Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Giang tại hội nghị đánh giá công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2017, bàn biện pháp thực hiện năm 2018 vào ngày 17/1.
Tai nạn giao thông giảm nhưng chưa bền vững
Thực hiện chủ đề năm 2017 là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 187 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 83 người, bị thương 159 người (giảm 16 vụ, 5 người chết, 14 người bị thương so với năm 2016). Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang Nguyễn Văn Thạo cho biết: TP đã chú trọng tuyên truyền và thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp với sự tham gia của các lực lượng: Cảnh sát giao thông, công an phường, trật tự đô thị. Việc lắp camera giám sát tại các ngã tư đã góp phần nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện. Hiện TP đã lắp đặt 77 mắt camera tại 52 điểm phức tạp và cơ quan trọng yếu của tỉnh, TP.
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
TNGT trong năm qua giảm cả ba tiêu chí nhưng các đại biểu nhận định vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Đáng lưu ý là TNGT trên các tuyến quốc lộ còn ở mức cao (chiếm khoảng 60% số vụ tai nạn dẫn đến chết người). Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn lý giải, nguyên nhân chính dẫn tới TNGT trên địa bàn huyện do ý thức người dân còn hạn chế, chưa chấp hành nghiêm quy định về ATGT. TNGT xảy ra chủ yếu tại quốc lộ 31 một phần do hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng.
Xe quá khổ, quá tải còn phức tạp
Mục tiêu chung trong công tác bảo đảm ATGT năm 2018 được UBND tỉnh đặt ra là phấn đấu giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương; thực hiện tốt Năm ATGT 2018 với chủ đề "ATGT cho trẻ em"; tiếp tục giữ vững tình hình trật tự ATGT |
Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang nhìn nhận: Mặc dù năm 2017, UBND tỉnh đã ban nhiều kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, tuy vậy tình trạng xe cơi nới chở hàng quá khổ, quá tải vẫn diễn ra. Ở một số nơi, cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quyết liệt đối với công tác kiểm soát trọng tải, có tâm lý phó mặc cho đơn vị tuần tra. Công tác phối hợp xử lý vi phạm, trao đổi thông tin giữa lực lượng công an và ngành giao thông vận tải chưa thường xuyên.
Thông qua tuần tra, kiểm soát giao thông, lực lượng chức năng các địa phương đã phát hiện, xử lý 3.455 trường hợp chở quá khổ, quá tải, thu nộp ngân sách khoảng 6,8 tỷ đồng. Những địa phương để tình trạng vi phạm diễn ra nhiều là: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Dũng. Theo Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), khó khăn lớn nhất trong xử lý vi phạm là chủ phương tiện chở quá tải tìm mọi cách đối phó với lực lượng chức năng; đôi lúc còn dùng các mối quan hệ xã hội để can thiệp.
Ngoài ra, phương tiện, thiết bị phục vụ tuần tra, kiểm soát về tải trọng xe còn thiếu dẫn tới hiệu quả xử lý vi phạm hạn chế.
Một số đại biểu đề xuất, bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, UBND các cấp phải yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, lái xe, chủ bến, bãi hằng năm ký cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải trọng. Lực lượng Thanh tra giao thông tập trung xử lý các trường hợp vi phạm ngay tại bến nhằm hạn chế lưu thông ra các tuyến đường.
Năm 2018, phấn đấu giảm thiểu TNGT ở cả ba tiêu chí
Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Văn Linh cho rằng, giải pháp để thực hiện giảm thiểu 5% cả ba tiêu chí về TNGT trước tiên vẫn là nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Các vụ vi phạm về trật tự ATGT hầu hết là phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, Ban ATGT các cấp phải chủ động triển khai, chỉ đạo kiên quyết khi thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên về lĩnh vực ATGT, tránh tâm lý chủ quan, xem nhẹ.
Tiếp tục siết chặt các hoạt động vận tải vi phạm tải trọng xe. (Ảnh minh họa: Cổng TTĐT Bắc Giang)
Để ngăn chặn xe quá khổ, quá tải hoạt động trên đường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các địa phương và lực lượng chức năng phải tập trung làm tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Trong đó, tập trung vào các tuyến đường, địa bàn trọng điểm gần đầu nguồn khai thác khoáng sản, bến, bãi vật liệu xây dựng, khu vực thi công công trình, hạ tầng dân cư… Khuyến khích, phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể cũng như mọi tầng lớp nhân dân nhằm ngăn ngừa, tố giác các biểu hiện tiêu cực của lực lượng chức năng trong quá trình thực thi công vụ.
Trước thực tế phát triển hạ tầng chưa tương xứng với số lượng phương tiện tham gia giao thông, đồng chí Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh: Mỗi địa phương, đơn vị chức năng cần chú trọng quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng và giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ. Đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, nguồn lực của nhân dân đầu tư phát triển giao thông nông thôn. Lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp xử lý phương tiện vận tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông (đặc biệt là tuyến đường tỉnh 293). Mặt khác, tổ chức xử lý dứt điểm những tồn tại, bất cập tại các đường ngang và lối đi dân sinh, kiên quyết không để phát sinh lối đi dân sinh trái phép qua đường sắt.
Đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT học đường, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tuyên truyền, thực hiện hiệu quả "Năm ATGT 2018", đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban ATGT tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh và phụ huynh trong tham gia giao thông.