Trả lời cử tri tỉnh Nam Định đề nghị xây dựng rãnh thoát nước dọc QL10 đoạn qua địa bàn xã Yên Tiến, huyện Ý Yên

Thứ hai, 30/01/2023 13:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Định do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: “Đoạn Quốc lộ 10 đi qua địa bàn xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định có đông đúc dân cư sinh sống và buôn bán, hiện nay không có hệ thống thoát nước dẫn tới tình trạng thường bị ngập sâu khi mưa to (nhất là khu vực ngã ba đoạn từ Cát Đằng đi về hai hướng: thành phố Nam Định và tỉnh Ninh Bình), gây ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và sinh hoạt của các hộ dân bên đường. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, xây dựng rãnh thoát nước dọc đoạn đường trên để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông”.

 Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đã quan tâm, góp ý về lĩnh vực giao thông vận tải nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau: Đoạn Quốc lộ 10 đi qua địa bàn xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định có lý trình từ Km127+900 đến Km131+300, hiện trạng hành lang an toàn đường bộ như sau:

Bên phải tuyến có dân cư sinh sống đông đúc và buôn bán, đoạn từ Km128+488 - Km129+913 có hệ thống thoát nước rãnh dọc, mặt rãnh tấm đan chịu lực, nhưng phần lớn các lỗ thoát nước trên mặt rãnh bị lấp do ảnh hưởng bởi công trình xây dựng của các hộ dân trên đoạn tuyến;

Bên trái tuyến trước đây là đường ngang qua đường sắt vào nhà dân, dốc về mặt đường QL.10. Một số vị trí trước đây đã có rãnh hở nhưng đã bị nhà dân lấp làm lối ra, vào. Trên tuyến có các cống ngang tại Km127+959, Km128+254, Km128+748, Km129+064, Km129+587, Km129+971, Km130+326, Km130+650, Km130+957 hiện vẫn hoạt động bình thường.

Nguyên nhân tình trạng thường bị ngập nước khi mưa to trên đoạn tuyến là do bên trái tuyến (tiếp giáp với đường sắt Bắc - Nam) chưa có rãnh dọc thoát nước; bên phải tuyến, xen kẽ một số đoạn đã được đầu tư khi nâng cấp cải tạo Quốc lộ 10, một số đoạn chưa có rãnh do thiếu mặt bằng (sát mép đường là đất ở của hộ gia đình); tại các đoạn có rãnh dọc (kết cấu nắp chịu lực), nhiều vị trí lỗ thoát nước bị lấp gây thoát nước chậm, tắc.., vì vậy việc cải tạo, xây dựng rãnh thoát nước các đoạn Km127+900 - Km131+300 (TT), Km127+900 - Km128+488 (PT), Km129+913 - Km131+300 (PT) như ý kiến của cử tri là phù hợp với nhu cầu thực tế của đoạn tuyến. Tuy nhiên, do hạn chế về bố trí mặt bằng xây dựng rãnh thoát nước bên trái tuyến (phía giáp đường sắt) nên trong thời gian qua, các cơ quan quản lý đường bộ chưa đề xuất phương án xử lý triệt để tình trạng ngập nước khi có mưa to. Để khắc phục và hạn chế tình trạng nêu trên, trước mắt Bộ GTVT giao cho Cục ĐBVN chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thực hiện ngay việc nạo vét, khai thông các rãnh thoát nước hiện có và nghiên cứu, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan đơn vị liên quan đề xuất phương án xử lý, khắc phục tình trạng ngập nước như ý kiến của cử tri, báo cáo về Cục ĐBVN và Bộ GTVT để xem xét, bố trí kinh phí triển khai, thực hiện theo quy định.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị, Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định để trả lời cử tri và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

nhunghv

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)