Ngày 6/3, Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã tổ chức khảo sát các mô hình đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng, hoạt động của các tổ chức đoàn thể tại một số doanh nghiệp thuộc ngành Giao thông vận tải.
Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ GTVT Đỗ Văn Thuật phát biểu tại buổi làm việc
Tham giao đoàn khảo sát có các đồng chí: Đỗ Văn Thuật, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Giao thông vận tải; Vũ Quý Phàn, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải; Phạm Công Bổng, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể Bộ Giao thông vận tải; Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cơ sở đảng - Ban Tổ chức Trung ương; Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ Giao thông vận tải.
Tại buổi là việc với Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam, Đoàn khảo sát đã trao đổi với Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty về mô hình hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể tại Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam.
Phó bí thư Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam Triệu Tuyên
báo cáo hoạt động của Tổng công ty với Đoàn khảo sát
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Trung, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam cho biết, năm 2014, Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam chuyền đổi mô hình hoạt động thành Công ty cổ phần và chính thức hoạt đông theo công ty cổ phần từ ngày 01/6/2014. Về tổ chức Đảng, Đảng bộ cơ quan Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam trực thuộc Quận ủy Hoàn kiếm với 12 chi bộ, các chi bộ chủ yếu là các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Tổng công ty và 03 chi bộ Công ty cổ phần. Tuy nhiên vì phần lớn vốn của Tổng công ty vẫn là vốn nhà nước nên hoạt động của tổ chức đảng và các đoàn thể vẫn như một doanh nghiệp nhà nước. Hiện tại, Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam có 6 đơn vị trực thuộc, 14 công ty con, 22 công ty liên kết, 2 Công ty liên doanh. Tuy nhiên, Tổng công ty chỉ có thể chỉ đạo, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua Ban lãnh đạo tại các đơn vị trực thuộc, người đại diện vốn tại các Công ty liên kết, còn việc chỉ đạo, lãnh đạo về công tác đảng từ đảng ủy Tổng công ty thường không phát huy được vai trò, không có sự phối họp từ trên xuống do đảng bộ của các Công ty con, công ty liên kết lại trực thuộc Đảng ủy của các quận, huyện địa bàn các đơn vị này đóng trên mà không trực thuộc Đảng ủy cơ quan Tổng công ty.
Các đại biểu tham dự buổi là việc của Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam cũng trăn trở về hoạt động của tổ chức đảng, việc làm của cán bộ công nhân viên sau khi thoái hết phần vốn sở hữu nhà nước. Bởi doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa thì mặc nhiên quyền quyết định tối cao thuộc về những người nắm nhiều cổ phiếu trong công ty cổ phần. Vì lợi ích của chính mình và doanh nghiệp, họ phải quản lý, điều hành kinh doanh theo hưởng có lợi nhất, phải chọn người thật sự biết làm việc vào các vị trí chủ chốt. Điều đó đặt công tác đảng ở công ty cổ phần trước yêu cầu thích ứng với điều kiện mới do vậy, vai trò lãnh đạo của Đảng lúc này hoàn toàn tùy thuộc uy tín của đảng viên và chất lượng công tác đảng. Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng viên khó khăn là do thiếu nguồn. Do một bộ phận công nhân do thu nhập còn thấp nên chủ yếu quan tâm đến việc làm, thu nhập. Không ít công nhân ngại học tập chính trị, sợ vào Đảng phải học tập, hội họp nhiều, rồi đóng đảng phí trong khi bản thân chưa xác định rõ mục đích vào Đảng là để phấn đấu, được tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt...
Trao đổi với các đồng chí lãnh đạo đảng, đoàn thể của Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cơ sở đảng - Ban Tổ chức Trung ương cho rằng quá trình cổ phần hóa và thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước là chủ trương hết sức đúng đắn. Tuy nhiên, khi mới tiến hành thì phải thực hiện từ từ đồng thời có sự nghiên cứu để tìm ra một mô hình thích hợp cho hoạt động của các tổ chức đảng và đoàn thể tại các doanh nghiệp cổ phần. Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp tư nhân nhưng hoạt động của tổ chức đảng vẫn diễn ra rất tốt. Quan trọng là trách nhiệm và ý thức của mỗi một đảng viên trong doanh nghiệp đó.
Phát biểu kết thúc buổi làm việc đồng chí Đỗ Văn Thuật, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Giao thông vận tải đã cảm ơn các đồng chí lãnh đạo đảng và các đoàn thể của Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam đã thẳng thắn trao đổi các ý kiến về mô hình hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể tại Tổng công ty cùng các ý kiến, tâm tư. Các ý kiến này sẽ được đoàn khảo sát tổng hợp và báo cáo Ban Cán sự đảng Bộ và Ban Bí thư để tìm ra một mô hình thích hợp cho hoạt động của các tổ chức đảng và đoàn thể tại các doanh nghiệp cổ phần.
