Trận mưa lũ cuối tháng 5 vừa qua đã gây sạt lở, hư hại nặng tuyến đường 258 từ Phủ Thông đi Ba Bể, Bắc Kạn. Với sự nỗ lực của ngành chức năng, đến nay việc san gạt khối lượng đất sạt lở cơ bản sắp hoàn thành, riêng điểm sụt lún nền đường đoạn km5+400 cần thêm thời gian để khắc phục.
Trận mưa lũ cuối tháng 5 vừa qua đã gây sạt lở, hư hại nặng tuyến đường 258 từ Phủ Thông đi Ba Bể, Bắc Kạn. Với sự nỗ lực của ngành chức năng, đến nay việc san gạt khối lượng đất sạt lở cơ bản sắp hoàn thành, riêng điểm sụt lún nền đường đoạn km5+400 cần thêm thời gian để khắc phục.
Đoạn đường từ km1 đến km9 trên tuyến 258 có rất nhiều điểm sạt lở lớn. Sau gần một tháng khẩn trương thi công, đến nay ngành giao thông đã cơ bản đã khắc phục, san gạt được những đoạn đường bị sạt lở. Riêng tại vị trí km5, đoạn đường dài khoảng trên 40m đã bị sụt lún nền đường nghiêm trọng và một số điểm ta luy âm sạt trượt sát mét đường là chưa thể khắc phục được. Hiện nay, ngành Giao thông - Vận tải vẫn chốt chặn 2 đầu tuyến, cắm biển báo hướng dẫn giao thông từ Ba Bể đi thị xã Bắc Kạn theo tuyến 279 và ngược lại. Bên cạnh đó, ngành chỉ đạo các đơn vị thi công nhanh chóng huy động nhân lực, vật lực khẩn trương san gạt các điểm sạt lở còn lại, phấn đấu hoàn thành xong trong tháng 6. Riêng đoạn km5 phải bạt núi để khắc phục đường, do vậy dự kiến khoảng 1 tháng nữa mới có thể thông xe hoàn toàn trên tuyến đường 258.
Nếu thời tiết thuận lợi thì công tác khắc phục phần đất sạt lở sẽ hoàn thành xong trong mấy ngày tới. Hiện chỉ còn một số đoạn do khối lượng đất lớn và vướng vào đất trồng cây lâm nghiệp, người dân đòi hỏi đền bù nên tiến độ thi công bị kéo dài. Anh Trịnh Xuân Tiến, Hạt quản lý đường bộ 3, trực đảm bảo thi công tại đoạn sạt lở km6+400 cho biết: “Để khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm hoàn thành nhiệm vụ thông đường theo chỉ đạo của cấp trên, đơn vị thi công san gạt- trực tiếp là Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ 3 đã chủ động ứng tiền hỗ trợ một phần cho những hộ dân có rừng trồng bị đất sạt lở vào. Còn phần đất sạt, đơn vị thi công cam kết sẽ đo đạc khối lượng, đảm bảo quyền lợi cho người dân”.
Ông Nguyễn Văn Mạnh- Đội trưởng đội thi công Công ty cổ phần Hồng Hà cho biết: Đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ đào đắp, mở nền đường tại đoạn km5+400 theo thiết kế, đảm bảo giao thông bước 1; mở mới hoàn toàn để cắt cua đoạn nguy hiểm do sạt lở nghiêm trọng từ km5+270 đến km5+754,99. Hiện nay, đơn vị huy động 4 xe ô tô Huyn đai chở đất, 2 máy xúc làm cả ngày lẫn đêm, phấn đấu hoàn thành xong khối lượng công việc trong tháng 7 tới. Đơn vị cũng đang gặp nhiều khó khăn về mặt bằng do thi công vướng vào đất và cây lâm nghiệp của người dân. Đơn vị thi công đã chủ động làm việc với chính quyền huyện Bạch Thông và xã Vi Hương, tích cực tuyên truyền, vận động những hộ dân bị mất đất, cây lâm nghiệp tạo điều kiện cho công tác thông đường. Huyện Bạch Thông đã tiến hành thống kê đền bù cho bà con, do vậy đến nay phần giải phóng mặt bằng cơ bản đã ổn thỏa.
Được biết đây là tuyến đường mới được nâng cấp năm 2010, với tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng, từ nguồn vốn Cô-oét; tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi, hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng năm 2012. Trận mưa lũ vừa qua đã làm thiệt hại nặng cho tuyến đường 258. Hiện các đoạn sạt lở ta luy âm vẫn đang trong thời gian khảo sát thiết kế để thi công. Đoạn km5 không chỉ sụt lún nghiêm trọng mặt đường do có mạch nước ngầm, mà phía ta luy dương có khoảng hơn 150 mét đã bị sạt nứt rộng khoảng 1 mét, hàng vạn khối đất có thể lở xuống bất cứ lúc nào. Do vậy công tác chốt chặn đường để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông cần phải được tiến hành triệt để. Tuy nhiên đây là tuyến đường gần nhất lên trung tâm huyện Ba Bể và khu du lịch Vườn Quốc gia Ba Bể nên nhiều phương tiện như xe máy, ô tô cỡ nhỏ vẫn cố xin để được đi qua. Thậm chí, có trường hợp xe tải chở hàng lừa cán bộ trực trạm vào trả hàng quanh khu vực, khi được tạo điều kiện đã đi thẳng vào huyện Ba Bể. Bà con xã Mỹ Phương đi ra thị trấn Phủ Thông chỉ có 11km, bây giờ nếu phải đi theo đường 279 qua Hà Hiệu sẽ thêm mấy chục ki-lô-mét, vì vậy người dân phải đi theo tuyến đường cấp phối Chu Hương - Hà Hiệu, đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay.
Để tuyến 258 sớm được khắc phục thông đường, chính quyền và ngành chức năng rất cần nhận được sự ủng hộ và tạo điều kiện của người dân ven tuyến 258, cũng như người tham gia giao thông. Công tác giải phóng mặt bằng cần được đẩy nhanh hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công hoàn thành thông đường theo kế hoạch đã đề ra.
Nguồn: Báo Bắc Kạn