối với hàng hóa Trung Quốc, Châu Á tăng cao dẫn đến sự mất cân bằng container giữa hàng xuất và hàng nhập. Những nguyên nhân quốc tế nêu trên làm giá cước vận tải tăng cao và thiếu hụt container rỗng trên toàn cầu, ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu. 

Trước những diễn biến bất lợi của thị trường vận tải biển thế giới và tình hình dịch bệnh bùng phát, để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm giá cước vận tải biển, giảm chi phí logistics, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai ngay các giải pháp chính như: thành 2 lập Tổ công tác liên ngành (với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính…) kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển của các hãng tàu nước ngoài vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu đi Châu Âu, Châu Mỹ; giải quyết tình trạng ùn tắc hàng tại cảng; đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng cho tàu thuyền; tăng hiệu suất khai thác cảng, tận dụng tối đa nguồn lực không để chậm trễ trong quá trình làm hàng; kiểm tra, rà soát, quản lý chặt về giá, phụ phí ; giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt đối với tàu hoạt động nội địa  ; gia hạn các Chứng chỉ chuyên môn, Giấy chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp cho thuyền viên đang đảm nhận chức danh trên biển bị hết hạn được sử dụng tiếp; phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước sản xuất container rỗng … 

Vì vậy, toàn bộ hệ thống cảng biển của Việt Nam cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước và hàng hóa xuất, nhập khẩu. Cục Hàng hải Việt Nam đã làm việc với các hãng tàu và hãng tàu đã có thông báo không tăng giá cước. 

Đối với việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh lĩnh vực vận tải biển và phát triển đội tàu biển Việt Nam, trong những năm qua, Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển như: hỗ trợ vay vốn đóng tàu, miễn thuế thu nhập cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu biển nước ngoài, hạn chế tuổi tàu hỗ trợ ngành công nghiệp đóng tàu, cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác quốc tế nâng cao vị thế đội tàu và vận tải biển Việt Nam...Do đó vận tải biển đã có những kết quả tích cực, cụ thể: 

Hiện nay quy mô đội tàu của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN và thứ 28 trên thế giới. Đội tàu biển Việt Nam có khoảng 1.494 tàu với tổng trọng tải trên 11,6 triệu DWT, tổng dung tích 7,1 triệu GT. Tổng trọng tải của đội tàu vận tải biển Việt Nam tăng lên nhanh chóng, một số doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư tàu chuyên dụng trọng tải lớn, như tàu dầu thô trọng tải đến 320.000 DWT, nhiều tàu chở hàng rời chuyên dụng trên 100.000 DWT.

Năm 2021, mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19 nhưng tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển vẫn tăng trưởng, ước đạt 156,5 triệu tấn, tăng 02% so với năm 2020; đặc biệt, sản lượng hàng container của đội tàu biển Việt Nam ước đạt 3,04 triệu Teus, tăng 12% so với năm trước. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển. 

Sản lượng hàng container thông qua cảng biển ước đạt 23,8 triệu Teus, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó hàng container xuất khẩu ước đạt 7,85 triệu Teus, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020; hàng nhập khẩu ước đạt 7,86 triệu Teus, tăng 8%; hàng nội địa ước đạt 8,1 triệu Teus, tăng 5%. 

Trước bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, đặc biệt lĩnh vực hàng hải có tính quốc tế cao, hoạt động toàn cầu, cạnh tranh theo cơ chế thị trường rất gay gắt; ngày 12/11/2021, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải Việt Nam 4 nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam (dự kiến ban hành trong năm 2022) để giảm chi phí và nâng cao tính chủ động cho hoạt động xuất nhập khẩu, tăng thị phần vận tải của đội tàu biển Việt Nam. 

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách để vận tải biển đáp ứng tốt nhu cầu của toàn xã hội, với chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.
 

kieuanh

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)