Bộ GTVT vừa có Văn bản số 13657/BGTVT-KCHT ngày 16/12/2024 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Phước gửi tới trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 942/BDN ngày 06/11/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Quốc lộ 14 đoạn đi qua xã Phú Sơn, hướng từ Đắk Nông về đường dốc xuống, khu vực lại có dân cư đông, xảy ra tai nạn giao thông nhiều. Cử tri đề nghị cần có biển báo hạn chế tốc độ, biển bảo khu dân cư để giảm nguy cơ mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, Quốc lộ 14 đoạn đi qua xã Phú Sơn đường trũng, mương thoát nước không đảm bảo, mưa lớn thường bị ngập, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, một số ổ gà chỉ trám sơ qua, nhanh chóng bị hư hỏng trở lại. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, xử lý, khắc phục, kiểm tra, giám sát chất lượng duy tu, bảo dưỡng Quốc lộ 14, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Sau khi nhận được ý kiến của cử tri tỉnh Bình Phước, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cơ quan quản lý đường bộ kiểm tra hiện trường và có kết quả như sau: QL.14 qua xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng có lý trình từ Km887+200 đến Km896+400 đạt tiêu chuẩn cấp III có bề rộng mặt đường 11m, nền đường 12m, lề đường 0,5 mét/bên; phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều nhau bằng vạch sơn kẻ đường; hệ thống biển báo hiệu, vạch sơn kẻ đường, vạch sơn gờ giảm tốc đầy đủ, rõ ràng, phát huy tác dụng.
Hệ thống biển báo: Biển báo giới hạn tốc độ tại các vị trí đường cong, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đã được các cơ quan chức năng thống nhất lắp đặt và điều chỉnh phù hợp với Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT. Tại thời điểm kiểm tra, các đơn vị thống nhất hệ thống biển báo giới hạn tốc độ hiện trạng, không cần thiết phải bổ sung thêm.
Về hệ thống thoát nước, rãnh thoát nước dọc hai bên đường và mương dẫn dòng qua xã Phú Sơn đã được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài 12,3km, thường xuyên được duy tu, nạo vét đảm bảo thoát nước. Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống thoát nước thông thoáng, không có tình trạng bùn đất trong lòng rãnh, đủ khả năng tiêu, thoát nước mặt của đường, không gây ngập úng mặt đường.
Xử lý ổ gà: Trong năm 2024, QL.14 qua huyện Bù Đăng đã được Bộ GTVT bố trí kinh phí đầu tư sửa chữa đột xuất thảm lại mặt đường, trong đó có đoạn qua xã Phú Sơn (Km894+100 - Km894+500, Km895+200 - Km895+650, Km895+900 - Km896+000, Km896+100 - Km896+400), công trình đã được hoàn thành đảm bảo chất lượng, đưa vào sử dụng tháng 5/2024. Tại các vị trí khác, thời điểm tháng 8 - 9/2024 do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu sau bão, tình trạng mặt đường có phát sinh ổ gà, Nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên đã thực hiện ngay công tác đảm bảo giao thông, dặm vá ổ gà và sau khi thời tiết thuận lợi đã tiến hành cào bóc, hoàn trả bằng bê tông nhựa đảm bảo chất lượng; tại thời điểm kiểm tra, tình trạng mặt đường không phát sinh ổ gà, đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông. Trong Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025, Bộ GTVT tiếp tục bố trí nguồn vốn để thảm bê tông nhựa đoạn QL.14 qua xã Phú sơn.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.