EU có kế hoạch tăng thuế tối thiểu đối với dầu diesel

Thứ ba, 16/08/2011 13:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tổ chức Giao thông vận tải & Môi trường đã hoan nghênh đề xuất của Ủy ban Châu Âu về tăng thuế tối thiểu đối với dầu diesel ở Châu Âu, như một nghiên cứu mới cho thấy thuế nhiên liệu trung bình ở Châu Âu trên thực tế đã giảm 10 cent một lít kể từ năm 1999.
Tổ chức Giao thông vận tải & Môi trường đã hoan nghênh đề xuất của Ủy ban Châu Âu về tăng thuế tối thiểu đối với dầu diesel ở Châu Âu, như một nghiên cứu mới cho thấy thuế nhiên liệu trung bình ở Châu Âu trên thực tế đã giảm 10 cent một lít kể từ năm 1999. Ông Jos Dings, Giám đốc Tổ chức Giao thông vận tải & Môi trường cho biết: "Trong thời kỳ thắt lưng buộc bụng việc tăng thuế nhiên liệu thay vì tăng thuế thu nhập sẽ bảo vệ việc làm, cắt giảm lượng khí thải và giảm tiền thuế nhập khẩu dầu của Châu Âu khoảng 300 triệu EUR mỗi năm. Đánh thuế ô nhiễm và thuế nhập khẩu dầu tốt hơn là đánh thuế thu nhập của người dân. Tỉ lệ lạm phát nhỏ nhất là rõ ràng nhất để chúng ta bắt đầu, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng các nước thành viên trong EU quá sợ hãi trong việc tăng thuế nhiên liệu. Nếu các nước xung quanh họ không làm như vậy, nó sẽ tạo ra một cuộc chạy đua giảm thuế xuống mức thấp nhất trong mười năm qua". "Tăng thuế tối thiểu là tốt cho các nước đang có thuế nhiên liệu cao như Anh và Đức vì họ sẽ mất ít nguồn thu từ thuế nhiên liệu như Luxembourg " Tuy nhiên, T&E chỉ trích rất mạnh mẽ quyết định không chấm dứt lệnh cấm đánh thuế nhiên liệu trong các lĩnh vực hàng không và hàng hải. "Nếu EU thực sự muốn cắt giảm 60% lượng khí thải giao thông vận tải vào năm 2050 thì họ phải rỡ bỏ lệnh cấm đánh thuế nhiên liệu đối với các máy bay và tàu biển". Ông Jos dings cho biết. Ông Jos dings nhận xét: "Hầu hết các quốc gia thành viên, bao gồm cả Đức và Anh đã đánh thuế dầu diesel trên mức tối thiểu. Trong những trường hợp này, nó sẽ được quyết định tăng lên nếu họ muốn tăng thuế dầu diesel, EU sẽ không bắt buộc họ. Nhưng ngay cả khi họ làm điều đó, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng nó sẽ không gây tổn hại cho thị trường ô tô động cơ diesel. Thuế dầu diesel tại Anh là tương tự như mức thuế của xăng và 50% số xe mới bán ra vẫn còn sử dụng động cơ diesel ".
TRONGPV (Theo transportenvironment.org)

Phùng Văn Trọng -d

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)