DOT, EPA Đề xuất các tiêu chuẩn quốc gia về khí nhà kính và mức nhiên liệu hiệu quả đầu tiên cho xe tải và xe buýt tại Mỹ.

Thứ hai, 01/11/2010 15:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT) hôm nay công bố các tiêu chuẩn quốc gia đầu tiên để giảm khí nhà kính (GHG) và cải thiện hiệu quả nhiên liệu của xe tải hạng nặng và xe buýt. Chương trình quốc gia toàn diện này được thiết lập để cắt giảm khí nhà kính xuống còn khoảng 250 triệu tấn và tiết kiệm được 500.000.000 thùng dầu trong hoạt động của các loại xe này thải ra trong vòng năm năm đầu tiên của chương trình.
Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT) hôm nay công bố các tiêu chuẩn quốc gia đầu tiên để giảm khí nhà kính (GHG) và cải thiện hiệu quả nhiên liệu của xe tải hạng nặng và xe buýt. Chương trìnhquốc gia toàn diện này được thiết lập để cắt giảm khí nhà kính xuống còn khoảng 250 triệu tấn và tiết kiệm được 500.000.000 thùng dầu trong hoạt động của các loại xe này thải ra trong vòng năm nămđầu tiên của chương trình.
"Những tiêu chuẩn mới này một bước trong dự án của chúng tôi để phát triển một thế hệ xe của nước Mỹ mới sạch sẽ, tiết kiệm nhiên liệu sẽ cải thiện môi trường của chúng tôi và tăng cường nền kinh tế của chúng tôi" Nhà quản trị của EPALisa P. Jackson nói. "Ngoài việc cắt giảm ô nhiễm khí nhà kính, tiết kiệm nhiên liệu hơn sẽ giảm chi phí nhiên liệu cho các doanh nghiệp nhỏ đang phụ thuộc vào xe bán tải và xe tải hạng nặng, các công ty vận tải biển và các thành phố và thị trấn có các đội xe này. Những khoản tiết kiệm có thể được đầu tư vào việc tạo việc làm trong nước, thay vì hướng ra nước ngoài và gia tăng sự phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài."
"Thông qua các tiêu chuẩn về hiệu suất nhiên liệu cho xe tải và xe buýt, chúng tôi sẽ không chỉ làm giảm tác động của giao thông vận tải với môi trường, chúng tôi sẽ giảm chi phí vận chuyển hàng hóa," Thư ký Bộ Giao thông Mỹ Ray LaHood nói. "Đây là những điều kiện thuận lợi cho môi trường, các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ."
EPA và Cục an toàn giao thông cao tốc của DOT(NHTSA) đang đề xuất các tiêu chuẩn mới cho ba loại xe tải nặng: máy kéokết hợp , xe bán tải hạng nặng, xe tải, và các phương tiện đào tạo nghề. Các hạng mục đã được thành lập để giải quyết những thách thức cụ thể cho các nhà sản xuất ở từng lĩnh vực. Đối với máy kéo kết hợp, cơ quan này đang đề xuất động cơ và xe tiêu chuẩn là bắt đầu vào năm 2014 và đạt đến mức giảm 20% lượng khí thải carbon dioxide (CO2) và mức tiêu thụ nhiên liệu vào năm 2018.
Đối với xe bán tải hạng nặng và xe tải, các cơ quan đang đề xuất dạng nhiên liệu riêng biệt và các tiêu chuẩn mới cho xe tải động cơ diesel, trong đó giai đoạn bắt đầu từ năm 2014 và đạt đến mức giảm 10% cho xe chạy xăng, giảm 15% cho xe động cơ diesel vào năm 2018 (12% và 17% tương ứng nếu tính đến cảviệc rò rỉ điều hòa không khí). Cuối cùng, đối với xe chuyên dụng, các cơ quan đang đề xuất các tiêu chuẩn mới cho động cơ và xe bắt đầu từ năm 2014 mô hình và mục tiêu là giảm 10% trong tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2 vào năm 2018.
Nhìn chung, NHTSA và EPA ước tính rằng chương trình trọng điểm quốc gia này sẽ mang lạikhoảng 41 tỷ USDtrong suốt vòng đời của dòng xe sản xuất từ năm 2014-2018. Với khả năng tăng hiệu quả nhiên liệuđáng kể, từ 7-20%, các nhà điều hành và người lái xe có thể tiết kiệm được một khoản lớn trong dài hạn. Ví dụ, người ta ước tính một nhà điều hành của một chiếc xe tải bán trả tiền cho việc nâng cấp công nghệ trong vòng dưới một năm, có thể tiết kiệm đến 74.000 USDsuốt vòng đời của xe. Các phương tiện lưu hành ít hơn sẽ có thời gian hoàn vốn lâu hơn, có thể lên đến bốn hoặc năm năm, nhưng vẫn sẽ tiết kiệm được chi phí.
Các công nghệ sáng tạo được sản sinh từ chương trình này cũng sẽ mang lại lợi ích kinh tế, tăng cường an ninh năng lượng, và cải thiện chất lượng không khí. Các công nghệ mới bao gồm việc sử dụng rộng rãi của những cải tiến mới về khí động học và sức bền của lốp, cũng như những nâng cấp về động cơ và truyền động.
EPA và NHTSA đang đưa ra khoảng thời gian 60ngày để góp ý và bình luận trước khi đề nghị được công bố trong Cục đăng kiểm liên bang. Các đề xuất và thông tin về cách gửi ý kiến có thể xem tại: http://www.epa.gov/otaq/climate/regulations.htmhttp://www.nhtsa.gov/fuel-economy.

 

Theo EPA

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)