“Điện khí hóa” về vận tải có lẽ là giải pháp thay thế quan trọng nhất. Chúng ta có thể sản xuất điện từ bất cứ thứ gì - gió, mặt trời, thủy triều và sóng, hạt nhân, nhiên liệu hóa thạch - và vì lý do này, điện được coi là nguồn mang năng lượng phổ biến nhất.
Nhiên liệu dùng trong ngàng giao thông vận tải bị chi phối bởi các nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ tới sẽ có một số lựa chọn thay thế. Thách thức đầu tiên sẽ là sự thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch này. Điều này là không thể tránh khỏi, và không khó để tìm ra lý do tại sao chúng ta phải tìm kiếm nguồn nhiên liệu khác. Đầu tiên, chúng ta đang ngày càng nhận thức rõ hơn về thực tế và hậu quả của sự biến đổi khí hậu, và điều này đã khiến cho hầu hết chính phủ các nước ban hành luật pháp về giảm thiểu sự phát thải của các khí nhà kính, và sự đốt cháy các nhiên liệu hóa thạch. Thứ hai, các nhiên liệu hóa thạch là nguồn tài nguyên có thể cạn kiệt, và có thể thấy rõ rằng sản lượng dầu được sản xuất ra sẽ ít hơn vào năm 2050, so với hàm lượng như chúng ta đang tiêu thụ hiện nay. Ngược lại, nhu cầu nhiên liệu phục vụ cho việc vận chuyển trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng gấp ba vào năm 2050. Không thể thay thế nhiên liệu hóa thạch một cách nhanh chóng, việc này sẽ phải mất hàng thập kỷ, nhưng rõ ràng chúng ta không thể tiếp tục tiêu thụ được như trước. Nền kinh tế sẽ trì trệ, hoặc tụt hậu hơn, và hàng tỷ người sẽ lại lâm vào cảnh nghèo đói. Nếu chúng ta nhìn vào bối cảnh như thế này, thì các nguồn nhiên liệu thay thế không chỉ là sự kỳ vọng của các nhà môi trường học mà chúng còn rất cần thiết và quan trọng đối với tất cả chúng ta, ở khắp mọi nơi.
“Điện khí hóa” về vận tải có lẽ là giải pháp thay thế quan trọng nhất. Chúng ta có thể sản xuất điện từ bất cứ thứ gì - gió, mặt trời, thủy triều và sóng, hạt nhân, nhiên liệu hóa thạch - và vì lý do này, điện được coi là nguồn mang năng lượng phổ biến nhất. Sử dụng khí đốt tự nhiên, xe điện sẽ giảm phát thải khoảng 40% (nếu tính theo thời gian chính xác). Với việc gia tăng sản lượng điện có thể tái tạo, các xe điện sẽ trở thành không xả thải, nhưng điều quan trọng nhất là không có giới hạn về việc mở rộng sản xuất điện.
Nhiên liệu hóa học vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng, và vào năm 2050, chúng ta vẫn có thể sản xuất số lượng đáng kể nhiên liệu hóa thạch, nhưng các nguồn thay thế như nhiên liệu sinh học, năng lượng mặt trời và hydro có thể đóng vai trò chính. Nhiên liệu sinh học có giá thành rẻ, nguồn nhiên liệu sinh học hiện đại dựa trên chất thải cây trồng hoặc nông nghiệp nước mặn làm giảm thiểu cạnh tranh với sản phẩm lương thực. Nhiên liệu năng lượng mặt trời cũng đóng vai trò quan trọng, chuyển đổi carbon dioxide và nước trực tiếp thành nhiên liệu bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời. Chúng ta cũng có thể chuyển đổi điện thành hydro thông qua điện phân nước
Hieuht(independent.co.uk)