Một số thành công mới đây trong nghiên cứu chế tạo vật liệu chia tách hydro và oxy từ nước để biến chúng thành nhiên liệu cho động cơ ô tô đã mở ra hy vọng mới về một loại ô tô chạy bằng nhiên liệu từ nước.
Công ty Proton OnSite tại Wallingford, Connecticut (Mỹ), chuyên thiết kế, chế tạo ra các hệ thống khí hydro và khí đốt đang thử nghiệm loại xe chạy bằng nước.
Một số thành công mới đây trong nghiên cứu chế tạo vật liệu chia tách hydro và oxy từ nước để biến chúng thành nhiên liệu cho động cơ ô tô đã mở ra hy vọng mới về một loại ô tô chạy bằng nhiên liệu từ nước.
Công ty Proton OnSite tại Wallingford, Connecticut (Mỹ), chuyên thiết kế, chế tạo ra các hệ thống khí hydro và khí đốt đang thử nghiệm loại xe chạy bằng nước.
Dự án này đã nhận được tài trợ 1,4 triệu USD từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ trong chương trình Nghiên cứu đổi mới và chuyển giao Công nghệ cho các Doanh nghiệp nhỏ.
Việc thu thập dữ liệu từ hơn 180 chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro đã cho kết quả khả quan.
Hơn sáu năm qua, những chiếc xe này đã thực hiện hơn 500.000 chuyến đi dài gần 6 triệu km, với hơn 33.000 lần nạp đầy năng lượng tại các trạm tiếp nhiên liệu hydro trên khắp đất nước. Xe chạy bằng hydro hiệu quả gấp hơn hai lần xe chạy bằng xăng hiện nay, với thời gian tiếp nhiên liệu trung bình 5 phút cho mỗi lần nạp bốn kg khí hydro.
Công việc khó khăn nhất trong việc biến nước trở thành nhiên liệu chạy động cơ đốt trong là việc tách Oxy và Hidro ra khỏi nước.
Proton OnSite sử dụng dòng điện một chiều để tách hydro khỏi nước, thành các tế bào nhiên liệu kết hợp với những chất xúc tác làm giảm năng lượng cần thiết cùng những màng tách hydro từ oxy và nước. Công nghệ này được kích hoạt bởi khả năng của màng trong việc lọc các ion dương.
Màng hoạt động với tư cách vừa là chiếc cầu dẫn giữa hai điện cực, tạo phản ứng điện hóa, vừa là hàng rào phân chia hydro trong oxy.
Quy trình chế tạo màng tổng hợp theo cách truyền thống khá tốn kém và hầu hết chúng không thể duy trì được sức mạnh tại những áp lực cao.
Thông qua chương trình tài trợ từ Quỹ Khoa học quốc gia (NSF) Hoa kỳ, Proton OnSite đã phát triển và thử nghiệm vật liệu màng mới, tăng độ bền cơ học và hiệu quả hoạt động cao hơn.
Trong thiết kế màng của Proton OnSite, màng hoạt động có độ dày bằng đường kính sợi tóc người, có thể tách hydro tại áp suất trên 2.400 pounds (1080 kg) mỗi 2,5cm2 từ oxy xung quanh.
Nếu thành công, vật liệu màng mới sẽ giúp tiết kiệm được 75% chi phí so với màng cũ và sẽ chịu đựng được nhiệt độ cao hơn, cải thiện được hiệu suất sử dụng. Điều đó đồng nghĩa với việc xe ô tô chạy bằng nước là hoàn toàn có thể trong vòng một vài năm tới.
Longlv - Theo biendoikhihau.cantho