Chuyên đề thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải khách bằng ô tô; xử lý vi phạm về “xe dù, bến cóc” trên địa bàn TP Hà Nội ghi nhận sự quyết liệt thực hiện của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội.
Quyết liệt xử lý các vi phạm Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai kiểm tra xe khách tại Bến xe Giáp Bát.
Xử lý 5.541 trường hợp vi phạm
Kết quả kiểm tra, lập biên bản tại hiện trường đã có 5.541 trường hợp vi phạm bị xử phạt vi phạm hành chính với 10,7 tỷ đồng. Các hình thức phạt bổ sung cũng được thực hiện với việc tạm giữ 268 phương tiện, tước giấy phép lái xe 1.711 trường hợp.
Trong đó, xe khách có số vi phạm nhiều nhất với 4.631 trường hợp, phạt tiền hơn 6,5 tỷ đồng, tạm giữ 91 xe và tước bằng lái 1.341 trường hợp. Xe taxi cũng có 149 trường hợp bị tạm giữ, 121 trường hợp bị tước bằng lái. Ngoài ra còn có 650 xe hợp đồng và 53 xe buýt bị xử lý hành chính.
Đáng chú ý, hiện tượng xe dù, bến cóc đã được Thanh tra Giao thông Hà Nội theo dõi, tuần tra, kiểm tra để xử lý. Kết quả, 90 trường hợp vi phạm về khai thác bãi đỗ xe, xử phạt 416,5 triệu đồng và 106 phương tiện không có phù hiệu, đón trả khách không đúng nơi quy định, phạt tiền 306,3 triệu đồng.
Bên cạnh đó, cũng đã có 51 đơn vị được thanh, kiểm tra theo kế hoạch. Trong đó 9 đơn vị có vi phạm và bị phạt tiền 59 triệu đồng, 6 đơn vị bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải, 6 phương tiện bị tước phù hiệu.
“Các lỗi vi phạm chủ yếu tại các đơn vị là không có bộ phận theo dõi an toàn giao thông hoặc có nhưng không duy trì hoạt động nghiệp vụ của bộ phận này theo quy định; không có hợp đồng lao động với lái xe; không niêm yết giá...” - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết.
Cần triển khai Quy chuẩn chất lượng dịch vụ
Trên thực tế, quá trình tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải và xe dù, bến cóc gặp phải không ít khó khăn như: Thông tin về vận tốc của xe trên thiết bị giám sát hành trình chưa được cập nhật theo cung đường có biển báo hạn chế tốc độ; một số chế tài xử lý trách nhiệm trong hoạt động vận tải chưa cụ thể rõ ràng. Lực lượng thanh tra giao thông chưa đủ để trải rộng khắp các địa bàn, trong khi nhiều chủ doanh nghiệp vận tải, lái xe có nhiều cách đối phó, đặc biệt xe hợp đồng thực chất là xe tuyến cố định đang chạy trá hình...
Vì vậy, theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, kinh nghiệm thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải và xe dù, bến cóc phải được tiến hành song song và đồng thời với công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp với xử lý kiên quyết nhằm ngăn chặn tình trạng tái vi phạm.
Bên cạnh đó, cần tổ chức phối hợp các lực lượng cảnh sát, các cấp chính quyền để có đủ lực lượng tạo sự thường xuyên, thống nhất, quyết liệt trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt là việc cưỡng chế, tạm giữ các tang vật, phương tiện vi phạm về xe dù, bến cóc; thực hiện đồng bộ các giải pháp an toàn giao thông nói chung, kiên quyết xử lý các vi phạm trong vận tải khách bằng ô tô và xử lý xe dù, bến cóc nói riêng để tạo ra sự hỗ trợ, tác động tích cực đến công tác đảm bảo an toàn giao thông.
DT (Theo Báo Thanh tra)