Cục Đăng kiểm VN: Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tiêu thụ nhiên liệu

Thứ năm, 20/09/2012 07:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 18/9, Cục Đăng kiểm VN đã tổ chức Hội thảo góp ý xây dựng các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô tô, xe gắn máy và ô tô hạng nhẹ. Đại diện các cơ quan quản lý thuộc Bộ GTVT, các doanh nghiệp sản xuất xe mô tô, xe gắn máy đã tham dự và đưa ra những ý kiến đóng góp phù hợp với thực tế vào bản Dự thảo.
Sáng 18/9, Cục Đăng kiểm VN đã tổ chức Hội thảo góp ý xây dựng các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô tô, xe gắn máy và ô tô hạng nhẹ. Đại diện các cơ quan quản lý thuộc Bộ GTVT, các doanh nghiệp sản xuất xe mô tô, xe gắn máy đã tham dự và đưa ra những ý kiến đóng góp phù hợp với thực tế vào bản Dự thảo. Cần thiết có bộ tiêu chuẩn và lộ trình áp dụng Theo ước tính của Tổ chức năng lượng thế giới năm 2008, hoạt động GTVT tiêu tốn gần 60% nguồn cung dầu mỏ toàn cầu. Trong đó, vận tải đường bộ chiếm 80% và phát thải 25% lượng khí nhà kính của thế giới. Dự kiến, số lượng xe cơ giới sẽ tăng lên gấp 3 lần vào năm 2050 và 80% số lượng tăng lên là ở các nước đang phát triển Ngoài việc bảo tồn nguồn năng lượng dầu mỏ thì tiết kiệm nhiên liệu (TKNL) là biện pháp chính để giảm phát thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính nên hai mục đích này thường song hành với nhau. Nhiều nước trên thế giới đã có chương trình TKNL xe cơ giới bằng nhiều biện pháp khác nhau như đánh thuế xe, dán nhãn năng lượng, khuyến khích lái xe sinh thái, kiểm định và bảo dưỡng... nhưng cơ bản nhất vẫn là ban hành và thực thi tiêu chuẩn TKNL. Các nước phát triển như EU, Mỹ, Canada, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc... đều có tiêu chuẩn TKNL. Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan được coi là nước đầu tiên xây dựng và ban hành xong bộ tiêu chuẩn này. Ở Việt Nam hiện nay, với số lượng 1,3 triệu xe ô tô và 35 triệu xe máy đang lưu hành tiêu thụ hết khoảng 13 triệu tấn xăng, dầu mỗi năm cùng với mức độ tăng nhanh chóng khoảng 10-15%/năm khiến lượng tiêu thụ nhiên liệu dầu mỏ ngày càng lớn, “góp phần” vào việc làm cạn kiệt nguồn nhiên liệu và sự phát thải khí nhà kính. Theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, chúng ta đã có quy định và thực hiện kiểm soát ô nhiễm do hoạt động của các phương tiện GTVT, theo đó đang áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 2 đối với các loại xe cơ giới và có lộ trình áp dụng mức Euro 3 đối với mô tô và mức Euro 4 đối với ô tô vào năm 2017, mức Euro 5 đối với ô tô và năm 2022. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn TKNL. Thay đổi về kỹ thuật, công nghệ, quy trình sản xuất đáp ứng Quy chuẩn Phó Cục trưởng Cục ĐKVN Nguyễn Vũ Hải cho biết, triển khai thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao và được sự hỗ trợ của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Tổ chức sáng kiến không khí sạch các thành phố châu Á (CAI-Asia), VR đã triển khai nghiên cứu, thử nghiệm và xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu thụ nhiên liệu của xe mô tô, xe gắn máy và của xe ô tô hạng nhẹ. Đây là những Quy chuẩn phức tạp, đòi hỏi phải có sự thay đổi tổng hợp về kỹ thuật, công nghệ và cả quá trình sản xuất xe... Doanh nghiệp sản xuất xe sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng đầu tiên của Quy chuẩn này. Do đó, VR mong muốn nhận được nhiều góp ý của các nhà khoa học, quản lý, doanh nghiệp... để Cục Đăng kiểm VN sớm hoàn thiện Dự thảo Quy chuẩn, trình Bộ GTVT ban hành. Phát biểu tại Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT Nguyễn Hữu Tiến mong muốn, các chuyên gia, các nhà khoa học và đặc biệt là đại diện các doanh nghiệp đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để các cơ quan quản lý hoàn thiện 2 bộ Quy chuẩn VN về mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô tô, xe gắn máy và ô tô hạng nhẹ, để khi đưa các quy chuẩn này vào cuộc sống, mang lại hiệu quả cho xã hội, cộng đồng, phù hợp lợi ích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, hài hòa các mối quan hệ... Đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô, ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng trưởng ban kế hoạch và đối ngoại khối maketing Công ty Ô tô Toyota VN chia sẻ: Việc quy định mức tiêu thụ nhiên liệu thấp dần đi đối với xe cơ giới nói chung, với ô tô nói riêng nhằm giảm ô nhiễm môi trường và suy kiệt nhiên liệu hóa thạch là một yêu cầu tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Với riêng Toyota, chúng tôi thấy không bị ảnh hưởng quá lớn bởi chúng tôi được biết từ rất sớm như thế này, doanh nghiệp sẽ có thời gian để chuẩn bị một cách chủ động về thiết bị, nhân lực nhằm thỏa mãn các yêu cầu của Quy chuẩn.
Longlv - Theo baomoi

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)