Bộ GTVT vừa có Công văn số 10822/BGTVT-KCHT gửi đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai gửi tới sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 685/BDN ngày 29/7/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Câu số 50: Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét xây dải phân cách trên tuyến đường Quốc lộ 1A, đoạn đường trước Cây xăng số 09 thuộc ấp Thái Hoà (đầu đường vào tuyến đường trung tâm vào ấp Đông Hải - Lộ Đức) nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho các hộ dân, đặc biệt học sinh các trường học trong khu vực.
Câu số 51: Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét khảo sát, lắp lại biển báo hiệu quy định tốc độ tối đa cho phù hợp đối với tuyến đường Quốc lộ 1 (đường 21 Tháng 4) đoạn từ Cầu vượt đường sắt đến đường Lê A và đoạn qua Bệnh viện Long Khánh, vì hiện nay quy định tốc độ tối đa là 60km/h, các xe tải trọng lớn chạy tốc độ nhanh gây nguy hiểm cho người dân; đồng thời cắm bổ sung biển báo cấm vượt tại các tuyến đường này.
Câu số 53: Cử tri kiến nghị Bộ tại Quốc lộ 1A đấu nối với tỉnh lộ 763 thuộc địa bàn xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc (đoạn Ngã ba Bảo Chánh) hệ thống thoát nước khu vực này thường xuyên ngập nước cục bộ vào mùa mưa, gây cản trở giao thông. Cử tri kiến nghị Chi Cục quản lý đường bộ IV.2 kiểm tra và có giải pháp khắc phục để bảo đảm thuận lợi và an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Đối với kiến nghị xây dải phân cách đoạn qua cây xăng số 09 thuộc ấp Thái Hoà trên đoạn tuyến QL.1, sau khi nhận được phản ánh của cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT, Cục ĐBVN đã chỉ đạo Khu QLĐB IV, Văn phòng QLĐB IV.2 phối hợp với Ban An toàn giao thông, Sở GTVT Đồng Nai, UBND huyện Trảng Bom tổ chức kiểm tra hiện trường đoạn tuyến QL.1 đoạn kiến nghị xây dải phân cách trước cây xăng số 9 tại Km1857+600. Theo đó, ngày 14/7/2022, các đơn vị nêu trên đã thực hiện kiểm tra hiện trường (có Biên bản kèm theo).
Về hiện trạng vị trí kiến nghị xây DPC giữa trên QL.1 tại Km1857+600 (vị trí trước Trạm xăng dầu 09 và đường nhánh vào ấp Đông Hải) có bề rộng mặt đường 16m, 04 làn xe; vị trí này là đoạn cuối của đường cong nằm, tầm nhìn hạn chế, mật độ phương tiện tham gia giao lớn, nên đã phải lắp đặt dải phân cách giữa (DPC) liên tục để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đối với thuộc đoạn tuyến QL.1 qua ấp Thái Hoà (đầu đường vào tuyến đường trung tâm vào ấp Đông Hải - Lộ Đức) đã có hai điểm mở GPC giữa. Trong đó, khoảng cách giữa các điểm mở DPC giữa là 600m và 500m, đảm bảo theo đúng quy định của Tiêu chuẩn hiện hành.
Đối với kiến nghị lắp đặt biển hạn chế tốc độ và bổ sung biển báo: Về hiện trạng đoạn QL.1 từ cầu vượt đường sắt đến đường Lê A, mặt đường rộng 16-20 m; Đoạn đường dẫn hai đầu cầu vượt đường sắt Long Khánh (Km1820+640 –Km1821+580) và đoạn từ đường Lê A đến đường dẫn cầu vượt đường sắt Long Khánh đã có dải phân cách cứng để tổ chức giao thông hai chiều. Bên trái tuyến (hướng Đồng Nai - Bình Thuận) tại Km1822+400(T) đặt biển báo khu đông dân cư “R.420” và tại Km1818+050(T) đặt biển báo hết khu đông dân cư “R.421”. Trong thực tế, đoạn tuyến QL.1 nêu trên thẳng và tầm nhìn thông thoáng, nên không cần thiết bố trí thêm biển báo cấm vượt. Việc đặt biển báo như hiện nay đã đảm bảo đúng quy định. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục ĐBVN, Khu QLĐB IV tiếp tục theo dõi lưu lượng, diễn biến tình trạng giao thông trên tuyến để phối hợp với Sở GTVT kịp thời điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cho phù hợp hơn nữa.
Đối với Đoạn QL.1 qua Bệnh viện Long Khánh, mặt đường rộng 16m. Đoạn tuyến này có dải phân cách cứng để tổ chức giao thông hai chiều. Phía phải tuyến đặt biển quy định tốc độ tối đa 60 Km/h tại Km1822+300(P) và hết tốc độ tối đa là 60 Km/h tại Km1827+100(P). Phía trái tuyến đặt cắm biển quy định tốc độ 60 Km/h tại Km1827+100(T) và hết hạn chế tốc độ tối đa tại Km1822+300(T). Hiện nay, Khu QLĐB IV đã tổ chức điều chỉnh và đặt biển hạn chế tốc độ 60 Km/h tại các vị trí kiến nghị lắp đặt biển hạn chế tốc độ nêu trên.
Đối với kiến nghị giải quyết úng ngập: Để xử lý, khắc phục tình trạng ngập úng theo phản ánh của cử tri tỉnh Đồng Nai nêu trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục ĐBVN, Khu QLĐV IV căn cứ quy định về công tác bảo trì (bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa hư hỏng công trình) trong hợp đồng BOT của Dự án và các quy định hiện hành, yêu cầu Doanh nghiệp Dự án BOT thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên vệ sinh, nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước trên đoạn tuyến QL.1 đấu nối với Tỉnh lộ 763 thuộc địa bàn xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc. Đồng thời thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ ngập và đề xuất phương án thiết kế, bổ sung xây dựng rãnh, cống thoát nước (nếu cần thiết) để phê duyệt trong kế hoạch sửa chữa, bảo trì trong năm 2023.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.