Đây là khẳng định của ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Định, khi nói về tình hình phương tiện vi phạm về tải trọng thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh.
Thanh tra giao thông đang kiểm tra tại Trạm cân lưu động trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định
Cụ thể, thông qua công tác tuần tra kiểm soát và phát hiện xử lý các trường hợp phương tiện vi phạm về tải trọng cho thấy, tỉ lệ vi phạm tải trọng mức trên 10% chiếm khoảng 10%. Điều này cho thấy, ý thức tuân thủ pháp luật về tải trọng của các tài xế, chủ xe, chủ hàng cơ bản được nâng lên.
Tuy nhiên, xuất phát từ quy định xe quá tải ở mức dưới 10% chỉ bị nhắc nhở chứ không xử phạt nên nhiều lái xe cho rằng họ có thể chở quá tải 10%, dẫn đến chủ quan nên có trường hợp chở vượt tải trọng theo quy định và bị xử phạt. Đơn cử trường hợp ông Lê Văn Hiền, tài xế xe tải biển kiểm soát 77C-10270, vận chuyển hàng sắt thép cuộn từ thị xã An Nhơn đi Hoài Nhơn, khi bị đoàn công tác liên ngành kiểm tra tải trọng xe thì phát hiện tổng trọng lượng hàng chở là 34,4 tấn, tức vượt hơn 10% so với tải trọng cho phép. Ông Hiền giải thích: “Vì nghĩ quy định được phép chở dôi dư 10% nên khi lấy hàng từ kho ra, thấy sai số nằm trong ngưỡng là tôi chở, ngờ đâu lại vượt 10%, như vậy là vi phạm rồi. Đây cũng là lần đầu nên tôi sẽ rút kinh nghiệm”.
Thực tế, việc hiểu như trên là sai và không xử phạt không có nghĩa là không vi phạm. Ông Nguyễn Quả giải thích: “Ngoài quy định về tỉ lệ vượt tải trọng của phương tiện theo giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, còn có quy định về tải trọng cho phép của cầu đường (tùy từng loại cầu đường), mà nếu phương tiện có tổng trọng tải được phép lưu thông chưa vượt 10% quy định thì lực lượng chức năng sẽ không xử phạt. Tức là khác giữa tỉ lệ, mức độ cho phép của cầu đường và của phương tiện vận chuyển. Cho nên các chủ xe, chủ hàng, lái xe không nắm rõ vấn đề này, mà cứ nghĩ họ được phép chở vượt tải trọng 10% trên tất cả các tuyến đường. Khi bị kiểm tra tải trọng theo tải trọng của cầu đường và sức vận chuyển của phương tiện, nếu 1 trong 2 bị quá tải hơn 10% thì CSGT vẫn xử phạt”.