Theo yêu cầu của Văn phòng Liên bang về Môi trường (BAFU), Phòng thí nghiệm nghiên cứu Liên bang Thuỵ Sỹ (EMPA) đã kiểm tra khí thải CO2 của xe các xe lai (hybrid) dựa trên việc sử dụng chúng. So với các loại xe sử dụng khí đốt tự nhiên, các xe lai cho hiệu năng tốt trong các khu vực đô thị, nhưng chúng lại gây ô nhiễm hơn môi trường hơn khi chạy trên đường cao tốc.
Theo yêu cầu của Văn phòng Liên bang về Môi trường (BAFU), Phòng thí nghiệm nghiên cứu Liên bang Thuỵ Sỹ (EMPA) đã kiểm tra khí thải CO2 của xe các xe lai (hybrid) dựa trên việc sử dụng chúng. So với các loại xe sử dụng khí đốt tự nhiên, các xe lai cho hiệu năng tốt trong các khu vực đô thị, nhưng chúng lại gây ô nhiễm hơn môi trường hơn khi chạy trên đường cao tốc.
Khi các chu trình được kết hợp, trong điều kiện giao thông bình thường, cả hai công nghệ của hai loại xe trên cho thấy kết quả tương tự: Các công nghệ này có thể giúp giảm lượng khí thải CO2 lên đến 25% so với xe chạy xăng đơn thuần. Khí sinh học (biogaz) và ethanol do đó được coi là giải pháp tốt có thể áp dụng trong ngắn hạn để giảm bớt các vấn đề ô nhiễm.
Robert Alvarez, một kỹ sư từ Empa, và các đồng nghiệp kiểm tra việc tiêu thụ nhiên liệu của ba chiếc xe lai khác nhau. Các phân tích được thực hiện sau thử nghiệm, cũng như trên các chu kỳ tiêu chuẩn thích nghi với tình huống thực tế, ở thành phố, thị xã và đường cao tốc. Mặt khác, các kỹ sư đã đo được năng lượng điện được lưu trữ trong pin trong quá trình phanh và năng lượng tiêu thụ khi mô-tơ điện hỗ trợ cho động cơ nhiệt.
Trong thành phố, kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng các xe lai đạt được một hiệu quả gần như gấp đôi so với xe chạy xăng, trong đó lượng khí thải CO2 tỷ lệ thuận với mức tiêu thụ nhiên liệu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng xe lai đặc biệt có lợi cho những quá trình tăng tốc, phanh và chạy tốc độ thấp, động cơ điện có hiệu quả hơn trong những điều kiện này. Những chiếc xe lai đầy đủ, có thể đi khoảng cách ngắn chỉ với động cơ điện, cũng đã đạt được kết quả tốt hơn so với các xe lai trung bình (động cơ có thể được tách riêng) và các xe lai loại lớn, nặng hơn nhiều và được trang bị một động cơ nhiệt mạnh mẽ và một động cơ điện nhỏ.
Tuy nhiên, bên ngoài thành phố, các xe lai thực sự không thể tận dụng lợi thế của động cơ điện, không hiệu quả ở tốc độ cao, và do đó không còn có nhiều lợi thế về mặt tiêu thụ nhiên liệu.
Anh Trung (theo http://www.bulletins-electroniques.com, 10/2010)