Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8626/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Long An.
Theo Công văn số 685/BDN ngày 29/7/2022 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cử tri tỉnh Long An kiến nghị như sau:
"- Cử tri tiếp tục kiến nghị sớm bố trí nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Bình Hiệp-tỉnh Long An (câu số 77).
- Cử tri tiếp tục kiến nghị xem xét, sớm triển khai đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ N1 và N2, để tăng khả năng liên kết vùng và tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương (câu số 78).
- Cử tri tiếp tục kiến nghị sớm bố trí vốn bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công đưa vào sử dụng dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Vì công trình này đã kéo dài rất lâu mà vẫn chưa thực hiện, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân bị giải tỏa (câu số 79)."
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau:
1. Về đầu tư Quốc lộ 62 đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An):
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ 62 có điểm đầu giao với Quốc lộ 50 tại Gò Công, điểm cuối tại cửa khẩu Bình Hiệp, tỉnh Long An, chiều dài 114 km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Trong đó, đoạn từ Tân An đến giao với Quốc lộ 50 đi trùng với đường tỉnh lộ ĐT.827, dài khoảng 37 km sẽ do địa phương đầu tư với quy mô tối thiểu cấp IV, 2 làn xe trước khi nâng lên thành quốc lộ; Hiện trạng đoạn còn lại từ Tân An đến cửa khẩu Bình Hiệp dài khoảng 77 km có quy mô cấp III, IV, 2 làn xe.Triển khai Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp dự án trong danh mục các dự án dự kiến sử dụng Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu (DPO).
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Bộ GTVT đã gửi Đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại đồng bằng Sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Đến nay, tiếp thu ý kiến của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã hoàn chỉnh Đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại đồng bằng Sông Cửu Long, sử
dụng vốn vay WB gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong đó, Quốc lộ 62 (đoạn Tân An - cửa khẩu Bình Hiệp) dài 76 km được nâng cấp, cải tạo đạt quy mô cấp III đồng bằng. 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.191 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 04 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 đến năm 2027). Sau khi Dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để triển khai thực hiện.
2. Về sớm triển khai đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ N1 và N2:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, tuyến N1 đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 99,8 km, quy mô quy hoạch đạt cấp III, IV, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng có quy mô cấp IV, V, 2 làn xe; tuyến N2 đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 77 km được quy hoạch thành đường Hồ Chí Minh và đi trùng với đường tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây có quy mô quy hoạch 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Hiện trạng có quy mô cấp IV, 2 làn xe, đoạn còn lại từ An Hòa (Tây Ninh) đến Đức Hòa (Long An) chưa được đầu tư.
Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho các dự án này.
Đối với tỉnh Long An, Chính phủ đã ưu tiên bố trí 11.196 tỷ đồng để đầu tư 03 dự án trên địa bàn tỉnh Long An, gồm: Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62 (đoạn Tân An - cửa khẩu Bình Hiệp); Dự án Đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh và Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An cảm thông và chia sẻ. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên các tuyến quốc lộ này.
3. Về sớm bố trí vốn bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công đưa vào sử dụng dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa:
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (Dự án) có tổng chiều dài khoảng 84 km qua địa phận 04 tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Long An khoảng 20 km) với mục tiêu kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của khu vực.
Dự án được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tháng 12/2007 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với quy mô 02 làn xe và triển khai thi công từ năm 2009.
Năm 2011, do khủng hoảng kinh tế, khó khăn về nguồn vốn, Dự án đã tạm đình hoãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ dẫn đến chỉ hoàn thành khoảng 10 km đoạn qua tỉnh Bình Phước. Để từng bước hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc nghiên cứu chuyển đổi sang đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai do vướng mắc về thủ tục dẫn đến Dự án không khả thi về phương án tài chính; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã quyết định dừng triển khai Dự án theo hình thức hợp đồng BOT.
Thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về việc điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, phát huy hiệu quả nguồn vốn nhà nước đã đầu tư vào dự án, việc nghiên cứu đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Chơn Thành đến Đức Hòa là cần thiết. Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa tại Quyết định số 1032/QĐ-BGTVT ngày 28/7/2022 với chiều dài khoảng 73 km, quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn NSNN, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý dự án) đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, dự kiến trong Quý I/2023.
Sau khi Dự án được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Long An và triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành Dự án và đưa vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ yêu cầu. Đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trong quá trình triển khai Dự án.