Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc nạo vét sông Lạch Trường

Thứ hai, 28/02/2022 15:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn 1865/BGTVT-KCHT ngày 28/02/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

"Đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư nạo vét sông Lạch Trường tạo điều kiện cho việc tránh trú của các tàu thuyền vươn khơi; đề nghị kè thân đê chạy dọc với tuyến đường và mở rộng lòng đường tại khu vực Dốc Lê, thuộc địa phận xã Yên Thái, huyện Yên Định vì mỗi khi có mưa lớn xảy ra, đất trên thân đê thường chảy xuống lòng đường, tại khu vực này có nhiều điểm cua gấp, hẹp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông" .

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

Đối với việc "Đầu tư nạo vét sông Lạch Trường tạo điều kiện cho việc tránh trú của các tàu thuyền vươn khơi", Cửa Lạch Trường đoạn từ phao số 0 cửa Lạch Trường đến ngã ba Trường Xá, dài 08 km thuộc tuyến ĐTNĐ quốc gia sông Tào. Đây là tuyến đường thủy nội địa quốc gia có chiều dài 32 Km, từ Km 0+000 (phao số 0 cửa Lạch Trường) đến Km 32+000 (ngã ba Tào Xuyên), có cấp kỹ thuật là cấp IV (độ sâu H >2,3; bề rộng B>30). 

Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tại khu vực cửa Lạch Trường, hoạt động vận tải thủy nội địa gồm phương tiện đánh bắt thủy hải sản (trung bình có khoảng 100 lượt phương tiện tàu cá/ngày đêm); phương tiện vận tải hàng hóa thông qua tuyến, trọng tải phương tiện từ 150-300 tấn (khoảng 4-5 phương tiện/ngày đêm). Khu vực này có 02 cảng cá (cảng Hoằng Trường, cảng Hòa Lộc), 02 bến khách ngang sông và không có cảng, bến thủy nội địa phục vụ bốc xếp hàng hóa. 

Trong năm 2021, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chấp thuận nhu cầu và dự kiến kinh phí để phục vụ lập kế hoạch bảo trì công trình đường thủy nội địa năm 2022, trong đó có công trình nạo vét cửa Lạch Trường - sông Tào (đoạn km3+000 đến km5+000). Tuy nhiên, do kinh phí cho công tác bảo trì đường thủy nội địa còn hạn chế trong năm 2022, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên thực hiện việc nạo vét trên các tuyến hành lang vận tải, tuyến vận tải thủy chính, tuyến kết nối có lưu lượng phương tiện thủy nội địa vận tải hàng hóa lớn; đối với các tuyến có lưu lượng vận tải thấp hơn sẽ phân kỳ thực hiện bằng nguồn vốn dư hoặc nguồn vốn của các năm sau. 

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã giao cơ quan tham mưu của Bộ phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa và các cơ quan tiến hành khảo sát thực địa các bãi cạn cửa Lạch Bạng, cửa Lạch Trường để tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải xem xét kiến nghị việc nạo vét đảm bảo giao thông bãi cạn của Lạch Bạng, bãi cạn cửa Lạch Trường. Trên cơ sở kết quả báo cáo khảo sát thực địa của các cơ quan, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét quyết định việc nạo vét, đảm bảo đáp ứng yếu tố kinh tế, xã hội của tuyến luồng. 

Về nội dung: "Kè thân đê chạy dọc với tuyến đường và mở rộng lòng đường tại khu vực Dốc Lê, thuộc địa phận xã Yên Thái, huyện Yên Định vì mỗi khi có mưa lớn xảy ra, đất trên thân đê thường chảy xuống lòng đường, tại khu vực này có nhiều điểm cua gấp, hẹp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông", sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của cử tri tỉnh Thanh Hóa, ngày 26/01/2022 Cục Quản lý đường bộ II đã phối hợp UBND huyện Yên Định tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình và lập biên bản kiểm tra. Qua kiểm tra thực tế, đoạn tuyến QL.45 đi qua địa phận xã Yên Thái, huyện Yên Định từ Km43+450-Km45+800, trong đó, đoạn từ Km43+470 - Km43+615 và Km44+460 - Km45+500 có đê chạy sát, liền kề, chân đê cách mép đường QL.45 khoảng từ 2-4m; đoạn Dốc Lê từ Km45+300 - Km45+600. 

Đối với kiến nghị kè thân đê chạy dọc tuyến đường QL.45 đoạn qua xã Yên Thái: do hiện tại chân đê chỉ cách mép đường từ 2-4m nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều theo quy định tại Điều 23 của Luật Đê điều. Căn cứ quy định tại mục a khoản 1 Điều 43 Luật Đê điều , việc kè thân đê theo kiến nghị của cử tri Thanh Hóa nêu trên thuộc trách nhiệm của địa phương, do UBND cấp tỉnh quyết định. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét giải quyết kiến nghị của cử tri đối với nội dung này. 

Đối với kiến nghị mở rộng lòng đường tại khu vực Dốc Lê và ý kiến khu vực này có nhiều điểm cua gấp, hẹp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông: đoạn tuyến QL.45 đi qua địa phận xã Yên Thái, huyện Yên Định (Km43+450- Km45+800) là đường cấp IV, có mặt đường rộng từ 6-7m bằng BTN, đá dăm láng nhựa (trong đó đoạn Dốc Lê từ Km45+300-Km45+600 mặt đường rộng 6m bằng đá dăm láng nhựa), bình diện tuyến thông thoáng, không có các điểm cua gấp, hẹp, hệ thống ATGT được bố trí tương đối đầy đủ, mặt đường êm thuận, hiện tại đang khai thác bình thường, đảm bảo an toàn giao thông. 

Trên đây là ý kiến trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của của tri đối với ngành Giao thông vận tải.
 

kieuanh

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)