Sáng ngày 26/8/2016, Đoàn công tác của Bộ GTVT Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh Ninh Thuận về kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước và đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Cùng dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Bộ GTVT.
Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành địa phương.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác làm việc tại Ninh Thuận
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 tuyến quốc lộ đi qua, với tổng chiều dài đường là 174,5km; 10 tuyến đường tỉnh với chiều dài là 309,439km; 191 tuyến đường đô thị có chiều dài 287,21km; 25 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 244,86km; hệ thống đường giao thông nông thôn dài 1.000,705km. Trong đó, kết cấu mặt đường bê tông nhựa dài 554,502km; láng nhựa dài 66,806km; bêtông ximăng dài 521,621km; còn lại là các kết cấu mặt đường khác. Hiện nay, đường giao thông từ trung tâm huyện lỵ đã đến tất cả các xã, riêng còn có một số xã miền núi chưa có đường kết nối đến một số thôn do địa hình đi lại khó khăn. Về đường sắt có tuyến đường sắt Thống Nhất đi qua dài 67km, có 05 ga (Cà Rôm, Phước Nhơn, Tháp Chàm, Hòa Trinh và Cà Ná). Về đường thủy: hiện toàn tỉnh chưa có cảng nào có quy mô lớn, chỉ có 04 cảng chuyên dùng phục vụ tàu đánh bắt cá và tàu du lịch, các cảng đều có quy mô nhỏ không đủ khả năng đón được tàu có công suất lớn gồm: Cảng cá Mỹ Tân, Cảng cá Ninh Chữ, Cảng cá Đông Hải, Cảng cá Cà Ná.
Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, từ ngày 16/12/2015 đến ngày 15/6/2016, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, số vụ, số người chết giảm so với cùng kỳ năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 172 vụ tai nạn giao thông, làm chết 39 người, bị thương 210 người và thiệt hại tài sản khoảng 614,7 triệu đồng; so với 6 tháng đầu năm 2015: số vụ giảm 06 vụ (-3,37%), số người chết giảm 06 người (-13,33%), số người bị thương tăng 02 người (+0,96%), thiệt hại tài sản tăng 81,5 triệu đồng (+15,29%).
Quang cảnh buổi làm việc
Tại buổi làm việc, tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị với Đoàn công tác một số công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, cụ thể: hỗ trợ kinh phí di dời các hệ thống cấp nước sinh hoạt nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án mở rộng QL1; hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở của người dân do quá trình thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1; tiếp tục giải quyết việc bố trí các điểm mở giải phân cách nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1; đầu tư hoàn chỉnh những đoạn còn lại của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận; hỗ trợ kinh phí chênh lệch giữa tổng kinh phí xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án Quốc lộ 27 và tiền thu sử dụng đất vào tổng mức đầu tư dự án; sớm cải tạo, sửa chữa toàn tuyến đường 21 tháng 8 từ nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ và bàn giao lại cho địa phương quản lý; hỗ trợ thêm kinh phí để sửa chữa kết cấu mặt đường của tuyến Quốc lộ 27B; xem xét điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đối với các cảng biển Ninh Chữ, Cà Ná - Dốc Hầm; chấp thuận cho bổ sung tuyến đường sắt từ ga Cà Ná kết nối với Khu công nghiệp Cá Ná và Cảng Cà Ná vào quy hoạch chi tiết hiện đại hoá tuyến đường sắt Bắc - Nam...
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ lưu ý Ninh Thuận cần rà soát lập phương án chỉnh trang, cải tạo 12,9km còn lại QL27 chứ không nên mở rộng vì đoạn này đi qua khu dân cư trong khi đó nguồn vốn còn rất hạn hẹp. Về công tác ATGT, Thứ trưởng cũng đề nghị thời gian tới Sở GTVT và các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn trong công tác thanh, kiểm tra vận tải hành khách, các điểm mở dải phân cách phải hợp lý tránh gây xung đột giao thông trên QL1.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cơ bản đồng tình với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Ninh Thuận về công tác quản lý nhà nước và đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh; đồng chí cũng đánh giá cao những kết quả đạt được trong lĩnh vực giao thông vận tải, kết quả này đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đối với dự án Khu liên hợp thép do Tập đoàn Hoa Sen đầu tư đang lập thủ tục đầu tư trong khu công nghiệp Cà Ná, đồng chí lưu ý tỉnh cần quan tâm, xem xét đến vấn đề ô nhiễm môi trường; đồng thời Bộ sẽ chỉ đạo Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) cùng các đơn vị liên quan của Bộ hướng dẫn thủ tục, hỗ trợ tỉnh trong việc triển khai đầu tư các dự án theo các hình thức đối tác công tư (PPP), hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT)…
Đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các phương tiện xe lưu thông qua địa phương nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ./.