Thanh tra Bộ: Kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe ô tô khách tại tỉnh Quảng Ninh

Thứ hai, 09/05/2016 14:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện Quyết định số 781/QĐ-BGTVT ngày 16/3/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe ô tô khách tại một số địa phương, từ ngày 11/4/2016 đến ngày 22/4/2016, Đoàn thanh tra của Bộ GTVT đã tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vân tải bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe ô tô khách tại tỉnh Quảng Ninh.
Đoàn đã tiến hành thanh tra các điều kiện pháp lý để hoạt động kinh doanh vận tải, nơi đỗ xe, phương tiện và quản lý phương tiện , quản lý sử dụng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, phương án kinh doanh và chất lượng dịch vụ vận tải, việc kê khai, niêm yết giá cước... tại 11 đơn vị kinh doanh vận tải; việc tổ chức dịch vụ kinh doanh, bảo đảm cá quy định kỹ thuật của bến xe ô tô khách tại 3 bến xe trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
 
Theo đó, mặc dù Sở GTVT Quảng Ninh đã thực hiện công tác quản lý nhà nước về vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải trên cơ sở các quy định của Nghi định số 86/2014/NĐ-CP, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT, QCVN 45: 2012/BGTVT và các văn bản khác có liên quan; có thực hiện quản lý vận tải qua thiết bị giám sát hành trình nhưng công tác quản lý vẫn còn tồn tại ở các khâu: công tác xây dựng các điểm đỗ đón, trả khách tuyên cố định; xây dựng quy hoạch phát triển vận tải khách bằng xe taxi; thẩm định hồ sơ khi cấp phù hiệu xe; quản lý hợp đồng vận chuyển khách đối với xe hợp đồng; chất lượng công tác hậu kiếm sau cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Một số đơn vị kinh doanh vận tải vẫn còn tồn tại thiếu sót tập trung ở các nội dung như: Người điều hành vận tải chưa được tập huấn nghiệp vụ theo quy định; Nhiều xe không đảm bảo điều kiện KDVT, do các xe không thuộc quyền sử dụng hợp pháp của đơn vị vận tải theo quy định; Không lập kể hoạch sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện; không lập Hồ sơ lý lịch phương tiện hoặc có lập nhưng không cập nhật đúng, đủ nội dung về hoạt động của phương tiện; Không tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, tập huấn nghiệp vụ vận tải, ATGT cho đầy đủ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; không lập Lý lịch hành nghề lái xe hoặc có lập nhưng không cập nhật đủ nội dung theo quy định; nhiều đơn vị có lái xe còn vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục...
 
Đoàn thanh tra của Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT Quảng Ninh tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm siết chặt hoạt động KDVT bằng xe ô tô; tăng cường công tác kiểm tra tại đầu bến đối với các xe chở khách, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; Chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các xe vi phạm trong hoạt động vận tải như xe chạy sai hành trình, dừng đỗ đón trả khách sai quy định, "xe dù, bến cóc", xe núp bóng hợp đồng để chạy tuyến cố định. Tiếp tục tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các HTX KDVT trong việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lái xe theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản số 16323/BGTVT-VT ngày 22/12/2014 để các HTX triền khai thực hiện từ ngày 01/7/2016. Tăng cường hơn nữa và duy trì thường xuyên công tác theo dõi, trích xuất và xử lý vi phạm qua TBGSHT để nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn. Rà soát toàn bộ số liệu phương tiện KDVT trên địa bàn để cập nhật đầy đủ sổ xe đã được cấp phù hiệu hoặc gỡ bỏ dữ liệu về số phương tiện đã bị thu hồi phù hiệu do không hoạt động hoặc đã bán đi nhưng đơn vị vận tải chưa báo cáo về Sở. Bên cạnh đó, Sở GTVT Quảng Ninh phải hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị KDVT, bến xe ô tô khách được thanh tra khắc phục các tồn tại, thực hiện các yêu cầu của Đoàn thanh tra và báo cáo Bộ GTVT (qua Thanh tra Bộ) bằng văn bản kết quả thực hiện các nội dung nêu trên (bao gồm cả kết quả thực hiện của các đơn vị KDVT, bến xe ô to khách được thanh tra) trước ngày 30/6/2016.
DT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)