Hàng năm, bước vào đầu mùa mưa, bão, ngành GTVT đều tiến hành tổng kết tình hình thực hiện công tác ( PCLB), đảm bảo an toàn giao thông năm trước để rút ra những bài học, kinh nghiệm thực hiện cho công tác PCLB, đảm bảo giao thông mùa mưa bão năm sau; kiện toàn lại bộ máy Ban chỉ đạo PCLB, đảm bảo giao thông; chuẩn bị phương án, vật tư, lực lượng cho công việc ứng cứu.
Hàng năm, bước vào đầu mùa mưa, bão, ngành GTVT đều tiến hành tổng kết tình hình thực hiện công tác ( PCLB), đảm bảo an toàn giao thông năm trước để rút ra những bài học, kinh nghiệm thực hiện cho công tác PCLB, đảm bảo giao thông mùa mưa bão năm sau; kiện toàn lại bộ máy Ban chỉ đạo PCLB, đảm bảo giao thông; chuẩn bị phương án, vật tư, lực lượng cho công việc ứng cứu.
Xác định rõ, diễn biến thời tiết năm nay khá phức tạp, ngay từ đầu vụ mưa, bão ngành GTVT đã chỉ đạo các thành viên trong Ban chỉ đạo PCLB, đảm bảo giao thông thường trực, theo dõi diễn biến thời tiết khi có mưa bão đến; báo cáo công việc điều hành, ứng cứu kịp thời . Cùng với việc chỉ đạo theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết, ngành cũng đã phối hợp với Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng giao thông vận tải chuẩn bị và bố trí vật tư, vật liệu dự phòng, máy thi công tại các cung, đội, hạt quản lý giao thông đường bộ. Hiện nay ngoài thiết bị ứng cứu của Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng giao thông vận tải, sở GTVT đã liên hệ hàng chục máy xúc, phương tiện vận tải của các đơn vị thi công XDCB và các Công ty TNHH ở các huyện, thị; chuẩn bị đầy đủ về nhiên liệu để khi có sự cố sẵn sàng ứng cứu kịp thời. Tập kết gần 2000 m3 đá; 390 rọ sắt tại các hạt giao thông huyện, thị; chuẩn bị 500 kg thuốc nổ để tại kho Suối Viền để khai thác đá bổ sung kịp thời sửa chữa các đoạn đường hư hỏng.
Hiện nay các tuyến đường giao thông cấp huyện, thị chủ yếu là đường cấp thấp. Mặt đường đất hoặc cấp phối, một số tuyến chủ yếu phục vụ đi lại của nhân dân trong vùng, do vậy tình trạng nhiều tuyến đường nền, mặt đường, công trình cầu rất xấu hoặc tạm bợ. Vào mùa mưa, lũ ngoài thường xuyên đi kiểm tra, sở GTVT luôn đôn đốc các phòng công thương huyện, thị theo dõi, tuyệt đối không được để các tuyến đường lầy lún và sạt lở đất gây tắc đường; phát hiện các cầu, kè yếu phải báo ngay về cho các cơ quan chức năng xử lý.
Bên cạnh đó các phương án ứng cứu được vạch ra cụ thể, ngoài tổng hợp những điểm sạt lở xung yếu để đề phòng, những đoạn đường bị sạt lở với khối lượng lớn đều có lực lượng công an, quân đội hỗ trợ; tổ chức phân luồng giao thông; giám sát tránh để tình trạng ách tắc giao thông người dân lợi dụng làm cầu, đường, bè mảng để thu lời của những người qua đường.
Do chuẩn bị tốt công tác PCLB, đảm bảo giao thông, trong trận mưa ngày 18, 19 tháng 5 vừa qua, ở tỉnh ta mưa trên diện rộng, làm một số tuyến đường bị sạt lở nghiệm trọng, trong đó phải kể đến tuyến đường tỉnh lộ 259, bị sạt lở khoảng 18 nghìn khối đất đá làm ách tắc giao thông , nhưng đã được sở GTVT huy động trên 40 công nhân cùng máy xúc, ô tô...ứng cứu. Sau 2 ngày triển khai liên tục đường 259 đã được thông tuyến.Cùng với tuyến đường tỉnh lộ 259,tuyến tỉnh lộ 257 cũng bị sạt lở khoảng 5.131 khối đất đá. Sở GTVT cũng đã kịp thời huy động toàn bộ công nhân hạt giao thông Chợ Đồn cùng máy xúc, ô tô chuyên chở đất đá, giải phóng mặt đường. Sau 2 giờ đồng hồ tuyến đường cũng đã được thông xe.
Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh ước tính còn khoảng trên 1 nghìn khối đất đá có nguy cơ sạt lở xuống các tuyến đường 257, 258B, 279, 258 gây ách tắc giao thông bất cứ lúc nào. Đợt mưa kéo dài vừa qua chỉ là thử thách đầu tiên trong mùa mưa lũ năm nay, vì vậy đòi hỏi ngành GTVT tiếp tục cố gắng trong điều kiện hết sức khó khăn đó là: kinh phí hạn hẹp, thiết bị ứng cứu thiếu thốn.../.
Báo Bắc Cạn