Theo nghiên cứu mới đây nhất thì các xe tải mới sản xuất có thể có mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn tới 16% và có thể rẻ hơn tới 10% khi mua chỉ bằng việc đảo ngược xu hướng nâng công suất động cơ và sử dụng các động cơ nhỏ hơn
Theo nghiên cứu mới đây nhất thì các xe tải mới sản xuất có thể có mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn tới 16% và có thể rẻ hơn tới 10% khi mua chỉ bằng việc đảo ngược xu hướng nâng công suất động cơ và sử dụng các động cơ nhỏ hơn.
Phát hiện mới này được công bố cùng lúc các ủy ban Nghị viện về Công nghiệp và Giao thông châu Âu chấp thuận bỏ phiếu cho các tiêu chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả và chuẩn về khí CO2 cho các xe tải mới vào ngày 22-24 tháng 6 vừa qua.
Có nhiều tranh cãi của các chính trị gia trên đề xuất này về chi phí cần thiết của các công nghệ mới để đáp ứng các tiêu chuẩn mới này. Nhưng nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà tư vấn TNO và CE Delft – đại diện của Hiệp hội Môi trường và giao thông (T&E) chỉ ra rằng đánh giá tác động chính thức cho luật mới này không tính đến tiềm năng của “kích cỡ động cơ tối ưu” để giảm thiểu khí thải và đã thực sự làm giảm chi phí của các xe tải mới được sản xuất.
Ông Kerstin Meyer của Hiệp hội Môi trường và Giao thong nói: “Đây là thời điểm để kết thúc cuộc chạy đua về sức mạnh động cơ của các xe tải. Nghiên cứu này chỉ ra rằng chỉ bằng việc sử dụng các động cơ có sức mạnh của 10 năm trước thôi, chi phí mua xe tải sẽ rẻ hơn và lượng nhiêu liệu tiêu thụ hiệu quả hơn rất nhiều. Đây là một kết cục tốt đẹp cho hang triệu đơn vị kinh doanh đang phụ thuộc vào việc cắt giảm chi phí, đặc biệt là trong thời điểm khủng hoảng hiện nay”.
Nghiên cứu này chỉ ra rằng “kích cỡ động cơ tối ưu”, ví dụ: sử dụng động cơ có sức mạnh tương đương như năm 1997, có thể cắt giảm chi phí nhiên liệu và lượng khí thải CO2 và cắt giảm chi phí sở hữu xuống tới 12%. Hơn nữa, kích cỡ động cơ tối ưu có thể đưa vào các mẫu xe hiện đại một cách rất nhanh chóng.
Mục tiêu của lượng khí thải ở 175g/km đề ra cho năm 2016 của Hội đồng ủy ban có thể đáp ứng được chỉ với việc sử dụng kích cỡ động cơ tối ưu, và cùng với đó là việc giá xe tải sẽ rẻ hơn thay vì đắt hơn như hiện nay.
Thêm vào đó, mục tiêu cắt giảm khí thải xuống còn 135g/km sẽ dễ dàng đạt được hơn trong tương lai.
Đánh giá tác động của Hội đồng ủy ban châu Âu hoàn toàn bỏ qua khả năng này vì vậy còn quá xa để bi quan về sẽ cắt bao nhiêu lượng tiêu thụ nhiên liệu, ở tốc độ nào, và ở chi phí bao nhiêu.
Kết quả của nghiên cứu này điều chỉnh thấp và sớm hơn về các tiêu chuẩn khí CO2 cho xe tải so với các đề xuất của Hội đồng ủy ban châu Âu. Đề xuất của Hiệp hội môi trường và giao thong là 160g/km cho năm 2015 và 125g/km cho năm 2020, so với mức 175g/km cho năm 2016 và 135g/km cho năm 2020 đề xuất bởi Hội đồng ủy ban.