Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Phước liên quan việc nâng cấp tuyến ĐT.753 và cầu Mã Đà

Thứ tư, 03/08/2022 15:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn số 7886/BGTVT-HTQT ngày 02/08/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Phước để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT  nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

“Từ các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo tuyến đường ĐT753 sẽ rút ngắn khoảng 60 km so với việc phải đi vòng theo tuyến đường hiện hữu. Hiện nay, chưa sử dụng được là do cầu bắc qua sông Mã Đà (ranh giới 2 tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai) chưa được xây dựng lại (cầu Mã Đà đã bị sập trong chiến tranh). Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến ĐT753 của Bình Phước sẽ kết nối với ĐT761 của Đồng Nai tại cầu Mã Đà và ĐT762 kết nối ra Quốc lộ 1 (được quy hoạch là tuyến Quốc lộ 13C), sẽ triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030. Để tạo điều kiện tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên phát triển, đề nghị sớm cho phép xây dựng cầu Mã Đà và nâng cấp tuyến đường này trong giai đoạn 2021-2025”. 

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 (Quyết định số 1454/QĐ-TTg) đã bổ sung quy hoạch tuyến Quốc lộ 13C là tuyến quốc lộ thứ yếu có điểm đầu dự kiến từ ĐT.741 (Thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) và điểm cuối dự kiến đấu nối với Quốc lộ 1 tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với chiều dài khoảng 86 km, quy mô đường cấp III tối thiểu 02 làn xe. Hướng tuyến cụ thể của Quốc lộ 13C sẽ được nghiên cứu, xác định trong quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành. 

Tại khoản 4 mục III Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ-TTg đã nêu “Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe”. Quá trình nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Phước đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai đầu tư.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ , Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức nghiên cứu phương án tuyến kết nối trực tiếp tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai, trong đó bao gồm cả phương án kết nối thông qua cầu Mã Đà. Phương án tuyến kết nối được đánh giá tổng thể trên cơ sở các tiêu chí: (i) đáp ứng nhu cầu vận tải; (ii) phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư, bảo vệ môi trường, lâm nghiệp, đa dạng sinh học, di sản văn hoá; các công ước quốc tế; (iii) hạn chế tác động đến môi trường, di tích lịch sử nhưng bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực; (iv) bảo đảm tiết kiệm và phát huy hiệu quả đầu tư. 

Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan , Bộ GTVT đã hoàn thiện phương án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định . Trong đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án kết nối tỉnh Bình Phước (thông qua ĐT.753) với đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh (không qua cầu Mã Đà); đồng thời các địa phương đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường Vành đai 4 để bảo đảm phát huy hiệu quả các dự án đầu tư. Bộ GTVT sẽ cập nhật hướng tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai trong quá trình triển khai lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau khi phương án đầu tư được cấp có thẩm quyền quyết định, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến ĐT.753 theo kế hoạch của địa phương. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.
 

kieuanh

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)