Bộ GTVT vừa có Văn bản số 7907/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Long An.
Theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cử tri tỉnh Long An kiến nghị như sau:
"- Kiến nghị Trung ương sớm bố trí nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL62 đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Bình Hiệp (tỉnh Long An) và dự án nâng cấp, mở rộng tuyến N1; tuyến N2 đoạn Đức Hòa (Long An) đến Mỹ An (Đồng Tháp);
- Kiến nghị đầu tư mới tuyến đường song song với tuyến đường QL62 hiện hành;
- Cử tri kiến nghị đầu tư xây dựng 02 cầu: từ xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An qua xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp và cầu từ xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An qua xã Hòa Bình, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp;
- Kiến nghị quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư dự án đường Vành đai 4 kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với miền Đông Nam Bộ, cũng như kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam của cả nước;
- Kiến nghị sớm đàm phán, hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng 03 cầu trên tuyến ĐT.827E nay là Quốc lộ 50B (bao gồm cầu Cần Giuộc và 02 cầu bắt qua sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây)"
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau:
1. Về đầu tư Quốc lộ 62 đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) và dự án nâng cấp, mở rộng tuyến N1; tuyến N2 đoạn Đức Hòa (Long An) đến Mỹ An (Đồng Tháp):
1.1. Về đầu tư Quốc lộ 62 đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An):
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ 62 có điểm đầu giao với Quốc lộ 50 tại Gò Công, điểm cuối tại cửa khẩu Bình Hiệp, tỉnh Long An, chiều dài 114 km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Trong đó, đoạn từ Tân An đến giao với Quốc lộ 50 đi trùng với đường tỉnh lộ ĐT.827, dài khoảng 37 km sẽ do địa phương đầu tư với quy mô tối thiểu cấp IV, 2 làn xe trước khi nâng lên thành quốc lộ; Hiện trạng đoạn còn lại từ Tân An đến cửa khẩu Bình Hiệp dài khoảng 77 km có quy mô cấp III, IV, 2 làn xe.
Triển khai Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp dự án trong danh mục các dự án dự kiến sử dụng Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu (DPO). Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Bộ GTVT3 đã gửi Đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại đồng bằng Sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Đến nay, tiếp thu ý kiến của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ GTVT4 đã hoàn chỉnh Đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại đồng bằng Sông Cửu Long, sử dụng vốn vay WB gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong đó, Quốc lộ 62 (đoạn Tân An - cửa khẩu Bình Hiệp) dài 76 km được nâng cấp, cải tạo đạt quy mô cấp III đồng bằng, 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.191 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 04 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 đến năm 2027). Sau khi Dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để triển khai thực hiện.
1.2. Về đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến N1 và tuyến N2 đoạn Đức Hòa (Long An) đến Mỹ An (Đồng Tháp):
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, tuyến N1 đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 99,8 km, quy mô quy hoạch đạt cấp III, IV, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng có quy mô cấp IV, V, 2 làn xe; tuyến N2 đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 77 km được quy hoạch thành đường Hồ Chí Minh và đi trùng với đường tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây có quy mô quy hoạch 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Hiện trạng có quy mô cấp IV, 2 làn xe, đoạn còn lại từ An Hòa (Tây Ninh) đến Đức Hòa (Long An) chưa được đầu tư.
Tuy nhiên do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ5, nên chưa thể cân đối bố trí cho các dự án này.
Đối với tỉnh Long An, Chính phủ đã ưu tiên bố trí 11.196 tỷ đồng để đầu tư 03 dự án trên địa bàn tỉnh Long An, gồm: Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62 (đoạn Tân An - cửa khẩu Bình Hiệp); Dự án Đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh và Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An cảm thông và chia sẻ. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên các tuyến quốc lộ này.
