Bình Định: Ngành GTVT vì mục tiêu an toàn, thông suốt

Thứ năm, 14/10/2010 07:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm nào cũng vậy, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh luôn phải đối đầu với sự tàn phá nặng nề của thiên tai bão lũ. Trước mùa mưa lũ năm nay, ngành GTVT tỉnh đã đẩy mạnh công tác duy tu, nâng cấp các tuyến đường và triển khai các phương án phòng chống lụt bão (PCLB).

Hiện nay, khó khăn đối với ngành GTVT tỉnh là hệ thống cầu đường trên địa bàn tỉnh đã chịu đựng nhiều trận bão lũ liên tiếp, gây hư hỏng và xuống cấp nhanh. Hầu như toàn bộ các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh có cao trình thấp, đặc biệt là các tuyến tỉnh lộ, tuyến đường liên huyện, liên xã, nên khi mưa lũ xảy ra bị ngập, nước tràn qua mặt đường. Phần lớn ta-luy, nền của những tuyến đường này lại gia cố bằng đất, thiếu kiên cố, vững chắc. Trong khi lưu lượng xe cộ lưu thông quá lớn, nhưng kinh phí duy tu, sửa chữa lại thiếu hụt; việc đảm bảo giao thông theo kiểu “gồng mình chống đỡ” đang là một thách thức lớn đối với ngành GTVT tỉnh. Vì vậy, để đảm bảo giao thông và hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất trong mùa mưa bão năm nay, công tác PCBL đã được ngành GTVT tỉnh đặt lên hàng đầu.

Ông Đỗ Công - Phó Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban PCBL ngành GTVT tỉnh - cho biết: Do xác định được tính chất quan trọng trong công tác PCBL, giảm nhẹ thiên tai với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt, ngành GTVT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động cả về nhân lực, vật lực để ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra, bảo đảm giao thông an toàn trong mọi tình huống. Ngay từ đầu tháng 7, Ban PCLB của ngành đã có kế hoạch cụ thể về công tác PCBL và giảm nhẹ thiên tai, phân công cán bộ trực tiếp chỉ đạo khi có sự cố xảy ra.

Với phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” ngành GTVT tỉnh đã nỗ lực hết mình để đảm bảo giao thông. Các phòng chức năng và các đơn vị quản lý đường bộ đã có kế hoạch phân công trực 24/24 giờ khi mưa lũ xảy ra. Tại những vị trí có khả năng sạt lở, các đơn vị quản lý đường đã bố trí phương tiện, vật tư, sẵn sàng khắc phục theo phương châm 4 tại chỗ. Sở GTVT cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với Ban Thanh tra giao thông, Công an tỉnh, chính quyền địa phương.... ngăn chặn xe quá tải và phân luồng khi mưa lũ gây sạt lở, tắc đường.

Các đơn vị quản lý đường bộ trên địa bàn tỉnh cũng đã có phương án điều động lực lượng thông đường khi có bão lũ xảy ra. Ông Phạm Đình Hải cho biết thêm: “Hiện đơn vị đã có kế hoạch PCBL một cách cụ thể. Chúng tôi sẽ bố trí cán bộ thường xuyên tuần đường để kịp thời phát hiện những điểm có nguy cơ mất an toàn khi mưa lũ. Khi có sự cố xảy ra, đơn vị ứng trực tại chỗ sẽ chủ động các biện pháp thông xe bước 1. Nếu khối lượng sạt lở quá lớn, sẽ huy động các đơn vị trong toàn đơn vị hoặc yêu cầu ngành GTVT hỗ trợ để tập trung khắc phục, với mục tiêu đảm bảo giao thông trong thời gian sớm nhất”.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã quán triệt Pháp lệnh PCBL và đảm bảo giao thông đến từng cán bộ, công nhân viên; đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đơn vị quản lý giao thông của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh cùng ứng cứu khi có sự cố xảy ra, nhằm đảm bảo giao thông một cách kịp thời.

Báo Bình Định

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)