TP Hồ Chí Minh tiến tới sử dụng xe buýt dùng nhiên liệu sạch

Thứ hai, 01/07/2013 08:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/6, tại TP Hồ Chí Minh, Viện chiến lược và phát triển GTVT (TDSI) phối hợp cùng Viện máy và vật liệu Hàn Quốc tổ chức Hội thảo “Việt – Hàn về phương tiện vận tải sử dụng khí thiên nhiên”.
Ngày 27/6, tại TP Hồ Chí Minh, Viện chiến lược và phát triển GTVT (TDSI) phối hợp cùng Viện máy và vật liệu Hàn Quốc tổ chức Hội thảo “Việt – Hàn về phương tiện vận tải sử dụng khí thiên nhiên”.
Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành về phương tiện vận tải công cộng đã phân tích và nêu lên lợi ích, mô hình xe vận tải công cộng, đặc biệt xe buýt khi sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) như: tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường…
Theo tính toán của TDSI, dự kiến đến năm 2015, TP Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 350 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG, điều này sẽ giảm lượng khí thải đáng kể trong hoạt động vận tải hành khách công cộng và giảm dần xe buýt sử dụng xăng, dầu như hiện nay. Ngoài ra, trong đề án thay mới 1.680 xe buýt đã cũ kỹ trên địa bàn thành phố hiện nay, cơ quan chức năng cũng ưu tiên việc sử dụng các phương tiện đạt chuẩn về khí thải.
Hiện thành phố đã có 28 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG gồm: bảy CNG buýt trên hai tuyến phố trung tâm và 21 CNG buýt trên tuyến buýt xanh. Theo thống kê, việc sử dụng xe buýt khí CNG giúp giảm phát thải 20% khí CO2; 75% khí NOx ; gần 65% khí CO và hơn 60% khí HC… ra môi trường. Đồng thời, tiết kiệm 30 đến 40% chi phí nhiên liệu. Hiện TDSI đang thí điểm ứng dụng nhiên liệu sạch cho một số phương tiện taxi tại Hà Nội; 2 trạm LPG cho taxi và xe máy tại Đà Nẵng; 21 xe buýt CNG tại TP và khoảng 1.500 taxi LPG tại các TP lớn của cả nước.
Tuy nhiên, theo Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc phát triển xe buýt CNG là thiếu hệ thống cung cấp; thiếu tiêu chuẩn, định mức đối với phương tiện sử dụng khí LPG/CNG và thiếu cơ chế hỗ trợ tài chính, thuế đối với nhiên liệu, phương tiện.
Nguồn: Báo Nhân dân

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)