2. Về đầu tư mới tuyến đường song song với tuyến đường Quốc lộ 62 hiện hành:
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 được xây dựng trên cơ sở nhu cầu vận tải chung cho cả nước đáp ứng mục tiêu đến năm 2030 "(1) Về vận tải, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 2.764 triệu tấn (62,80% thị phần); hành khách đạt khoảng 9.430 triệu khách (90,16% thị phần); khối lượng luân chuyển hàng hóa nội địa đạt khoảng 162,7 tỷ tấn.km (30,48% thị phần); hành khách nội địa 283,6 tỷ khách.km dạt khoảng (72,83% thị phần); (2) Về kết cấu hạ tầng, hình thành hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế; từng bước nâng cấp các quốc lộ" và đến năm 2050. "Hoàn thiện mạng lưới đường bộ trong cả nước đồng bộ, hiện đại, bảo đảm sự kết nối và phát triển hợp lý giữa các phương thức vận tải. Chất lượng vận tải và dịch vụ được nâng cao, bảo đảm thuận tiện, an toàn, chi phí hợp lý". Trong đó, trên địa bàn tỉnh Long An được quy hoạch 05 tuyến đường bộ cao tốc và 06 tuyến quốc lộ để đáp ứng mục tiêu nêu trên.
Vì vậy, căn cứ nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, đề nghị UBND tỉnh Long An nghiên cứu bổ sung tuyến đường mới song song với tuyến đường Quốc lộ 62 hiện hành và cập nhật trong quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để triển khai, đồng thời trả lời cử tri về nội dung nêu trên theo thẩm quyền.
3. Về đầu tư xây dựng 02 cầu: từ xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An qua xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp và cầu từ xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An qua xã Hòa Bình, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp:
Việc đầu tư xây dựng 02 cầu theo kiến nghị của cử tri là cần thiết nhằm tạo sự liên kết phát triển tiểu vùng Đồng Tháp Mười giữa hai tỉnh Long An và Đồng Tháp kết nối đường tỉnh ĐT.844 (đường Võ Văn Kiệt) và hai bờ kênh Phước Xuyên thuộc huyện Tháp Mười, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp với đường tỉnh ĐT.837B huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Tuy nhiên, đây là các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của UBND tỉnh Long An và UBND tỉnh Đồng Tháp. Ngày 07/01/2022, Sở Giao thông vận tải Long An và Sở Giao thông vận tải Đồng Tháp đã có biên bản làm việc, thống nhất báo cáo UBND tỉnh Long An và UBND tỉnh Đồng Tháp bổ sung 02 cầu này vào Quy hoạch Tỉnh và dự kiến đầu tư từ nguồn vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của các địa phương. Trong đó, UBND tỉnh Long An đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Bửu - Trường Xuân và UBND tỉnh Đồng Tháp đầu tư xây dựng cầu Hòa Bình - Vĩnh Châu B. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Long An và UBND tỉnh Đồng Tháp chủ động cân đối nguồn vốn của địa phương để triển khai thực hiện và trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An về nội dung nêu trên theo thẩm quyền.
4. Về quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư dự án đường Vành đai 4 kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với miền Đông Nam Bộ, cũng như kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam của cả nước:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, tuyến đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 77 km có quy mô quy hoạch 8 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Ngày 29/9/2021, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1263/TTg-CN giao "Ủy ban nhân dân tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận thành phố Hồ Chí Minh), chiều dài khoảng 71 km". Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Long An căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
4. Về sớm đàm phán, hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng 03 cầu trên tuyến ĐT.827E nay là Quốc lộ 50B (bao gồm cầu Cần Giuộc và 02 cầu bắt qua sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây):
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ 50B đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 35,6 km có quy mô quy hoạch cấp III, 6 làn xe; theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ tỉnh Long An (Quyết định số 3846/QĐ-UBND ngày 19/10/2020 của UBND tỉnh Long An), tuyến đường tỉnh ĐT.827E đoạn qua địa phận tỉnh Long An đi trùng với Quốc lộ 50B được quy hoạch với quy mô 6 - 8 làn xe.
Tại khoản 4 mục III Quyết định số 1454/QĐ-TTg nêu trên quy định "Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe". Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Long An căn cứ quy định nêu trên để triển khai đầu tư tuyến đường tỉnh ĐT.827E và 03 cầu trên tuyến phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ tỉnh Long An đã được phê duyệt từ nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Long An, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./