Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022.
Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi quy định tại:
- Điều 28 Nghị định 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ cho phép xây dựng hệ thống đường gom trong phạm vi đất dành cho đường sắt trong các trường hợp đặc thù thực tế nhiều đoạn đường gom đi qua khu vực dân cư nằm trong phạm vi đất dành cho đường sắt, địa phương không có quỹ đất để xây dựng đường gom ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt.
- Mục a khoản 4 Điều 109 nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ về phân cấp cho Sở GTVT thẩm định, phê duyệt đối với công trình giao thông đi qua cả khu vực đô thị và ngoài đô thị.
- Mục c khoản 2 Điều 24 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ, trong đó phân cấp hoặc ủy quyền cho Sở GTVT kiểm tra, nghiệm thu của cơ quan quản lý chuyên ngành đối với: (1) công trình giao thông đi qua cả khu vực đô thị và ngoài đô thị; (2) công trình giao thông trong đô thị mà người quyết định đầu tư là Giám đốc Sở GTVT”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
1. Về sửa đổi Điều 28 Nghị định 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ quy định xây dựng công trình và các hoạt động khác ở vùng lân cận phạm vi đất dành cho đường sắt: Việc sử dụng đất dành cho đường sắt được quy định tại Điều 12 của Luật đường sắt năm 2017. Các công trình thiết yếu được phép kết hợp xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường sắt được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 39 Thông tư số 25/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Căn cứ quy định nêu trên, đường gom không thuộc danh mục công trình được xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường sắt. Thực tiễn quản lý đất dành cho đường sắt và công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt cho thấy một số đoạn đường gom phải xây dựng trong khu dân cư, không còn quỹ đất để bố trí đường gom ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt. Do đó, Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật đường sắt năm 2017 cho phù hợp với thực tiễn nhằm hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng trong khu vực đô thị, khu đông dân cư.
2. Về sửa đổi Mục a khoản 4 Điều 109 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý đầu tư xây dựng và sửa đổi Mục c khoản 2 Điều 24 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng. Hai nghị định nêu trên do Bộ Xây dựng tham mưu trình Chính phủ ban hành.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuyển nội dung nêu trên cho Bộ Xây dựng nghiên cứu, trả lời kiến nghị của cử tri Hải Phòng.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.