Bộ GTVT vừa ban hành Văn bản số 8499/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, ngày 14/6/2022. Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN , nội dung kiến nghị như sau:
“Hiện nay, hai bên Quốc lộ 1A đoạn qua Khu phố 1, thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận chưa xây dựng hệ thống mương thoát nước, vào mùa mưa thường xảy ra tình trạng ngập nước, sạt lở hai bên lề đường gây khó khăn cho việc đi lại của bà con nhân dân. Đề nghị các cấp quan tâm xây dựng hệ thống thoát nước”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Quốc lộ 1 đoạn qua Khu phố 1, thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận có lý trình từ Km1760+752,90 - Km1763+695,57 và thuộc phạm vi Dự án BOT mở rộng QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai do Chi nhánh BOT 319 Sông Phan là Doanh nghiệp dự án. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN, ngày 19/7/2022, Chi cục QLĐB IV.1 đã chủ trì, phối hợp cùng Sở GTVT Bình Thuận, Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, UBND huyện Hàm Tân, Chi Nhánh BOT 319 - Sông Phan thực hiện kiểm tra hiện trường, xác định nguyên nhân và thống nhất kiến nghị giải pháp xử lý.
Về nguyên nhân xảy ra tình trạng ngập úng: Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, nguyên nhân ngập nước tại một số đoạn từ Km1762+900 - Km1763+850(T,P), Km1763+900 - Km1764+100(T,P) QL1 nêu trên là do trước đây Dự án chưa đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước dọc. Đồng thời, do nhà dân và các công trình của địa phương xây dựng mới, mặt bằng san lấp làm hư hỏng, bồi lấp, tắc nghẽn hệ thống mương thoát nước tự nhiên nên vào mùa mưa thường xảy ra ngập úng đoạn tuyến QL1 như phản ánh của cử tri nên trên.
Về giải pháp xử lý: Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN phối hợp với Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, Sở GTVT Bình Thuận và Doanh nghiệp dự án tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ ngập và đề xuất phương án thiết kế, bổ sung xây dựng rãnh, cống thoát nước (nếu cần thiết) để trình Bộ GTVT sớm đưa vào kế hoạch sửa chữa và hiện trong năm 2023.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.