Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Ninh Thuận gửi tới Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Thứ sáu, 18/02/2022 14:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa có Công văn số 1506/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Ninh Thuận gửi tới Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 02/11/2021, nội dung kiến nghị như sau:

Câu số 14: Việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị nứt nhà ở khi thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã được chính quyền, cử tri địa phương phản ánh, kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ nứt nhà các hộ dân do thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1 vẫn chưa được giải quyết. Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công mở rộng Quốc lộ 1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ nứt nhà đối với các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

Thực tế, trong quá trình thi công các dự án đường bộ, đặc biệt là dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ qua khu vực dân cư như Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ (Trong đó có đoạn đi qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận) đã xảy ra hư hỏng, rạn nứt nhà ở, công trình xây dựng của các hộ dân hai bên đường. Để giải quyết kiến nghị của các hộ dân về tình trạng nêu trên, các cơ quan chức năng của địa phương cần phối hợp kịp thời với Ban QLDA, các nhà thầu để kiểm tra, xác minh, lập hồ sơ, biên bản, tính toán xác định tổng kinh phí gây bị hư hỏng, thiệt hại làm cơ sở để nhà thầu thi công hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân ngay sau khi sự cố xảy ra theo qui định của pháp luật dân sự.

Đối với 02 dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận, trong quá trình triển khai thi công, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để xem xét, giải quyết, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, do sự phối hợp giữa các bên liên quan chưa chặt chẽ, đầy đủ và dứt điểm, nên đến nay việc phản ánh, kiến nghị của các hộ dân vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo báo cáo của Ban QLDA2, Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận (Nhà đầu tư BOT), khi trển khai xây dựng Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận (từ tháng 9/2013 đến tháng 12/2015), sau khi nhận được phản ánh hiện tượng rạn, nứt của một số hộ dân, đại diện Ban quản lý dự án, Nhà đầu tư BOT, các nhà thầu và chính quyền địa phương đã tổ chức kiểm tra và lập 804 biên bản rạn nứt, hư hỏng nhà của các hộ dân hai bên đường (trong đó 593 biên bản không có sự tham gia của của nhà thầu). Tuy nhiên, phần lớn các biên bản nêu trên không có kết luận nguyên nhân hư hỏng, rạn nứt nhà, công trình xây dựng của các hộ dân là do rung động trong quá trình thi công Dự án gây ra, nên chưa xác định rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các nhà thầu thi công.

Sau khi các dự án hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2016 đến nay, theo phản ánh, kiến nghị của các hộ dân, chính quyền địa phương (Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Xây dựng, Sở TNMT, Sở GTVT, UBND huyện và UBND phường, thị trấn) đã tổ chức kiểm tra, xác minh và lập 420 biên bản (các biên bản đều không có sự tham gia của các nhà thầu) và hầu hết các biên bản đều không xác định được nguyên nhân gây hư hỏng, rạn nứt của các hộ dân.

Ngày 06/7/2017 Bộ GTVT đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho phép được sử dụng nguồn vốn TPCP để chi trả bồi thường. Tại kỳ họp thứ 19, UBTVQH đã xem xét đề nghị nêu trên và kết luận phần thiệt hại phải bồi thường sau khi doanh nghiệp bảo hiểm đã trả theo hợp đồng bảo hiểm là khoản tiền bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự; đồng thời UBTVQH đề nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện theo các quy định của pháp luật có liên quan, không sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để bồi thường

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, Ban QLDA, Doanh nghiệp dự án BOT phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tập trung rà soát để giải quyết phản ánh, kiến nghị của cử tri về việc hỗ trợ nứt nhà các hộ dân do thi công Dự án mở rộng Quốc lộ 1 nêu trên. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, việc lập hồ sơ xác định các nguyên nhân, mức độ thiệt hại cụ thể và trách nhiệm của các bên vẫn chưa được các cơ quan chức năng của địa phương thống nhất với các Ban QLDA, Nhà đầu tư và nhà thầu theo quy định của pháp luật dân sự.

Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri, đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp, làm việc với các Ban QLDA, Doanh nghiệp dự án BOT và các đơn vị liên quan để giải quyết dứt điểm phản ánh, kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận nêu trên như sau: Rà soát, tổng hợp hồ sơ có đủ điều kiện theo qui định của pháp luật (gồm có Biên bản kiểm tra, xác minh thiệt hại do ảnh hưởng bởi quá trình thi công gây ra; có tính toán xác định khoản tiền phải chi trả hỗ trợ, bồi thường và xác định được trách nhiệm của đơn vị nhà thầu phải bồi thường thiệt hại...) để giải quyết hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị hư hỏng, nứt nhà và công trình xây dựng do thi công các dự án nêu trên gây ra; Đối với các hồ sơ không đủ điều kiện bồi thường theo quy định của pháp luật không xác định được đơn vị có trách nhiệm bồi thường, đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận thông báo cho các hộ dân biết; đồng thời cùng với Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội, Cử tri tỉnh Ninh Thuận tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu rõ về quy định của pháp luật, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các Ban QLDA, Nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan chuyên môn của địa phương để xem xét, giải quyết quyền lợi chính đáng cho các hộ dân theo quy định của pháp luật.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./

kimcuc

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)