Bộ GTVT vừa có Văn bản số 713/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Cà Mau gửi tới trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 7963/VPCP-QHĐP ngày 26/11/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Nội dung kiến nghị (Câu số 31):
a) Theo Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Cà Mau giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 4149/QĐBGTVT ngày 03/11/2014 và theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Tờ trình số 13833/TTr-BGTVT ngày 24/12/2021, Cảng hàng không Cà Mau được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4C trong giai đoạn đến năm 2030. Do đó, để hỗ trợ Cà Mau rút ngắn khoảng cách với các trung tâm lớn của cả nước, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho tỉnh, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm xem xét, thực hiện đầu tư xây dựng Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo quy hoạch.
b) Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, Quốc lộ 1 từ TP. Cà Mau đến thị trấn Năm Căn đi trùng với đường Hồ Chí Minh, quy hoạch đường cấp III, quy mô 04 làn xe; Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi quy hoạch đường cấp III, quy mô 02 - 04 làn xe. Như vậy, Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Mũi Cà Mau hiện trạng có quy mô chưa đạt theo quy hoạch. Tại Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV quy định: “Rà soát, từng bước đầu tư, nâng cấp đường Hồ Chí Minh theo quy mô phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”. Hiện nay, đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang được đầu tư và sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025; bên cạnh đó, một số dự án đường bộ cao tốc trọng yếu khác trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng sẽ được triển khai đồng bộ trong thời gian tới. Khi các tuyến đường bộ cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác sẽ có sức lan tỏa cao, tạo động lực thúc đẩy phát triển cho cả khu vực và cùng với đó sẽ làm tăng cao hơn nữa lưu lượng phương tiện, gia tăng áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Mũi Cà Mau. Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh là vấn đề hết sức cấp thiết và bức xúc đối với địa phương, phù hợp với yêu cầu tại các Nghị quyết của Quốc hội và Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Từ những nội dung nêu trên, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, 2 chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ TP. Cà Mau đến Năm Căn đảm bảo quy mô 04 làn xe và nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m theo quy hoạch; thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025”.
Trước tiên Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về kiến nghị sớm thực hiện đầu tư xây dựng Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo quy hoạch: Cảng hàng không (CHK) Cà Mau hiện đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 3C, đáp ứng khai thác tàu bay ATR 72 và tương đương. Theo Quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 4149/QĐ-BGTVT ngày 03/11/2014, giai đoạn đến năm 2020, giữ nguyên cấp sân bay 3C và hạ tầng hiện hữu của CHK Cà Mau; giai đoạn đến năm 2030, nâng cấp CHK Cà Mau thành CHK nội địa cấp 4C.
Hiện nay, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống CHK), theo đó CHK Cà Mau dự kiến quy hoạch với cấp sân bay 4C; giai đoạn đến năm 2030 có công suất khoảng 1,0 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 2,0 triệu hành khách/năm. Sau khi Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cần triển khai lập Quy hoạch CHK Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở nghiên cứu đầu tư, phát triển Cảng. Tại Văn bản số 12025/BGTVT-KCHT ngày 16/11/2022, Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Cà Mau xem xét, tài trợ sản phẩm là hồ sơ quy hoạch CHK Cà Mau nhằm sớm nghiên cứu thực hiện đầu tư phát triển Cảng đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 4C.
Theo quy định pháp luật, việc đầu tư xây dựng CHK phải phù hợp với quy hoạch được phê duyệt nên việc nghiên cứu triển khai đầu tư sẽ thực hiện sau khi Quy hoạch hệ thống CHK được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện Bộ GTVT đã cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Cà Mau trong năm 2023 để có thể tiếp nhận một số loại tàu bay Embraer khai thác các đường bay tầm trung , giúp kết nối Cà Mau với các trung tâm lớn của cả nước. Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa các công trình khu bay, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội phối hợp, có ý kiến với UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục khuyến khích các hãng hàng không mở thêm các đường bay đi/đến CHK Cà Mau bằng dòng tàu bay phù hợp nhằm phát huy đối đa hiệu quả của kết cấu hạ tầng.
Về kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ TP. Cà Mau đến Năm Căn đảm bảo quy mô 04 làn xe và nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m theo quy hoạch; thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025: Thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 09/8/2022 của Chính phủ, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi. Đồng thời, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau phối hợp UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các sở, ngành và cơ quan liên quan của Tỉnh phối hợp Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trong quá trình nghiên cứu để sớm báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai.
Hiện các dự án này chưa có trong danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 và nguồn vốn cũng rất hạn hẹp, chỉ tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục cùng Bộ GTVT làm việc với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn phù hợp để sớm triển khai đầu tư các dự án.
Các nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau đã được UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tại Báo cáo số 359/BC-UBND ngày 14/11/2022 và Bộ GTVT đã có ý kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 13331/BGTVTKHĐT ngày 13/12/2022.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.