Bí thư đảng ủy- Tổng giám đốcTEDI Phạm Hữu Sơn báo cáo mô hình hoạt động của Tổng công ty
Tại buổi làm việc với Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), Đoàn khảo sát đã lắng nghe đồng chí Phạm Hữu Sơn Bí thư đảng ủy- Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT giới thiệu mô hình hoạt động và cơ cấu tổ chức đảng của Tông công ty. Theo đó, Tổng công ty chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, trong đó Nhà nước nắm giữ phần vốn không chi phối (49%) với tên gọi: Tổng công ty TVTK GTVT - CTCP từ ngày 03/6/2014. Ngày 28/10/2014 Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8537/VPCP-ĐMDN về việc đồng ý bán phần vốn nhà nước tương đương 20% vốn điều lệ của Tổng công ty cho người lao động là các cổ đông, chuyên gia giỏi, có trình độ chuyên môn cao và có cam kết tiếp tục làm việc lâu dài tại doanh nghiệp theo phương thức thỏa thuận trực tiếp với giá bán không thấp hơn đấu giá thành công bình quân tại phiên đấu giá lần đầu ra công chúng. Đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty đã hoàn thành cơ bản việc bán cổ phần cho người lao động căn cứ vào Quy chế chuyển nhượng cổ phần nhà nước tại Tổng công ty và Biên bản thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần nhà nước đã được ký giữa người lao động và Tổng công ty, dự kiến hoàn thành xong trước ngày 20/03/2015 để báo cáo Bộ GTVT. Về tổ chức đảng, hiện tại Đảng bộ Tổng công ty là Đảng bộ cấp cơ sở trực thuộc Quận ủy Đống Đa, được ủy quyền hoạt động một số nhiệm vụ tương đương Đảng bộ ba cấp, Đảng bộ Tổng công ty có 09 Đảng bộ bộ phận và 01 Chi bộ trực thuộc phân bổ khắp các miền của đất nước, Tổng số đảng viên là 485 đồng chí (chiếm tỷ lệ gần 40% tổng số CB-CNVC) hiện đang sinh hoạt tại 67 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ bộ phận. Khi Doanh nghiệp chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần vốn nhà nước dưới 50% thì các Đảng bộ, chi bộ cơ sở vẫn tiếp tục sinh hoạt đảng tại Đảng bộ Tổng công ty TVTK GTVT, hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể vẫn ổn định và phát triển. Bên cạnh đó các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, đoàn thanh niên đề là các tổ chức trên cơ sở hoạt động đều đặn và được các cơ quan cấp trên đánh giá cao.
Để đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể sau khi tiến hành cổ phần hóa công ty mẹ, Đảng ủy Tổng công ty đã đưa ra nhiều giải pháp với phương châm: “Hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả của doanh nghiệp là mục tỉêu, động lực cùa công tác xây dựng Đảng", trong đó tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất về nhận thực trong các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và người lao động về vai trò của công ty cổ phần trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cũng như về vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể trong công ty cổ phần có vốn nhà nước. Từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy theo hướng thiết thực, tập trung vào lãnh đạo đảng viên phát huy tốt vai trò trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Tiếp tục nghiên cứu, sắp xếp lại tổ chức Đảng trực thuộc (các chi bộ, đảng bộ bộ phận) theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, “kiêm trách mà không chuyên trách” để phù hợp với mô hình tổ chức của Tổng công ty và các đơn vị. Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động cho phù hợp với điều kiện mới nhằm phát huy tốt vai trò của mình trong doanh nghiệp. Tuy đã đề ra các giải pháp cụ thể để đổi mới phương thức hoạt động, nhưng các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty, và các đơn vị thành viên vẫn hết sức băn khoăn về hiệu lực, khả năng, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng khi phần vốn nhà nước tiếp tục bị giảm xuống cũng như lo lắng về việc làm của người lao động khi có sự thay đổi của chủ sở hữu.
Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ GTVT Vũ Quý Phàn phát biểu kết thúc buổi làm việc
Trao đổi với tập thể lãnh đạo TEDI, đồng chí Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cơ sở đảng - Ban Tổ chức Trung ương cho rằng quá trình cổ phần hóa là tất yếu, việc cổ phần hóa các doanh nghiệp sẽ mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế. Trước đây chúng ta đã có bài học về khoán 10 trong nông nghiệp, đưa nước ta trở thành một nước xuất khẩu gạo lớn của thế giới. Tuy nhiên, trong nông nghiệp có thể chia ruộng cho người nông dân thì trong công nghiệp và thương mại không thể chia nhà máy, phân xưởng, cửa hàng cho người công nhân, do vậy phải đặt ra vấn đề cổ phần hóa. Vấn đề cổ phần hóa các doanh nghiệp thực chất là gắn bó quyền lợi của người lao đông đối với doanh nghiệp bên cạnh việc huy động nguồn vốn của xã hội cho doanh nghiệp. Trong thực tế phần lớn các doanh nghiệp sau khi tiến hành cổ phần hóa đều thành công và có bộ máy gọn nhẹ hơn.
Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Vũ Quý Phàn, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc lo lắng ở các doanh nghiệp trước cổ phần là tất nhiên nhưng đây là xu thế tất yếu. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp trong Bộ đã cổ phần hóa thành công do vậy nhiệm vụ hiện nay của Tổng công ty là suy nghĩ để thực hiện các bước tiếp theo sau khi cổ phần hóa, đây cũng là nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi đảng viên với sự nghiệp chung.
DT