Bộ GTVT có Công văn số 9391/BGTVT-KHCN&MT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hưng Yên gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023, nội dung kiến nghị như sau:
“Hiện nay tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm vẫn gia tăng do thiếu hụt nhân lực đăng kiểm viên. Chủ phương tiện phải chờ đợi nhiều ngày, thậm chí phải sang tỉnh khác để chờ đăng kiểm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh. Đề nghị sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên và sửa đổi, bổ sung các quy định trong Nghị định số 139/2018/NĐCP ngày 08/10/2018 của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn để phù hợp với tình trạng hiện nay”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã quan tâm, có ý kiến đối với công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh: Từ cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Công an các địa phương đã đồng loạt thực hiện các chuyên án điều tra, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác đăng kiểm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và các đơn vị có liên quan, đã có nhiều đơn vị đăng kiểm, dây chuyền kiểm định dừng hoạt động do không đủ điều kiện theo quy định dẫn đến khả năng cung cấp dịch vụ kiểm định phương tiện thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế, tình trạng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm đã gây khó khăn, bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. Trước tình hình đó, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ trước mắt đến lâu dài nhằm nhanh chóng đưa hoạt động kiểm định phương tiện trở lại bình thường. Một số giải pháp cụ thể đã triển khai như sau:
Giải pháp trước mắt: Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cho phép, điều động lực lượng kiểm định viên của Công an, Quân đội hỗ trợ công tác kiểm định dân sự; Cục ĐKVN điều chuyển đăng kiểm viên từ các đơn vị, địa phương hỗ trợ cho các đơn vị thiếu hụt đăng kiểm viên; động viên cán bộ, đăng kiểm viên tại các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, kể cả thứ bảy và chủ nhật; xây dựng phần mềm đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định cho chủ xe và hướng dẫn đơn vị đăng kiểm việc thực hiện đăng ký kiểm định trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc, công khai minh bạch, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đến kiểm định.
Giải pháp lâu dài: Bộ GTVT đã khẩn trương ban hành theo thủ tục rút gọn các Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó các nội dung sửa đổi có quy định: miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới (mỗi năm sẽ có khoảng 5 trăm ngàn xe được miễn kiểm định); tăng chu kỳ kiểm định cho một số nhóm phương tiện thêm từ 03 đến 06 tháng; tự động giãn chu kỳ kiểm định cho phương tiện đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải (theo thống kê sẽ có khoảng 1,4 triệu phương tiện được tự động gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng kiểm thêm 06 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm), điều này giúp cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có thời gian, tập trung nhân lực và cơ sở vật chất phục vụ chủ yếu kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định, bảo đảm sớm đưa phương tiện vào khai thác vận tải, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho xã hội.
Kết quả đến nay, tình trạng ùn tắc kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm đã được giải quyết. Bên cạnh đó, thay vì tự phát đi kiểm định như trước đây thì người dân đã dần hình thành thói quen đăng ký hẹn lịch kiểm định trực tuyến thông qua hệ thống của Cục ĐKVN và đã chủ động tự kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đi kiểm định. Đây là những thói quen tốt để bảo đảm cho công tác đăng kiểm hoạt động khoa học, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn.
Tại Hưng Yên, hiện tại trên địa bàn đang có 04/06 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới với 04/08 dây chuyền kiểm định đang hoạt động bao gồm: 01/02 trung tâm trực thuộc Sở GTVT tỉnh Hưng Yên và 03/03 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trực thuộc doanh nghiệp tư nhân. Theo báo cáo tình hình hoạt động kiểm định tại tỉnh Hưng Yên, ngay sau khi Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT được ban hành, tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định cơ bản đã được giải quyết, các phương tiện hết hạn và đến hạn kiểm định đều đã được kiểm định. Cụ thể, lượng phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm của tỉnh Hưng Yên đã giảm đáng kể, thực tế mới đạt được 66% năng suất kiểm định hiện có của các trung tâm đăng kiểm tại Hưng Yên.
Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông báo chí cũng ghi nhận hiện trạng hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc đã ổn định, không còn tình trạng ùn tắc cũng như các phản ánh tiêu cực của người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đi kiểm định. Do đó, người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn các đơn vị đăng kiểm không chỉ tại tỉnh Hưng Yên mà có thể đưa xe đến kiểm định tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nào trên toàn quốc, bảo đảm thuận lợi nhất cho hoạt động vận tải.
Về sửa đổi, bổ sung các quy định trong Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn: Nhằm củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 08/6/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn. Nghị định được ban hành đã quy định chặt chẽ hơn một số nội dung nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng, minh bạch công tác kiểm định xe cơ giới, cụ thể:
Quản lý chặt chẽ hơn việc cấp phép cho các đơn vị đăng kiểm, theo đó việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch của địa phương; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện trên địa bàn; phù hợp kết nối hệ thống giao thông; thuận tiện cho xe cơ giới ra vào kiểm định và không gây cản trở, ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn;
Phân cấp rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương trong việc cấp phép, quản lý các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên, trong đó Sở GTVT thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn; Cục ĐKVN thực hiện công tác quản lý nghiệp vụ chuyên ngành và chịu trách nhiệm thực hiện cấp Chứng chỉ đăng kiểm viên trên phạm vi cả nước;
Quy định rõ hơn về công tác thanh tra, kiểm tra, theo đó các Sở GTVT chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra tại địa phương, Cục ĐKVN chịu trách nhiệm kiểm tra chuyên ngành trên phạm vi cả nước;
Quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn về cơ cấu tổ chức, nhân lực của đơn vị đăng kiểm; làm rõ trách nhiệm của Lãnh đạo đơn vị, phụ trách bộ phận kiểm định, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ …;
Bổ sung các chế tài xử lý đối với đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên về các hành vi tự ý đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định, từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định,… gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân;
Tăng chế tài xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên để tăng tính răn đe. Tăng trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm và ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm nếu để xảy ra sai phạm.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.