Hệ thống đẩy Hybrid-hai nguồn năng lượng trên tàu thủy

Thứ hai, 10/09/2012 08:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong lĩnh vực cung cấp năng lượng xăng dầu, do trữ lượng dầu mỏ trên thế giới cũng có giới hạn và động cơ chạy bằng nhiên liệu xăng dầu lại gây ra khí thải có hại cho môi trường nên từ lâu các nhà thiết kế đã cố tìm mọi phương cách để thay thế nguồn nhiên liệu chủ yếu này. Trong bối cảnh đó các loại phương tiện Hybrid đã ra đời nhằm từng bước giảm nhẹ vai trò có tính quyết định của dầu mỏ.

Trong lĩnh vực cung cấp năng lượng xăng dầu, do trữ lượng dầu mỏ trên thế giới cũng có giới hạn và động cơ chạy bằng nhiên liệu xăng dầu lại gây ra khí thải có hại cho môi trường nên từ lâu các nhà thiết kế đã cố tìm mọi phương cách để thay thế nguồn nhiên liệu chủ yếu này. Trong bối cảnh đó các loại phương tiện Hybrid đã ra đời nhằm từng bước giảm nhẹ vai trò có tính quyết định của dầu mỏ.

Hybrid trong tiếng Latin có nghĩa là “lai”. Đây là sự phối hợp của 2 nguồn động lực khác nhau cho cùng một phương tiện vận chuyển. Thông thường, động cơ hybrid là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong thông thường với một động cơ điện dùng năng lượng ắc quy và pin mặt trời.

Tàu Hybrid là loại tàu mà hệ thống đẩy của nó sử dụng kết hợp một tổ hợp gồm hai nguồn năng lượng cung cấp động lực cho chân vịt quay. Cơ cấu phổ biến nhất của tổ hợp này là một động cơ điện chạy bằng ắc quy kết hợp với một động cơ diezel. Trong từng chế độ hoạt động, tùy theo sự vận hành mà bộ điều khiển điện tử sẽ quyết định khi nào dùng động cơ điện và khi nào thì dùng động cơ đốt trong, khi nào vận hành đồng bộ và khi nào dùng tách rời từng động cơ.

Do tàu thủy có rất nhiều chế độ vận hành khác nhau (chạy nhanh, chạy chậm, tăng tốc, xuôi dòng, ngược dòng v..v.), có lúc cần công suất rất lớn, nhưng phần lớn thời gian chỉ cần một động lực vừa đủ để chuyển động mà công suất của động cơ không đủ độ linh hoạt để điều chỉnh cho phù hợp nên thường gây ra tình trạng lãng phí nhiên liệu và xả nhiều khí thải ra môi trường. Nay tổ hợp đẩy này được bổ sung thêm động cơ điện để vận hành trong những chế độ không tối ưu đối với động cơ thì sự kết hợp này sẽ mang rất nhiều ưu điểm nổi trội như:

- Tiết kiệm nhiên liệu

- Giảm khí thải động cơ, thân thiện hơn với môi trường

- Tiết kiệm chi phí vận hành

Longlv - Theo vinalines

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)