Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022.
Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Theo quy định về phân cấp quản lý thì Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản các tuyến Quốc lộ, tuy nhiên trên thực tế một số Quốc lộ chưa đạt tiêu chuẩn về hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống thoát nước,... địa phương muốn chỉnh trang đô thị theo nhu cầu chính đáng của nhân dân thì gặp khó, cụ thể là Quốc lộ 91B trên địa bàn thành phố Cần Thơ, mặc dù được nâng cấp rất khang trang, nhưng vẫn chưa có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, không đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự về ban đêm. Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm sớm xem xét, giải quyết nội dung này”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
1. Đoạn tuyến từ Km0+000 đến Km15+973, Quốc lộ 91B, thành phố Cần Thơ được đầu tư nâng cấp cải tạo theo hình thức BOT do Nhà đầu tư (Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang) thực hiện, được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 12 năm 2016. Trong đó:
- Đoạn từ Km0+000 đến Km2+500 mặt đường BTN rộng 20,5m, gồm 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ) dải phân cách giữa rộng 2,5m, đoạn này nằm trong khu vực đô thị (đường Nguyễn Văn Linh) đã có hệ thống chiếu sáng, hệ thống tín hiệu giao thông, biển báo theo đúng theo quy chuẩn.
- Đoạn từ Km2+500 đến Km15+973, mặt đường rộng 11m, phân chia 2 chiều xe chạy bằng vạch sơn tim (1.1); đoạn tuyến đi qua nhiều khu vực đông dân cư, hiện đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, có một số vị trí đường cong bị hạn chế tầm nhìn, điểm chợ, khu vực hành chính, mật độ phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến nhiều và chưa có hệ thống chiếu sáng.
2. Trước đây, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã có ý kiến đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên tuyến bằng nguồn vốn của địa phương tại các Công văn số: 2600/UBND-KT ngày 21/8/2019; 3902/UBND-KT ngày 17/12/2019, Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến không phản đối tại Công văn số 3321/BGTVT-KCHT ngày 08/4/2020 với nội dung chính như sau:“Theo ý kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng dọc đoạn tuyến này bằng nguồn vốn của địa phương sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông và hạn chế các tiêu cực về trật tự xã hội. Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ cần xác định cụ thể nguồn kinh phí và đơn vị của địa phương để thực hiện công tác quản lý, bảo trì, vận hành khai thác sau khi lắp đặt xong hệ thống chiếu sáng.”
Do vậy, để đảm bảo các quy định pháp luật về vốn, đáp ứng nhu cầu chiếu sáng công cộng, đô thị, Bộ Giao thông vận tải thống nhất phương án Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ triển khai việc lắp đặt, quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng dọc đoạn tuyến này bằng nguồn vốn của địa phương để đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự về ban đêm như kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.