Chính những biện pháp đồng bộ từ tuyên truyền đến quyết liệt xử lý nên các trường hợp tái lấn chiếm hành lang ATĐB do Chi cục QLĐB VI.3 (Cục QLĐB IV) tổ chức thực hiện đã giảm đáng kể góp phần lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ.
Chi cục QLĐB IV.3 tổ chức giải tỏa vi phạm hành lang trên QL50, Tiền Giang.
Năm 2018, qua thống kê, rà soát, trên các tuyến QL do Chi cục quản lý có hàng nghìn trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn phối hợp với chính quyền địa phương đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm, tháo dỡ hàng nghìn trường công trình xây dựng vi phạm, dọn dẹp hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Kết quả trên phản ánh phần nào sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của Chi cục QLĐB IV.5 với những cách làm quyết liệt, hiệu qủa.
Ông Trần Thanh Nam, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB IV.3 cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch của Tổng cục ĐBVN và Cục QLĐB IV về việc giải tỏa các vi phạm hành lang ATGT, thiết lập kỷ cương trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ và đường ủy thác, nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác này, Chi cục đã xây dựng hành động cụ thể; phối hợp với chính quyền địa phương, ngành chức năng tổ chức rà soát, xác định các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATĐB trên các tuyến đường do đơn vị quản lý.
Trong 8 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 300 trường hợp, phối hợp địa phương cưỡng chế hoàn trả lại hiện trạng ban đầu gần 70 trường hợp trên các tuyến QL1, QL30, QL50, QL80, đường Hồ Chí Minh. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa HLATĐB trên QL.1, ban hạ nền cao hơn quốc lộ: 160 trường hợp, diện tích 3.910 m2. QL. 30: 3002 trường hợp (dù che, biển hiệu, mái che, lều quán, hàng rào, chặt cây xanh…). QL.50: Ban hạ nền cao hơn mặt đường 358 trường hợp, diện tích gần 15.824 m2. Chặt cây xanh, tháo dỡ dù che, biển hiệu, mái che, lều quán, hàng rào hơn 2700 trường hợp. QL.80, giải tỏa 627 trường hợp. Đường HCM đã xử phạt 13 trường hợp nhưng chưa hòan trả lại hiện trạng ban đầu.
Đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các Ban và nhà thầu thi công các tuyến đường đang khai thác trên QL1, QL30, QL50, QL80…về công tác giám sát, cũng như theo dõi việc thực hiện theo Giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác cũng như trong hành lang ATĐB.
Vì thế, tỷ lệ giải quyết các trường hợp vi phạm đạt cao là nhờ sự tham gia vào cuộc của các địa phương từ cấp tỉnh, huyện tới cấp xã trong công tác phối hợp xử lý, cưỡng chế các vi phạm cũng như công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Các trường hợp vi phạm đã nhận thức được tầm quan trọng trong việc đảm bảo hành lang ATGT đường bộ và tự tháo dỡ vi phạm, tạo hành lang thông thoáng, đảm bảo an tòan giao thông trên các tuyến quốc lộ.
Qua thực tế kiểm tra, xử lý các vi phạm, kinh nghiệm đặt ra phải triển khai đồng bộ, quyết liệt. Khi xác định các trường hợp vi phạm, lực lượng liên ngành Chi cục QLĐB IV.3 phối hợp với địa phương tập trung tuyên truyền, vận động từng tổ chức, cá nhân về quy định của pháp luật trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo ATGT. Riêng các trường hợp cố tình thiếu hợp tác, liên ngành tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ vi phạm. Ông Nam cho biết.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giải tỏa các vi phạm hành lang ATGT còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như: Một số đoạn đường chưa xác định rõ mốc giới hành lang giao thông do không có hồ sơ, điều này đã gây ra sự so sánh của một số gia đình, cá nhân nên còn có thái độ chây ỳ, chống đối, chưa tự giác tháo dỡ; nhiều công trình vi phạm là nhà ở kiên cố đã được xây dựng từ nhiều năm trước, nên việc tổ chức tháo dỡ gặp nhiều khó khăn...
PV