Ngày 17/8/2022, Bộ GTVT ban hành Văn bản số 8501/BGTVT-VT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, ngày 14/6/2022, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN , nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri phản ánh đầu tháng 4 năm 2022, tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo hoạt động trở lại gây sạt lở nghiêm trọng đê bao cồn, cuốn trôi ngư lưới cụ đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân trong khu vực huyện Kế Sách và huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng. Kiến nghị Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ (Bộ GTVT) thường xuyên kiểm tra và có giải pháp khắc phục, hạn chế sạt lở do hoạt động của Tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo gây ra”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Thời gian qua, việc đưa tàu cao tốc vào hoạt động trên tuyến Cần Thơ - Côn Đảo đã tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân; đã góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương và bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Vì vậy, việc duy trì hoạt động của tuyến tàu cao tốc từ Cần Thơ đến Côn Đảo trong thời gian tới là rất cần thiết.
Sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, Sở GTVT thành phố Cần Thơ, các doanh nghiệp vận tải liên quan và chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra hoạt động của Tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo và đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở đê bao cồn, cuốn trôi ngư lưới cụ đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân trong khu vực huyện Kế Sách và huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng nêu trên.
Ngày 22/7/2022, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm tra, đánh giá hoạt động thực tế của Tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo và yêu cầu doanh nghiệp vận tải tàu cao tốc thực hiện một số giải pháp khắc phục trước mắt như sau:
1. Chủ động chạy thử tàu cao tốc qua khu vực huyện Kế Sách và huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng và điều chỉnh tốc độ, hướng chạy tàu cho phù hợp để đảm bảo không gây ảnh hưởng, sạt lở đê bao cồn, cuốn trôi ngư lưới cụ đánh bắt thủy sản của bà con ngư dân. Sau khi có kết quả chạy thử nghiệm tàu cao tốc, cần phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng do hoạt động của tàu cao tốc đối với tình trạng sạt lở đê bao và ngư cụ của người dân trên tuyến Cần Thơ - Côn Đảo, để hoàn thiện phương án, quy trình chạy tàu cao tốc cho phù hợp.
2. Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo người lái tàu cao tốc, phải tuân thủ quy trình, phương án chạy tàu đảm bảo đúng tốc độ, đúng luồng tuyến, đặc biệt là khi qua khu vực dễ gây sạt lở bao cồn và hư hỏng tài sản, ngư cụ của người dân nêu trên.
3. Khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Sóc Trăng thực hiện cắm mốc quan trắc, theo dõi tại các vị trí xung yếu nhằm thu thập số liệu phục vụ việc phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng của tàu cao tốc đối với đê bao cồn, tài sản, ngư cụ của người dân để có giải pháp xử lý, khắc phục.
Ghi nhận kiến nghị cử cử tri tỉnh Sóc Trăng nêu trên, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam (Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ) phối hợp với Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng và chính quyền địa phương thường xuyên, định kỳ thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động đối với tàu cao tốc đảm bảo chạy đúng tốc độ, đúng luồng trên tuyến Cần Thơ - Côn Đảo. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với doanh nghiệp vận tải để tàu cao tốc hoạt động vi phạm qui định gây sạt lở đê bao cồn, cũng như hư hỏng tải sản của bà con ngư dân.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.