UBND tỉnh Hà Nam vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ.
Theo đó, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường đưa các tin, bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở để tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ lái xe, các doanh nghiệp vận tải hiếu được tác hại của việc chở hàng quá trọng tải ảnh hưởng đến kết cấu cầu đường, gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; tuyên truyền các văn bản của Trung ương và địa phương về việc tăng cường thực hiện kiểm soát trọng tải xe trên đường bộ, mục đích, yêu cầu của việc kiểm tra, xử lý xe chở hàng quá trọng tải, tác hại của việc chở hàng quá tải trọng cho phép; biểu dương các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt, phê phán các tổ chức, cá nhân vi phạm; Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nam, Báo Hà Nam và các cơ quan thông tấn báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên mục An toàn giao thông, tập trung tuyên truyền đậm nét về chuyên đề kiểm tra, xừ lý phương tiện chở quá tải trọng.
Về công tác tuần tra kiểm soát, xừ lý phương tiện chở quá tải trọng, tỉnh Hà Nam yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải thành lập 02 Tổ công tác liên ngành của Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải gồm lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng khác khi có yêu cầu. Trong đó: 02 Tổ liên ngành thường trực kiểm tra, xử lý 24/24h, 7 ngày/tuần tại 02 điểm chốt QL21 (Kml 19+400) và QL1 tuyến tránh thành phố Phủ Lý (Km220+100).
Riêng đối với lực lượng Thanh tra Sở GTVT, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu thực hiện đúng nhiệm vụ dẫn xe vào vị trí cân, phối hợp với nhân viên Trạm KSTTXLĐ cân trọng tải xe, xác định tình trạng và mức độ quá tải, thông báo cho lực lượng Cảnh sát giao thông để lập biên bản xử lý theo quy định; Yêu cầu các phương tiện chở quá trọng tải quay lại nơi xuất phát để tự hạ tải; dẫn xe vi phạm vào vị trí hạ tải (nếu có), yêu cầu lái xe (hoặc chủ xe, chủ hàng) tự hạ tải và giám sát việc hạ tải; Chủ trì phối họp với Trung tâm đăng kiểm, Trạm KSTTXLĐ tổ chức cắt phần thành thùng xe của các phương tiện vận tải vi phạm quy định của pháp luật về kích thước thành thùng nhưng không tự giác tháo dỡ; Giám sát, phát hiện các trường hợp tiêu cực trong các tổ, các ca trực; đấu tranh những biểu hiện vi phạm, né tránh, không dừng xe kiểm tra, xử lý hoặc bỏ trạm cân, không chấp hành đúng giờ giấc ca trực. Các Trạm KSTTXLĐ phải sử dụng camera ghi toàn bộ hình ảnh lái xe, chủ xe không chấp hành hiệu lệnh của người thi hành công vụ làm căn cứ cho việc xử lý vi phạm đúng quỵ định pháp luật. Sử dụng xe chuyên dụng để đưa phương tiện vi phạm về địa điểm xử lý; Phối hợp với Thanh tra giao thông hướng dẫn xe vào vị trí cân tải trọng xe. Trực tiếp vận hành cân tải trọng xe và đo kích thước thùng xe, xác định tình trạng và mức độ quá tải, vi phạm kích thước thùng xe; chuyển kết quả kiểm tra xe cho lực lượng Công an để lập biên bản xử lý theo quy định. Chịu trách nhiệm về tính chính xác của kết quả kiểm tra xe; Phối hợp với Thanh tra giao thông trong việc hạ tải đối với các phương tiện vi phạm quá tải trọng cho phép; tổ chức cắt thành thùng xe của các phương tiện vận tải vi phạm quy định của pháp luật về kích thước thành thùng xe; Duy trì chế độ thông tin, cập nhật số liệu, đánh giá thực hiện và báo cáo theo quy định; quản lý, bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị cơ sở vật chất của Trạm; lưu trữ tài liệu, hồ sơ của Trạm theo quy định.
Lê Đức