Trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk đề nghị nghiên cứu để đảm bảo đầu tư xây dựng đường cao tốc hợp lý, tiết kiệm…

Thứ sáu, 25/02/2022 16:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 580/VPCP-QHĐP ngày 22/01/2022.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: “Đa số cử tri đồng tình ủng hộ và hoan nghênh Quốc hội, Chính phủ quyết tâm đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đây là Dự án đặc biệt quan trọng, được lập cơ bản phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030. Cử tri đề nghị Chính phủ quan tâm nghiên cứu hướng tuyến và các điều kiện khác để đảm bảo chi phí đầu tư xây dựng đường cao tốc hợp lý, tiết kiệm trên cơ sở chuyển đổi đất rừng, đất trồng lúa tối ưu nhất. Đồng thời diện tích đất phải thu hồi cho Dự án rất lớn, số hộ bị ảnh hưởng nhiều nên việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phải công khai minh bạch, tránh phát sinh khiếu kiện, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất”.

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì kiểm tra, rà soát hiện trường và làm việc với các địa phương nơi dự án đi qua để thống nhất về hướng tuyến, vị trí nút giao..., đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm chi phí, phù hợp với các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn khu vực.

Trong quá trình thực hiện khảo sát chi tiết, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng của địa phương để chuẩn xác tim tuyến đảm bảo giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng và tối ưu phương án chuyển đổi đất rừng, đất trồng lúa...

Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, việc thực hiện giải phóng mặt bằng công khai minh bạch, tránh phát sinh khiếu kiện, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, Bộ GTVT đã trình Chính phủ: (i) ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội; (ii) thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước triển khai thực hiện dự án; (iii) xây dựng quy chế phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương để tổ chức thực hiện dự án.

Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền của địa phương khu vực tuyến đi qua tổ chức lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án thành phần thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chủ trì tổ chức thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng và phản biện xã hội, đặc biệt đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, phương án tái định canh, định cư bảo đảm công khai, minh bạch, ổn định cuộc sống của người dân bị thu hồi đất.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với vấn đề được cử tri tỉnh Đắk Lắk quan tâm kiến nghị. Bộ Giao thông vận tải trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

nhunghv

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)