Theo kế hoạch, đến tháng 9/2016, Nhà máy Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinaliens được đầu tư xây dựng tại xã Tiền Phong, TX Quảng Yên sẽ chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động. Song song với việc khẩn trương hoàn thành các hạng mục cuối cùng của dự án, hiện Công ty đang tổ chức vận hành thử trạm xử lý nước thải công nghiệp. Đây là một trong những giải pháp nhằm giảm thiểu tác động xấu đến môi trường khu vực quanh nhà máy, đồng thời khẳng định trách nhiệm trong việc chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường biển.
Công nhân Nhà máy Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinaliens
vận hành hệ thống xử lý bùn cặn theo công nghệ ép khô.
Nhà máy Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinaliens, Công ty CP Sửa chữa tàu biển Nosco được đầu tư xây dựng trên phạm vi quy hoạch hơn 100ha ở khu vực bờ phải sông Chanh với tổng mức gần 5.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1, nhà máy được đầu tư công nghệ hiện đại, gồm hệ thống cầu cảng trang bị cẩu tự hành, sàn nâng công suất lớn, hệ thống đường ray di chuyển linh hoạt giữa các bãi để có thể sửa chữa được tàu đến trên 70.000DWT. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư thêm cơ sở hạ tầng và trang thiết bị kỹ thuật để có thể sửa chữa được tàu đến 10 vạn DWT, nâng công suất sửa chữa đạt 150-200 tàu/năm.
Theo tính toán ban đầu khi đưa vào hoạt động, mỗi ngày Công ty sẽ phải xử lý khoảng 400m3 nước thải bao gồm: Nước thải từ khoang tàu, cặn trong quá trình hàn, cắt, sơn, phun cát tiến hành cọ rửa làm sạch vỏ tàu và các chất tẩy rửa công nghiệp… đây là những chất không thân thiện với môi trường. Vì thế theo ông Đinh Văn Đoan, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án cho biết: "Ngay từ thời điểm đầu thực hiện, lãnh đạo công ty đã có sự quan tâm đặc biệt đến công tác xử lý môi trường. Theo đó, chúng tôi đã chủ động làm việc với đơn vị thiết kế để ưu tiên đầu tư trạm xử lý nước thải công suất lớn, đảm bảo xử lý nước thải an toàn, hiệu quả trong giai đoạn sản xuất hiện tại và định hướng phát triển trong tương lai".
Trạm xử lý nước thải công nghiệp của Nhà máy Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinaliens có công suất 1.500m3/ngày đêm, sử dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay đó là xử lý chủ yếu bằng phương pháp hoá lý. Toàn bộ nước thải từ hoạt động sửa chữa như cọ rửa làm sạch vỏ tàu sẽ được thu gom theo hệ thống thoát nước thải tập trung về bể và được bơm dẫn qua thiết bị lược rác thô để loại bỏ cặn rắn và cát ra khỏi dòng thải. Bể thu gom được thiết kế ba ngăn nhằm tách dầu, rác thô và sục khí, tạo sự xáo trộn nước thải, tránh hiện tượng lắng cặn trong bể. Giai đoạn quan trọng của xử lý nước thải đó là sử dụng hoá chất như phản ứng, châm PAC, Polymer để hình thành bong keo tụ… sau vài quá trình lắng đọng lọc nữa nước thải mới được thải trực tiếp ra môi trường. Bên cạnh đó, nhà máy còn được đầu tư hệ thống xử lý bùn cặn theo công nghệ ép khô, toàn bộ bùn, cặn dầu sau khi thu gom được sẽ đem đi chôn lấp theo đúng quy định và công ước quốc tế về “Ngăn ngừa ô nhiễm biển do tàu gây ra”.
Có thể thấy rằng thời gian qua công tác bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cấp, các ngành. Bởi lẽ cũng như nhiều địa phương ven biển khác của cả nước, Quảng Ninh đã xác định kinh tế biển là mũi nhọn, là động lực để phát triển dịch vụ - công nghiệp. Vì thế việc tăng cường các giải pháp đầu tư, đảm bảo an toàn môi trường biển mà Nhà máy Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinaliens sớm chủ động thực hiện đã cho thấy được ý thức chủ động của đơn vị đồng hành cùng tỉnh trong nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Nhà máy sẽ là động lực để thúc đẩy ngành hàng hải của Quảng Ninh cũng như các tỉnh khu vực phía Bắc phát triển đúng theo chiến lược biển đảo Việt Nam đến năm 2020.