Taxi dù - Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vào cuộc
Tấp vào lề nhà ga đến để đón khách, chiếc taxi M.Taxi sơn màu xám thoạt nhìn rất giống xe của hãng Mai Linh, nhưng phía trước lại không có phù hiệu, số điện thoại liên lạc ghi bên hông phương tiện 3.620.620 cũng không phải của hãng Mai Linh. Ngay lập tức, Thanh tra giao thông TP HCM tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất sáng nay tuýt còi kiểm tra.
"Phù hiệu taxi đâu, đồng hồ tính cước không thấy, anh cho xem giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh taxi", một thanh tra viên gặng hỏi khi tài xế không hề đưa ra bất cứ giấy tờ nào liên quan đến kinh doanh taxi. Trong xe không gắn đồng hồ tính cước nên khách chỉ được thỏa thuận giá cả bằng miệng.
Xác định đây là một xe giả taxi, thanh tra giao thông yêu cầu tài xế với trang phục màu xám (không phải đồng phục hãng kinh doanh dịch vụ) gỡ ngay biển hiệu đèn taxi xuống. Bảng hiệu đèn được gỡ ra nhanh chóng vì chỉ được gắn hờ.
Một taxi nhái bị bắt quả tang sáng nay. Ảnh: Kiên Cường
Một chiếc xe taxi "khả nghi" khác trờ tới, bên thân xe có số điện thoại liên lạc giống số tổng đài của hãngVinasun 8.27.27.27 nhưng lại ghi biển hiệu Vinasum. Khi bị thanh tra giao thông kiểm tra, cũng giống như chiếc M.Taxi kia, chiếc xe này của hợp tác xã 27/7 và không có phù hiệu taxi.
"Như vậy tài xế đã cố tình làm người dân hiểu lầm đây là xe của hãng Vinasun, một dạng nhái taxi thương hiệu", ông Phan Minh Hải, Phó đội trưởng đội thanh tra giao thông số 1 khẳng định.
Cận cảnh taxi giả tại sân bay Tân Sơn Nhất
Tương tự, cũng áp dụng hình thức này, taxi Vinamet mang biển số 52Vxxx "chơi" hẳn số điện thoại 54.27.27.27 lên hộp đèn, bên thân xe. "Từ trước tới nay tôi đâu có biết xe này là xe dù, cứ tưởng của hãng Vinasun nên vẫn đi hoài mà", một hành khách vừa lắc đầu vừa nói.
Ngoài "chiêu" qua mặt khách bằng cách gắn hộp đèn có số điện thoại gần giống xe thương hiệu, nhiều tài xế taxi tại sân bay còn "mạnh dạn" đón khách mà chẳng cần hộp đèn, logo hãng, chỉ có vỏn vẹn tem ghi chữ taxi nhỏ xíu phía trước xe.
Lực lượng thanh tra đã bắt quả tang một chiếc xe màu đỏ, tài xế mặc áo hoa hòe, đội mũ vàng, đang chuẩn bị bắt khách. "Tôi chỉ chở người nhà tới rồi đi liền mà, chứ đâu có bắt khách", tài xế phân bua nhưng lại không trả lời được khi thanh tra hỏi chở người nhà sao lại có tem taxi phía trước.
"Những taxi giả hoành hành như thế này đang là vấn đề rất bức xúc. Trước đây, an ninh sân bay cũng đã xử lý nhưng không xử phạt được và phải chuyển qua thanh tra giao thông. Ba tháng trước và sau tết thanh tra sẽ kiên quyết chấn chỉnh tình trạng này", ông Đỗ Xuân Toản, Phó giám đốc an ninh sân bay cho biết.
Chỉ trong vòng sáng nay, đã có gần chục taxi nhái bị thanh tra giao thông xử phạt cùng với hàng loạt vi phạm khác. Mức phạt cho hành vi nhái nhãn hiệu, xe không đúng biểu trưng so với đăng ký của doanh nghiệp từ 1 đến 2 triệu đồng.
Từ chối tuyến gần, chèo kéo khách, không bấm đồng hồ khi đi xe, làm tiền khách… hàng trăm taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất bị xử lý phác họa rõ nét tình trạng bát nháo tại khu vực này.
“Theo phản ánh của hành khách, tiền cước 150.000 đồng nhưng khi đưa 200.000 đồng, tài xế chạy luôn”, ông Lê Hồng Việt, Phó thanh tra giao thông Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết trong cuộc họp chấn chỉnh hoạt động taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 25/12.
Theo ông Việt, một hình thức vi phạm khác tại sân bay là tình trạng lái xe thỏa thuận với hành khách. HTX hàng hóa Phú Nhuận có 18 taxi hoạt động trong khu vực sân bay. Khi bị kiểm tra, tài xế nói tránh là chở người nhà, nhưng khi ra tới Lăng Cha Cả đã thu tiền hành khách tới 350.000 đồng. Hành khách đã gửi đơn phản ánh đến đơn vị chủ quản taxi mới vỡ lẽ là xe chạy hợp đồng.
Đại diện an ninh sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng, cao điểm tình trạng chèo kéo khách diễn ra vào 10-12h, 16h30-18h, 22h30-24h. An ninh sân bay cũng thừa nhận, do địa bàn rất phức tạp nên hiện tượng taxi hoạt động bát nháo đã diễn ra nhiều năm nay. "Dù cơ quan chức năng xử lý gắt gao nhưng chuyển biến rất chậm", đại diện an ninh sân bay Tân Sơn Nhất phân trần.
Hơn 6.000 tài xế của 11 hãng taxi đã được cấp thẻ hoạt động tại sân bay. Tuy nhiên, việc sắp xếp lượt chạy lần lượt, là một trong những nguyên nhân tạo nên bức tranh hỗn loạn tại cửa ngõ hàng không miền Nam.
Cả cơ quan an ninh, quản lý sân bay Tân Sơn Nhất lẫn các doanh nghiệp kinh doanh taxi đều cho rằng phải có giải pháp quản lý đặc thù cho hoạt động taxi tại khu vực này.
“Các biện pháp chấn chỉnh đều có, nhưng bao năm nay tình trạng này không cải thiện nhiều. Nếu không có một mô hình quản lý riêng thì cuộc chiến taxi tại sân bay sẽ không có hồi kết”, ông Nguyễn Dương Tiến, Phó giám đốc Trung tâm khai thác ga sân bay nói.
Ông Tiến đề nghị, mỗi hãng taxi phải có một đội xe chuyên phục vụ sân bay, được tuyển chọn kỹ càng. Công việc điều hành, xếp tài (lượt chạy) của các hãng taxi cũng bị đánh giá là yếu, bởi nhiều tài xế không nghe theo điều phối của người quản lý và vẫn vô tư chèn ép bắt khách.
Đại diện hãng taxi Vinasun cho rằng, nên tăng cường giáo dục tài xế hoặc ra quy chuẩn xử lý chung đối với lái xe của các hãng taxi hoạt động trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
“Con số 11 hãng taxi hoạt động tại sân bay là quá nhiều, trong khi Hà Nội chỉ có 3, cách xếp tài khiến hành khách không lựa chọn được những thương hiệu uy tín”, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM đặt vấn đề.
Phó giám đốc Sở yêu cầu các bên liên quan cùng tiếp tục nghiên cứu, đưa ra giải pháp thích hợp để chấm dứt tình trạng taxi bát nháo ở cửa ngõ hàng không phía Nam. Từ nay đến Tết Nguyên đán, cơ quan chức năng sẽ thực hiện nhiều cuộc ra quân để chấn chỉnh hoạt động taxi trong khu vực.