Các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang ra sức để đạt được các mục tiêu của châu Âu về khí thải của xe ôtô theo một báo cáo được công bố ngày 04/10/2010. Hãng Toyota, gần như đã đạt được yêu cầu này vào năm 2015, sớm hơn 6 năm so với dự kiến
Các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang ra sức để đạt được các mục tiêu của châu Âu về khí thải của xe ôtô theo một báo cáo được công bố ngày 04/10/2010. Hãng Toyota, gần như đã đạt được yêu cầu này vào năm 2015, sớm hơn 6 năm so với dự kiến. Các nghiên cứu chỉ ra rằng các nhà sản xuất ô tô đã gia hạn quá mức thời gian cần thiết để đáp ứng các giới hạn về khí thải CO2. Vì vậy theo hiệp hội Giao thông và Môi trường các mục tiêu đang được thảo luận lại đối với xe tải van cần phải thắt chặt hơn nữa.
Cắt giảm khí thải CO2 của phương tiện có liên quan trực tiếp tới việc cải thiện tính hiệu quả của việc tiêu thụ nhiên liệu.
Trong năm 2008, các nhà sản xuất ô tô đã lobby mạnh mẽ để gia hạn thời hạn này thêm 3 năm nữa đối với mức khí thải CO2 trung bình của các xe mới sản xuất ở mức 130g/km. Kết quả là châu Âu đã gia hạn thời gian này từ năm 2012 tới tận năm 2015.
Một đề xuất hợp pháp của châu Âu để thiết lập các tiêu chuẩn khí thải đối với xe tải van thông qua tiến trình hợp pháp hóa và các nhà sản xuất xe ô tô một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi của họ về các mục tiêu và thời hạn nên được gia hạn thêm.
Jos Dings, giám đốc hiệp hội Giao thông và Môi trường nói: “Ba năm trước, ngành công nghiệp ô tô nói rằng họ không thể đạt được các mục tiêu về mức khí thải CO2 nhưng hiện nay thời hạn này đã được gia hạn thêm 3 năm nữa. Hiện tại các nhà sản xuất xe tải van cũng đang cho rằng mức khí thải CO2 không thể đáp ứng được đúng hạn; vì vậy cần phải xem xét lại mức độ tin cậy của những tuyên bố này”.
Khủng hoảng kinh tế chỉ là phần nhỏ; sự phát triển công nghệ chiếm hơn nửa yếu tố của việc cải tiến.
Các nhà sản xuất xe ô tô ghi nhận mức giảm 5.1% về khí thải CO2 trong năm 2009 theo như bản báo cáo mới đây. Rất nhiều các nhà phân tích và bình luận đã đưa ra giả thiết rằng điều này là do khủng hoảng kinh tế, và sự bảo hộ của chính phủ đối với các xe sản xuất mới (còn được gọi là “kế hoạch vụn cạo”) và có ảnh hưởng lớn tới sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng tới các dòng xe giá rẻ hơn, nhỏ hơn và kết quả là các dòng xe hiệu quả hơn ra đời.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Hiệp hội Giao thông và môi trường lại chỉ ra rằng khủng hoảng kinh tế và sự bảo hộ của Chính phủ không phải là yếu tố quan trọng nhất tới mức giảm khí thải CO2 này. Báo cáo kết luận rằng yếu tố chiếm hơn một nửa cho mức giảm này trong năm 2009, tương đương với 3% mức độ hiệu quả trung tình, đã đạt được thông qua những công nghệ tốt hơn chứ không phải là việc bán các xe nhỏ hơn.
Báo cáo cũng phát hiện ra 5 công ty sản xuất ô tô (Toyota, Suzuki (1), Daimler, Ford và Mazda) đã đạt được mức giảm CO2 là 3% thông qua việc áp dụng công nghệ mới, trong khi 3 nhà sản xuất khác (Hyundai, Suzuki (1) và Fiat) cũng đạt được mức giảm trên thông qua việc bán các xe nhỏ hơn nhờ việc bảo hộ của Chính phủ.
Dings nhận xét: “Dữ liệu này chỉ ra rằng sự cải thiện lớn của năm ngoái trong việc tiêu thụ nhiên liệu không chỉ do sự chuyển hướng sang các dòng xe nhỏ hơn; các nhà sản xuất cũng đang đưa vào các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu mới. Vì vậy xu hướng giảm khí thải CO2 là có cấu trúc và vì vậy sẽ tiếp tục khi thị trường ở trạng thái bình thường. Các quy định về khí thải CO2 rõ ràng là có hiệu quả”.
Các chỉ số mới nhất chỉ rõ hãng Toyota đã đạt được mức giảm lớn nhất trong năm ngoái với 10%, và đang tiến gần nhất tới mục tiêu của mình vào năm 2015. Hãng BMW, mặc dù đã đạt được mức giảm lớn nhất trong hai năm 2007 và 2008, chỉ đạt được mức giảm là 2% trong năm 2009 cho rằng chương trình “động lực hiệu quả” của họ đã hoàn tất.
Tập đoàn Volkswagen, nhà sản xuất xe lớn nhất tại châu Âu, một lần nữa lại gây thất vọng khi chỉ đứng thứ 12/14 trong năm ngoái và đứng thứ 10/14 trên tổng số năm so sánh mặc dù hãng đã có vài mẫu xe với xếp hạng về mức khí thải khá tốt. Theo báo cho cho biết, hãng Volkswagen tiếp tục giữ thị phần của các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu ở mức thấp so với các hãng khác. Đây cũng chính là lý do tại sao lượng xe mới của tập đoàn VW luôn có mức khí thải CO2 lớn hơn so với hãng BMW mặc dù tính trung bình xe của VW nhẹ hơn 8% và có sức mạnh thấp hơn đến 27%.