Trả lời kiến nghị cử tri Hòa Bình về đầu tư mở rộng Quốc lộ 21A

Thứ ba, 14/02/2023 15:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1317/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình trả lời kiến nghị cử tri về đầu tư mở rộng Quốc lộ 21A đoạn qua huyện Lạc Thủy đấu nối với đường 12B đoạn qua huyện Kim Bôi, huyện Cao Phong đấu nối với Quốc lộ 6.

Theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cử tri tỉnh Hòa Bình kiến nghị như sau:

"- Quan tâm đầu tư mở rộng Quốc lộ 21A đoạn qua huyện Lạc Thủy đấu nối với đường 12B đoạn qua huyện Kim Bôi, huyện Cao Phong đấu nối với Quốc lộ 6 (đỉnh dốc Cun) nhằm đồng bộ hệ thống giao thông, thuận lợi cho lưu thông và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Quan tâm, sớm triển khai nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 433 thành đường Quốc lộ 32D, tiêu chuẩn đường cấp IV - miền núi, 2 làn xe với tổng chiều dài khoảng 79 km. 
- Nghiên cứu cho phép huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 6 (đoạn qua thị trấn Lương Sơn và các xã Hòa Sơn, Lâm Sơn) để đảm bảo phù hợp với quy hoạch đô thị huyện Lương Sơn lên thị xã vào năm 2025 và lên thành phố trong tương lai (hiện nay Quốc lộ 6 đoạn từ thị trấn Xuân Mai - thành phố Hòa Bình do Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình đầu tư cải tạo, nâng cấp và có thu phí); chỉ đạo Chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 6 khảo sát thiết kế bổ sung cống thoát nước ngang đường để khắc phục tình trạng ngập úng tại khu vực xã Hòa Sơn, khu Đông Dương và khu Bãi Lạng thị trấn Lương Sơn.
Đồng thời xem xét rút ngắn thời gian thu phí tại Trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Lương Sơn - Hòa Bình"
.
Về các nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Về đầu tư mở rộng QL.21 và Tỉnh lộ 433
- Về đầu tư QL.21, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình về nhu cầu đầu tư, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 21 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cho tỉnh Hòa Bình nói riêng và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.
Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư nên chỉ tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ1, chưa thể cân đối bố trí đầu tư cho tuyến quốc lộ này. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình và sẽ quan tâm ưu tiên đầu tư khi cân đối được nguồn lực.
- Đối với tuyến đường ĐT.433, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến đường này được quy hoạch thành QL.32D và xác định các tuyến đường tỉnh chỉ nâng lên quốc lộ sau khi đảm bảo quy mô quy hoạch. Hiện nay, ĐT.433 là tuyến đường do địa phương quản lý và đầu tư, vì vậy đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chủ động bố trí ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư nâng cấp tối thiểu đạt quy mô cấp IV, 2 làn xe. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, chuyển thành QL32D theo quy định.
2. Về đầu tư mở rộng QL.6
2.1 Về nâng cấp, mở rộng QL.6 (đoạn qua thị trấn Lương Sơn và các xã Hòa Sơn, Lâm Sơn)
Bộ GTVT ủng hộ chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường phù hợp với quy hoạch để giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang xem xét chuyển cơ quan có thẩm quyền đối với Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình được đầu tư theo hình thức BOT từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Hòa Bình. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, đề nghị UBND tỉnh Hoà Bình nghiên cứu, đầu tư mở rộng tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 6 theo quy
hoạch và kiến nghị của cử tri.
2.2 Về rút ngắn thời gian thu phí tại Trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Lương Sơn
- Hòa Bình: Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT được khởi công tháng 5/2014, đưa vào khai thác ngày 31/10/2018, thời gian thu phí 27 năm 6 tháng. Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với Nhà đầu tư, UBND tỉnh Hòa Bình và UBND thành phố Hà Nội khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán chi phí đầu tư xây dựng dự án, cập nhật, tính toán để chuẩn xác tổng vốn đầu tư làm cơ sở xem xét, điều chỉnh thời gian thu phí cho phù hợp.
2.3 Về bổ sung cống thoát nước ngang đường để khắc phục tình trạng ngập úng tại khu vực xã Hòa Sơn, khu Đông Dương và khu Bãi Lạng, thị trấn Lương Sơn: Để đảm bảo khắc phục tình trạng ngập úng tại các vị trí nêu trên, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát để sửa chữa, bổ sung cống rãnh thoát nước trên tuyến, khắc phục tình trạng ngập khi trời mưa. Trên cơ sở chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam tại Công văn số 1904/CQĐBVN-QL,BTKCHTGT ngày 14/12/2022, Công ty BOT QL.6 đang lập phương án, hoàn thiện hồ sơ để trình duyệt, dự kiến thi công trong Quý I/2023, hoàn thành trước mùa mưa năm 2023.

toanld

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)