Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đề xuất áp dụng tiêu chuẩn ô nhiễm không khí mới cho động cơ với mức đánh giá lớn hơn 26,7 kilonewtons (kN) được sử dụng chủ yếu trong máy bay thương mại lớn, bao gồm 737s, 747s, và 767s. Đề xuất này sẽ làm giảm tiêu chuẩn về lượng khí thải NOx tới khoảng 100.000 tấn trong phạm vi cả nước vào năm 2030.
Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đề xuất áp dụng tiêu chuẩn ô nhiễm không khí mới cho động cơ với mức đánh giá lớn hơn 26,7 kilonewtons (kN) được sử dụng chủ yếu trong máy bay thương mại lớn, bao gồm 737s, 747s, và 767s. Đề xuất này sẽ làm giảm tiêu chuẩn về lượng khí thải NOx tới khoảng 100.000 tấn trong phạm vi cả nước vào năm 2030.
Các tiêu chuẩn trước đây đã được sự đồng ý bởi Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế của Liên hiệp Quốc (ICAO). Do tính chất toàn cầu của du lịch hàng không, EPA làm việc với các cơ quan quốc tế để đảm bảo giảm lượng khí thải và chi phí hiệu quả. Nếu được thông qua tại Hoa Kỳ, các tiêu chuẩn sẽ được thực hiện trong hai năm tiếp theo, áp dụng cho tất cả các động cơ mới vào năm 2013.
Cụ thể, EPA đang đề xuất hai bậc mới nghiêm ngặt hơn đối với với tiêu chuẩn khí thải của NOx: Các tiêu chuẩn Bậc 6 (hoặc CAEP/6) và Bậc 8 (hoặc CAEP/8).
Các tiêu chuẩn được đề xuất sẽ được áp dụng theo cách khác nhau tùy thuộc vào ngày mà loại động cơ đó nhận được giấy chứng nhận đủ điều kiện bay ban đầu của nó như sau:
Mô hình động cơ ban đầu được cấp giấy chứng nhận trước ngày có hiệu lực của quy tắc được đề xuất có thể tiếp tục được sản xuất mà không cần phải đáp ứng tiêu chuẩn Bậc 6 đến 31 tháng 12 2012. Sau ngày đó, những động cơ này phải thực hiện theo các tiêu chuẩn Bậc 6 (ngày này thường được gọi là ngừng sản xuất Bậc 6). Chậm trễ trong việc tuân thủ tiêu chuẩn Bậc 6 được đề xuất đối với các mô hình động cơ trước đây được cấp giấy chứng nhận này theo dự định sẽ được cho phép chuyển đổi có trật tự để đáp ứng tiêu chuẩn Bậc 6.
Các động cơ đã được cấp giấy chứng nhận từ ngày có hiệu lực của quy tắc được đề xuất và ngày 31/12/2013 phải thực hiện theo tiêu chuẩn Bậc 6.
Các động cơ đã được ban đầu được cấp giấy chứng nhận vào đầu hoặc sau ngày 1 tháng 1 năm 2014 phải thực hiện theo tiêu chuẩn Bậc 8. EPA dự kiến thiết lập việc cắt giảm sản xuất trong tương lai để yêu cầu tất cả các mẫu động cơ đã được được cấp giấy chứng nhận trước ngày nêu trên để thực hiện theo tiêu chuẩn Bậc 8 đã đề xuất.
EPA cũng đang đề xuất một số thay đổi bổ sung sẽ ảnh hưởng đến tất cả các động cơ máy bay tuabin khí có thể yêu cầu phát thải hiện hành. Đầu tiên, EPA đang đề nghị làm rõ khi một biến thể thiết kế một mô hình động cơ trước đây chứng nhận gây ra các đặc tính phát xạ của phiên bản mới để trở thành đủ khác biệt từ công cụ cha mẹ của nó rằng nó phải phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mới nhất.
Thứ hai, EPA đang đề xuất sửa đổi các thủ tục đo lường khí thải. Những sửa đổi này được dự định chủ yếu để phản ánh các hoạt động chứng nhận hiện tại.
Cuối cùng, EPA đang đề xuất yêu cầu tất cả các tuabin khí và các nhà sản xuất động cơ turbo báo cáo với EPA dữ liệu về khí thải và thông tin cần thiết khác để tiến hành các phân tích khí thải và phát triển chính sách công cộng thích hợp cho ngành hàng không.
Các ý kiến đóng góp sẽ được chấp nhận trong vòng 60 ngày sau ngày đề nghị được công bố trong Federal Register.
Trần Tiềm (theo Alternative-energy)