Chỉ thị nêu rõ, thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18/4/2011 của Chính phủ quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành; thời gian qua các cơ quan, đơn vị ngành GTVT đã nỗ lực thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai dự án kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định của pháp luật.
Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-BGTVT về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng GTVT.
Chỉ thị nêu rõ, thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18/4/2011 của Chính phủ quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành; thời gian qua các cơ quan, đơn vị ngành GTVT đã nỗ lực thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai dự án kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án đã bộc lộ một số tồn tại: Một số dự án chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo yêu cầu của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; công tác quan trắc giám sát môi trường còn có hạn chế, hiệu quả chưa cao; chưa bảo đảm vệ sinh môi trường tại các công trường, bến, bãi; còn hiện tượng ô nhiễm bụi, vật liệu xây dựng và chất thải chưa được thu gom, điều này đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, cộng đồng trong khu vực thực hiện dự án.
Để khắc phục những tồn tại nêu trên, giảm thiểu tối đa mức độ gây ô nhiễm và nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 14), Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng GTVT:
Chủ động xây dựng kế hoạch để thực hiện công tác bảo vệ môi trường
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Chủ dự án (Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Sở GTVT, Nhà đầu tư) phải có trách nhiệm chủ động xây dựng kế hoạch về nguồn nhân lực, kinh phí, thời gian để thực hiện công tác bảo vệ môi trường ngay từ bước lập dự án; hoàn thiện việc lập, thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi dự án được phê duyệt, triển khai các nội dung về bảo vệ môi trường trong các giai đoạn tiếp theo của dự án.
Bảo đảm chất lượng lựa chọn tư vấn môi trường theo các quy định của pháp luật về đấu thầu và các quy định tại Điều 16 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18/4/2011 quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường và Điều 9, Điều 10 Nghị định số 27/2013/NĐ-CP ngày 29/3/2013 của Chính phủ quy định về điều kiện của tổ chức hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường.
Sau khi báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được phê duyệt, chủ dự án có trách nhiệm: lập, phê duyệt, niêm yết công khai kế hoạch quản lý môi trường để triển khai thực hiện và kiểm tra, giám sát; bố trí cán bộ có đủ năng lực triển khai công tác bảo vệ môi trường tại các gói thầu; xây dựng các biện pháp thi công, tổ chức thi công tối ưu; thực thi các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm phù hợp; giảm tối đa mức độ ô nhiễm môi trường…; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhà thầu trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đối với từng gói thầu của dự án…
Chủ dự án rà soát, lập hồ sơ lưu trữ về công tác bảo vệ môi trường của dự án phục vụ công tác thanh tra kiểm tra khi có yêu cầu, bao gồm: Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được đăng ký; Kế hoạch quản lý môi trường; Hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; Văn bản thỏa thuận vị trí đổ thải với địa phương; Báo cáo quan trắc, giám sát môi trường; Hồ sơ các công trình bảo vệ môi trường. Báo cáo định kỳ (6 tháng một lần) kết quả quan trắc, giám sát môi trường dự án về Bộ GTVT để theo dõi, tổng hợp và có hướng dẫn kịp thời.
Nhà thầu thi công, Tư vấn phải cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Nhà thầu thi công cam kết thực hiện đầy đủ những nội dung bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong quá trình thi công.
Bảo đảm tổ chức thi công hợp lý và an toàn giao thông, đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường hiện hành; trường hợp để xảy ra ô nhiễm, ùn tắc, tai nạn giao thông phải kịp thời khắc phục ngay hậu quả theo quy định của pháp luật.
Đối với Tư vấn môi trường, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ dự án về các thông tin, số liệu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản cam kết bảo vệ môi trường và báo cáo quan trắc, giám sát môi trường đã được phê duyệt.
Xác định rõ phạm vi, quy mô của dự án để thực hiện đánh giá tác động môi trường; đề xuất kinh phí thực hiện biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động đến môi trường phù hợp, không gây lãng phí. Đồng thời, phải có Giấy chứng nhận hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường do cơ quan có thẩm quyền cấp khi thực hiện các gói thầu về quan trắc môi trường.
Tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành căn cứ vào chức năng nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm: tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong giai đoạn thi công để hạn chế mức độ ô nhiễm không khí, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong khu vực dự án; đặc biệt lưu ý đối với dự án vừa thi công vừa khai thác và các dự án trọng điểm nâng cấp Quốc lộ 1, Quốc lộ 14.
Bộ trưởng Bộ GTVT giao Vụ Môi trường tiếp tục tham mưu chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường trong xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông theo dõi, kiểm tra việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường của ngành để tham mưu với lãnh đạo Bộ xử lý kịp thời các vấn đề về môi trường.
X.N