Nghiên cứu đèn đường chiếu sáng thông minh

Thứ hai, 18/07/2011 15:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các kỹ sư người Inđônêxia đang nghiên cứu một hệ thống đèn đường xanh, có thể chiếu lượng ánh sáng lớn cho xe đang di chuyển trong phạm vi chiếu sáng nhưng sau đó sẽ tắt ngay khi xe đã đi qua.
Các kỹ sư người Inđônêxia đang nghiên cứu một hệ thống đèn đường xanh, có thể chiếu lượng ánh sáng lớn cho xe đang di chuyển trong phạm vi chiếu sáng nhưng sau đó sẽ tắt ngay khi xe đã đi qua. Jakata là một trong những thủ đô lớn nhất thế giới. Với hơn 10.000 dân cư sinh sống, đây là nơi đông dân cư nhất Đông Nam Á và là thủ đô lớn thứ 10 thế giới. Chiếu sáng cho thành phố vào ban đêm là một việc làm tốn kém. Jakata có hơn 200.000 đèn đường để hoạt động vào năm 2007. Thành phố này đã có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng đèn đường nhưng đồng thời cũng mong muốn giảm thiểu chi phí. Vì vậy, Suprijadi, Thomas Muliawan và Sparisoma Viridi thuộc Viện Công nghệ Bangdung, Inđônêxia đã đưa ra một kế hoạch mới lạ là chỉ bật đèn khi có xe đi qua. Và các nhà khoa học này đã thực hiện thí nghiệm ý tưởng của họ. Mô hình của ý tưởng rất đơn giản. Nó bao gồm một chiếc xe ô tô đồ chơi được theo dõi từ một máy quay ở trên cao. Khi máy quay phát hiện ra chiếc xe, nó sẽ bật đèn phía bên cạnh của máy theo dõi. Trong thử nghiệm, đèn đường thông minh đã nhận dạng thành công 91% xe đi qua ở tốc độ lên tới 0.91 m/s. (Tuy nhiên, hệ thống đèn đường này đã bỏ lỡ 77% xe đi qua khi tốc độ lên tới 1.32 m/s) Đây rõ ràng chỉ là bước đầu. Ứng dụng này có thể nhận biết được các phương tiện với độ nhạy lớn hơn. Công nghệ cảm biến phương tiện giao thông là nền tảng cơ bản cho một số loại đèn giao thông. Và một số hệ thống nhận dạng biển số có tỷ lệ thành công là 99% hoặc cao hơn. Nhóm nghiên cứu nhận thức được yêu cầu phát triển hệ thống của họ và sẽ tiến hành các thí nghiệm chặt chẽ hơn nữa. Một thí nghiệm không nhỏ trong số đó là thí nghiệm xác định hệ thống có thể hoạt động như thế nào trong các kiểu thời tiết khác nhau. Tiếp theo là câu hỏi về độ an toàn của đường đi. Các nhà khoa học cần phải biết hệ thống đèn đường này sẽ ảnh hưởng như thế nào lên thói quen của người lái xe, nó có thể áp dụng với người điều khiển xe đạp và xe máy hay không và sẽ ảnh hưởng ra sao tới những người đi bộ và người dân địa phương. Cuối cùng, cần phải có một bản phân tích chi phí - lợi ích để xác định số tiền tiết kiệm được trong chi phí xây dựng và triển khai của hệ thống.
Huyenhs(Theo vista)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)