Cảng vụ Hàng không miền Trung: Duy trì thanh, kiểm tra điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay

Thứ tư, 31/01/2018 08:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với địa bàn quản lý trải dài một phần miền Trung và Tây Nguyên, trong điều kiện số cán bộ đại diện Cảng vụ tại mỗi tại mỗi cảng hàng không, sân bay chỉ có từ 04 - 07 người, trong thời gian qua, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã duy trì tốt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ hàng không, phi hàng không và xử lý các hành vi vi phạm

Trường phòng Pháp chế - Thanh tra Cảng vụ Hàng không Miền Trung Lê Hoài Hương tham luận công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về việc duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay tại Hội nghị Tổng kết công tác Thanh tra ngành GTVT năm 2017

Năm 2017, các cảng Hàng không khu vực miền Trung có tỷ lệ tăng trưởng khá tốt (trung bình từ 5% - 10%), đặc biệt Cảng HKQT Cam Ranh tỷ lệ tăng trưởng là 22%, lưu lượng hành khách thông qua nhà ga tăng nhanh, đặc biệt trong các dịp lễ tết, mùa nghỉ hè... dẫn đến việc các cảng hàng không bị vượt quá năng lực phục vụ, ảnh hưởng phần nào đến chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách đi tàu bay. Do vậy, Cảng vụ Hàng không Miền Trung luôn xem công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát là công cụ hữu hiệu để thực hiện quản lý nhà nước đạt hiệu quả, duy trì việc chấp hành các quy đinh pháp luật chuyên ngành và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Kiểm tra an ninh tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Từ thực tế hoạt động cung cấp dịch vụ khai thác cảng hàng không, sân bay, Cảng vụ Hàng không Miền Trung luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát hàng ngày và theo chuyên đề của các Đại diện Cảng vụ Hàng không tại các cảng hàng không, sân bay. Mỗi năm Cảng vụ Hàng không Miền Trung đều tổ chức từ 02 - 03 cuộc thanh tra chuyên ngành, trong đó ưu tiên cho việc thanh tra về duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay để có thể thực hiện thanh tra một cách tổng thể và toàn diện việc tuân thủ các quy định của pháp luật về trách nhiệm của người khai thác cảng trong hoạt động cung cấp dịch vụ hàng không. Riêng năm 2017, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã tổ chức 22 cuộc kiểm tra chuyên ngành. Với số lượng cuộc thanh tra được thực hiện mỗi năm và thời kỳ thanh tra (12 tháng tính đến thời điểm thanh tra) so với số lượng các cảng hàng không được giao quản lý, Cảng vụ Hàng không Miền Trung vừa bảo đảm giảm tải cho đối tượng thanh tra, không chồng chéo, trùng lắp nội dung thanh tra, đối tượng thanh tra mà vẫn bảo đảm có thể bao quát được các mặt hoạt động của cảng hàng không trong thời kỳ thanh tra.

Có thể thấy, với mức tăng trưởng nhanh, trong những năm qua, nhiều cảng hàng không khu vực miền Trung đều chịu sức ép vượt quá năng lực phục vụ. Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo tuân thủ điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định. Trong điều kiện đó, việc duy trì thường xuyên hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của Cảng vụ Hàng không Miền Trung nhằm đánh giá mức độ đáp ứng, tuân thủ quy định pháp luật về duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không bên cạnh việc thực hiện một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác quan quản lý nhà nước, còn giúp cho nhà khai thác cảng kịp thời phát hiện những mặt còn hạn chế, tồn tại để khắc phục nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không dân dụng.

Lê Đức

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)