Khí thải hàng không là một trong các nguồn khí thải tạo ra gây hiệu hứng nhà kính nhanh nhất và ngày càng tăng trong giao thông. Lượng khí thải phát thải của nó đã tăng hơn gấp hai lần trong hai mươi năm qua, trong năm 2008, khí thải phát ra trong lĩnh vực hàng không và hàng hải chiếm một phần tư lượng khí thải phát ra trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Khí thải hàng không là một trong các nguồn khí thải tạo ra gây hiệu hứng nhà kính nhanh nhất và ngày càng tăng trong giao thông. Lượng khí thải phát thải của nó đã tăng hơn gấp hai lần trong hai mươi năm qua, trong năm 2008, khí thải phát ra trong lĩnh vực hàng không và hàng hải chiếm một phần tư lượng khí thải phát ra trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Hàng không luôn luôn được xử lý đặc biệt, tránh các loại thuế nhiên liệu và thuế gái trị gia tăng và cũng không nằm trong khuôn khổ nghị định thư Kyoto năm 1997, trách nhiệm thay vì giao cho Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế của Liên hợp quốc (ICAO), tổ chức này đã nhiều lần thất bại trong hành động và tích cực ngăn chặn các biện pháp đó.
EU đã đồng ý bao gồm lĩnh vực kế hoạch kinh doanh khí thải như năm 2012, nhưng tại các cuộc họp ICAO gần đây một số ngoại lệ đã được đề xuất và có sự lo sợ rằng các điều khoản của mục trong lĩnh hàng không vào ETS có thể sẽ ít có hiệu lực.
Trong khi đó, ở cấp độ quốc tế, các kết quả đáng thất vọng của hội nghị năm 2009 tại Copenhagen và hội nghị năm 2010 tại Cancun - không có mục tiêu rõ ràng đặt ra cho việc giảm lượng khí thải hàng không vào năm 2020 – điều đó đã chứng minh chúng ta đang chịu trách nhiệm về các nguyên nhân gây ra khí thải hàng không về lâu dài như thế nào.
Tổ chức Giao thông vận tải & Môi trường (T&E) đang vận động chiến dịch cho các mục tiêu toàn cầu về giảm lượng khí thải phát ra trong ngành hàng không và để loại bỏ thuế nhiên liệu và thuế giá trị gia tăng đối với các hãng hàng không của EU.
TRONGPV (Theo Transportenvironment.org)