Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Phước về việc đảm bảo ATGT Quốc lộ 14

Thứ sáu, 04/03/2022 15:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn 2068/BGTVT-KCHT ngày 04/03/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Phước gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

Cử tri kiến nghị có biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông trên Quốc lộ 14.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Tình trạng nước tràn vào nhà dân tại khu vực trạm thu phí số 2, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú: Tại phạm vi trạm thu phí số 2 (lý trình Km 957+460 - Km 958+051) QL.14 thuộc đoạn tuyến được đầu tư theo hình thức BOT (Nhà đầu tư là Công ty CP Đức Thành Gia Lai) xảy ra tình trạng nước mưa từ mặt đường không thoát kịp đã tràn vào các hộ dân hai bên đường. Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN làm việc với Doanh nghiệp dự án BOT là Công ty cổ phần Đức Thành - Gia Lai khẩn trương triển khai thực hiện cải tạo hệ thống thoát nước dọc đoạn từ Km957+460 - Km 958+051 (trái và phải tuyến) để dẫn nước ra cống ngang tại Km958+051; tổ chức rà soát giải pháp kỹ thuật, phương án tổ chức thực hiện để xử lý triệt để hiện tượng được cử tri đã nêu trong Quý II năm 2022. 

Về nút ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 14, đoạn qua ấp 1, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành và đường ĐT.756 xảy ra tai nạn giao thông. Nội dung cử tri phản ánh thuộc ngã tư tại Km983+300 giao giữa QL.14 và ĐT.756 (phải tuyến) và đường vào khu dân cư ấp 3 (trái tuyến), xã Minh Lập, huyện Chơn Thành.  Hiện trạng, đường ĐT.756 đang được tỉnh Bình Phước đầu tư nâng cấp, mở rộng từ 6m lên 12m; hiện nay lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua nút giao với QL.14 lớn trong khi phương án tổ chức giao thông, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông chưa chưa hoàn chỉnh, thiếu hệ thống đèn tín hiệu giao thông. 

Giải pháp xử lý, khi Dự án nâng cấp mở rộng ĐT.756 hoàn thành cần lắp đặt đèn tín hiệu giao thông cho các nhánh đi thành phố Đồng Xoài, đi huyện Chơn Thành.

Đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo Sở GTVT Bình Phước, Ban Quản lý dự án ĐTXD tỉnh Bình Phước thực hiện thủ tục kết nối với QL.14 (sau khi Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT.756 hoàn thành) bao gồm phương án tổ chức giao thông, biện pháp an toàn giao thông, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, biển báo, vạch sơn; gửi đến cơ quan quản lý đường bộ để được xem xét, chấp thuận thiết kế và cấp phép thi công.

Quốc lộ 14, đoạn cầu 25 thuộc xã Nghĩa Bình giáp ranh với xã Nghĩa Trung qua xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng bị ngập nước khi trời mưa lớn: Vị trí ngập úng mặt đường cử tri phản ánh tại lý trình Km 937+300, QL.14, về hiện trạng công trình thoát nước tại khu vực này được bố trí 02 cống ngang đường D150 cm thoát nước từ Km936+000 - Km 938+200 và từ suối Dạ Dôn thôn 5, xã Nghĩa Trung và xã Nghĩa Bình để thoát ra suối Đắkon và chảy về suối Hồ Ông Thoại. Nguyên nhân ngập mặt đường do lòng suối Đắkon phía hạ lưu bị bồi lắng dẫn đến cao độ đáy suối cao hơn cao độ đáy cống là 1m; do vậy, khi trời mưa lớn cống không thoát nước kịp gây ngập cục bộ trên địa bàn. 

Để giải quyết tình trạng ngập úng mặt đường, Bộ GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến đường làm việc, kiến nghị chính quyền địa phương khảo sát, phối hợp nghiên cứu có giải pháp thanh thải, nạo vét hạ cao độ lòng suối phạm vi nằm ngoài hành lang đường bộ để dòng chảy thông thoát nhanh mỗi khi có mưa lớn; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân không tự ý san lấp, lấn chiếm mặt bằng phía hạ lưu cống và phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để thực hiện các nội dung giải quyết nêu trên. 

Quốc lộ 14, đoạn đi qua thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng khi trời mưa thường xuyên bị ngập. Về hiện trạng thoát nước trên QL.14 qua thị trấn Đức Phong, đoạn tuyến lý trình từ Km908+000 - Km911+400 được bố trí hệ thống thoát nước hai bên dọc tuyến bằng hệ thống rãnh dọc bê tông cốt thép kích thước 0,6x0,8 m, đảm bảo đủ khả năng thoát nước mưa mặt đường theo thiết kế. 

Nguyên nhân gây ngập úng như phản ánh tồn tại, như sau: đoạn tuyến hình thành một số đường ngang đấu nối tự phát (chưa thực hiện thủ tục kết nối vào quốc lộ), hệ thống thoát nước từ đường ngang đổ vào hệ thống rãnh dọc của QL.14 gây quá tải cho hệ thống, không thoát kịp mỗi khi có mưa lớn gây ra tình trạng nước tràn trên mặt đường, ngập úng cục bộ; tại vị trí cửa xả thoát nước ra cầu Bù Đăng (Km908+620), phía thượng lưu và hạ lưu cầu xảy ra tình trạng san lấp, lấn chiếm mặt bằng nghiêm trọng, nhà dân lấn chiếm ½ dòng chảy Suối Đăkwar khiến dòng chảy bị thu hẹp dẫn đến thoát nước không kịp khi trời mưa lớn, kéo dài. 

Để giải quyết trình trạng ngập úng, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN, nhà thầu bảo trì tuyến đường thường xuyên thực hiện nạo vét, khơi thông dòng chảy hệ thống mương dọc để thông thoát nhanh ra hệ thống cửa xả thuận lợi. 

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo cơ quan liên quan của địa phương thực hiện thủ tục kết nối đường nhánh vào quốc lộ, phương án tổ chức giao thông, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, hệ thống thoát nước theo quy định gửi đến cơ quan quản lý đường bộ để được xem xét, chấp thuận thiết kế và cấp phép thi công; xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước cho các đường ngang và khu vực dân cư ngoài hành lang đường bộ phục vụ thoát nước nước sinh hoạt; xử lý, giải tỏa phạm vi lấn chiếm dòng chảy Suối Đăkwar phía thượng lưu và hạ lưu cầu Bù Đăng nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, hướng dẫn, thuyết phục người dân không cản trở, hợp tác với cơ quan quản lý, bảo trì đường bộ khi đơn vị thực hiện công tác bảo trì tuyến đường, nạo vét, khơi thông dòng chảy. 

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải
 

kieuanh

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)