Bộ GTVT vừa ban hành Văn bản số 14093/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“1. Cử tri huyện Long Thành kiến nghị đoạn đường Quốc lộ 51, tại khu vực ngã rẽ vào Khu công nghiệp Long Thành do đường hẹp không có phần đường thích hợp cho người dân, nên đã diễn ra tình trạng rất nhiều phương tiện tham gia giao thông phải đi ngược chiều và xảy ra nhiều tai nạn giao thông. Vì vậy, cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét sớm mở rộng đoạn đường tại khu vực trên.
2. Cử tri kiến nghị, nhiều năm qua, người dân hai địa phương TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai đều mong muốn sớm xây cầu Cát Lái để nối liền mạng lưới giao thông TP. Hồ Chí Minh - Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai. Bên cạnh đó, khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác dự kiến năm 2025, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C hình thành tuyến kết nối TP. Hồ Chí Minh - sân bay Long Thành, chia sẻ lượng xe với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vốn đang quá tải. Vì vậy, cử tri kiến nghị Bộ GTVT sớm có giải pháp đẩy nhanh việc xây dựng cầu Cát Lái để phục vụ nhu cầu lưu thông và phát triển kinh tế xã hội các địa phương.
3. Cử tri huyện Trảng Bom kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4 để người dân an tâm canh tác, sản xuất, vì hiện nay người dân trong khu quy hoạch không thực hiện được các giao dịch thế chấp vay vốn sản xuất làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân ở địa phương trong vùng quy hoạch.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về đoạn tuyến Quốc lộ 51 tại khu vực ngã rẽ vào Khu công nghiệp Long Thành Ngã rẽ (đường nhánh) vào Khu công nghiệp Long Thành được đấu nối với Quốc lộ 51 tại khoảng Km14+200 về phía bên phải tuyến (theo hướng từ Biên Hòa đi huyện Long Thành), tại nút giao này được bố trí đèn tín hiệu để điều khiển giao thông. Hiện trạng đoạn tuyến Quốc lộ 51 tại khu vực này đã được đầu tư mở rộng có tổng bề rộng 7 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ trong đó: (i) bên phải tuyến gồm 3 làn xe ô tô, 1 làn xe thô sơ, trước nút giao có bố trí 01 làn xe chuyển hướng vào Khu công nghiệp Long Thành; (ii) bên trái tuyến gồm 4 làn xe ô tô (bố trí 01 làn xe ô tô kết hợp với đèn tín hiệu chờ rẽ trái vào Khu công nghiệp Long Thành) và 1 làn xe thô sơ. Ngoài ra, trong khu vực này tại Km14+100 bên trái tuyến có đường nhánh đấu nối vào Quốc lộ 51, vị trí này cách nút giao khoảng 100 m.
Theo báo cáo của cơ quan quản lý đường bộ, tình trạng ùn tắc, lưu thông chậm tại khu vực nút giao Quốc lộ 51 với đường nhánh vào Khu công nghiệp Long Thành chủ yếu xảy ra vào dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, có hiện tượng một số phương tiện khi tham gia giao thông ra, vào Khu công nghiệp Long Thành tại thời điểm tan ca, giao ca đã không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, không thực hiện quay đầu xe tại điểm được phép quay đầu xe (tại Km13+200 và Km15+000) mà thường xuyên đi ngược chiều từ đường nhánh phía bên trái tuyến (Km14+100) đến nút giao Quốc lộ 51 với Khu công nghiệp Long Thành gây tình trạng phức tạp về an toàn giao thông.
Để đảm bảo an toàn giao thông, giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực nút giao Quốc lộ 51 với Khu công nghiệp Long Thành, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng các phương tiện, đặc biệt là xe mô tô đi ngược chiều từ đường nhánh phía bên trái tuyến (Km14+100) đến nút giao Quốc lộ 51 với Khu công nghiệp Long Thành. Về lâu dài, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu phương án giải tỏa một số hộ ven đường phía bên trái tuyến và xây dựng đường song hành với Quốc lộ 51 (từ Km14+100 đến Km14+200, dài khoảng 100m) để hình thành nút giao ngã tư có bố trí đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại đường nhánh vào Khu công nghiệp Long Thành.
Về đầu tư xây dựng cầu Cát Lái kết nối giao thông TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai: Quy hoạch xây dựng cầu thay phà Cát Lái được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 tại văn bản số 631/TTg-CN ngày 09/5/2017. Tiếp đó, tại văn bản số 1094/TTg-CN ngày 27/8/2019, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án cầu thay thế phà Cát Lái. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh để thống nhất vị trí xây dựng cầu và hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai xây dựng cầu Cát Lái nhằm phục vụ nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh/thành phố trong quá trình triển khai, thực hiện dự án.
Về triển khai thực hiện đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh: Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh 3 có chiều dài dự kiến 199 km, quy mô 8 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Tại văn bản số 1263/TTg-CN ngày 29/9/2021, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Hồ Chí Minh và UBND các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, trong đó UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài khoảng 45 km; UBND TP Hồ Chí Minh và UBND các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các dự án theo đúng quy định.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương nghiên cứu và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư làm cơ sở triển khai, thực hiện dự án. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai và các địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các dự án bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và theo đúng quy định pháp luật.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.