Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 3465/VPCP-QHĐP ngày 03/6/2022.
Quốc lộ 91B
Nội dung kiến nghị như sau: "- Tuyến Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7) đã có chủ trương đầu tư từ năm 2011, tuy nhiên đến nay do nhiều nguyên nhân vẫn chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, nguồn vốn của thành phố còn gặp nhiều khó khăn, chưa thể bố trí để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm tiếp tục đầu tư đoạn này nhằm tạo thông thoáng giao thông, mỹ quan thành phố và ổn định cuộc sống của người dân.
- Đề xuất bố trí vốn thực hiện mở rộng tuyến Quốc lộ 91B thuộc địa phận thành phố Cần Thơ để đáp ứng nhu cầu lưu thông phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân.
- Sớm đề xuất xây dựng tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ và xây dựng cầu Cần Thơ 2.
- Thực hiện mở rộng tuyến đường Võ Nguyên Giáp nhằm đảm bảo cho việc lưu thông hàng hóa xuống cảng Cái Cui được thuận lợi, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu hàng hóa cho thành phố Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung như hiện nay và trong thời gian tới".
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau:
1. Về đầu tư Quốc lộ 91 đoạn Km0 - Km7: Quốc lộ 91 đoạn Km0 - Km7, thành phố Cần Thơ là đường đô thị đã được Bộ GTVT bàn giao cho UBND thành phố Cần Thơ quản lý kể từ ngày 01/01/2008 và được đặt tên là đường Cách Mạng Tháng Tám và Lê Hồng Phong. UBND thành phố Cần Thơ đã phê duyệt Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 đoạn từ Km0 - Km71 với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai dự án, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ, Dự án bị tạm dừng, giãn tiến độ từ năm 2011.
Tại Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ, Chính phủ giao UBND thành phố Cần Thơ là cơ quan chủ trì thực hiện Dự án này trong giai đoạn 2021 - 2030 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động khác. Trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố Cần Thơ và báo cáo của Bộ GTVT về việc quản lý và triển khai thực hiện đầu tư xây dựng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 đoạn Km0 - Km7, thành phố Cần Thơ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có ý kiến như sau: "Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ căn cứ nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2021 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để chủ trì, phối hợp với các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính xem xét, thống nhất phương án đầu tư và nguồn vốn phù hợp thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 đoạn Km0 - Km7, bảo đảm đúng quy định, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ”.
Ngày 10/7/2022, tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến giao UBND thành phố Cần Thơ rà soát, bố trí số vốn được giao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Thành phố và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai, thực hiện Dự án. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Cần Thơ căn cứ các ý kiến chỉ đạo nêu trên để triển khai thực hiện Dự án và trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Cần Thơ trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Về đầu tư mở rộng Quốc lộ 91B: Quốc lộ 91B dài 15,793 km, có điểm đầu tại Km0+000 (giao với đường 3/2 và đường Nguyễn Văn Ninh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) và điểm cuối tại Km15+793 (giao Quốc lộ 91, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ). Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép bổ sung mở rộng, tăng cường nền mặt đường đoạn Km0+00 - Km15+793 Quốc lộ 91B vào Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+000 - Km50+889 theo hình thức Hợp đồng BOT (Dự án BOT) tại văn bản số 213/TTgKTN ngày 06/02/2015.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư bổ sung Quốc lộ 91B vào Dự án BOT tại Quyết định số 1519/QĐBGTVT ngày 27/4/2015 với quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Dự án đã hoàn thành và nghiệm thu đưa vào kinh doanh, khai thác từ ngày 31/12/2016.
Do Quốc lộ 91B thuộc thành phố Cần Thơ, để thuận tiện trong quản lý theo quy hoạch của đô thị, trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ GTVT5 đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đề nghị của UBND thành phố Cần Thơ về việc tiếp nhận, quản lý đoạn tuyến Quốc lộ 91B. Vì vậy, sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ GTVT sẽ tiến hành bàn giao Quốc lộ 91B cho UBND thành phố Cần Thơ quản lý và đầu tư theo quy hoạch của Thành phố.
3. Về xây dựng tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ và xây dựng cầu Cần Thơ 2:
- Xây dựng tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ: Theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 09/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, đường đôi, khổ 1.425mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030. Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Do dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, nên việc nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cần được xem xét một cách kỹ lưỡng nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi và đáp ứng các yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật. Để sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, báo cáo các cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư dự án, đề nghị UBND thành phố Cần Thơ và các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án.
- Xây dựng cầu Cần Thơ 2: Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu có chiều dài 15 km, quy mô 04 làn xe, có lộ trình đầu tư trước năm 2030. Quá trình nghiên cứu đầu tư Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đã đánh giá với quy mô của cầu Cần Thơ hiện nay (có quy mô 04 làn xe, chiều rộng cầu 14 m và 02 lề bộ hành rộng 5,5 m) vẫn đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2030, đặc biệt kinh phí xây dựng cầu Cần Thơ 2 rất lớn. Vì vậy, trong điều kiện hạn chế về nguồn lực, trong giai đoạn này tuyến cao tốc sẽ vượt sông Hậu thông qua cầu Cần Thơ hiện hữu. Hiện nay, Bộ GTVT đang giao các đơn vị chủ động nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để triển khai ngay khi cân đối được nguồn lực, đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai.
4. Về đầu tư đầu tư mở rộng đường Võ Nguyên Giáp theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐTTg ngày 01/9/2021, Quốc lộ 91B qua thành phố Cần Thơ dài khoảng 24 km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng đoạn từ Km0 - Km6+600 và Km15+793 - Km16+238 đạt quy mô cấp III, 4 làn xe, các đoạn còn lại có quy mô III, 2 làn xe.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập Đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 03 tuyến Quốc lộ (53, 62 và 91B) dự kiến sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó đoạn qua thành phố Cần Thơ (Km18+397 - Km24+368) được tiến hành thảm bê tông nhựa mặt đường và xây dựng hệ thông thoát nước. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất Dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.