Nam Phi dự chi hàng tỉ USD chuyển sang sử dụng xăng E5
Chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu xăng sinh học E5 thân thiện hơn với môi trường có thể sẽ tiêu tốn của Nam Phi hàng tỉ USD.
Chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu xăng sinh học E5 thân thiện hơn với môi trường có thể sẽ tiêu tốn của Nam Phi hàng tỉ USD.
"Việc thay đổi các nhà máy lọc hóa dầu sang sản xuất xăng E5 sẽ tiêu tốn khoảng 41 tỉ Rand (xấp xỉ 4,9 tỉ USD)” – Cố vấn đặc biệt về biến đổi khí hậu Bộ giao thông Nam Phi – Thamsanga Mohlomi nói với Ủy ban môi trường của Quốc hội về các danh mục đầu tư.
Ethanol là một dạng nhiên liệu sinh học, được sản xuất từ các loại cây trồng như mía và ngô. E5 có nghĩa là tỉ lệ phần trăm, trong trường hợp này là 5% ethanol được pha trộn vào xăng. Đó cũng đang là tiêu chuẩn nhiên liệu sử dụng cho xe ô tô và xe gắn máy của các nước châu Âu. Trong khi đó, Nam Phi hiện đang sử dụng nhiên liệu E2 chứa 2% ethanol.
Theo ông Mohlomi, việc chuyển đổi từ tiêu chuẩn E2 đến E5 sẽ giảm được 40% lượng khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính.
Phát biểu sau khi cuộc họp, ông Mohlomi cho biết: Hiện có khoảng 15 triệu xe gắn máy đang hoạt động ở Nam Phi. Tính riêng ở tỉnh Gauteng, con số này là khoảng 4 triệu chiếc.
Trước đó, tại cuộc họp của Ủy ban điều trần công khai về việc thực hiện các vấn đề về thay đổi khí hậu – Mohlomi nói rằng đang có sự cản trở từ ngành công nghiệp dầu mỏ trong việc nâng cấp các nhà máy lọc dầu của nước này.
Mọi người đều có thể thấy được lợi ích của việc chuyển đổi, nhưng các công ty dầu mỏ hiện đang phàn nàn về các khoản đầu tư khổng lồ mà họ sẽ phải thực hiện trong tương lai.
Bộ Giao thông Vận tải Nam Phi đã kêu gọi đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi sang sử dung nhiên liệu E5 như là một "Chương trình ưu tiên hàng đầu”.
Ông Mohlomi cho rằng, việc Nam Phi sản xuất và sử dụng nhiên liệu E2 trong lĩnh vực giao thông vận tải là một nhược điểm vì nó là nguyên nhân chính khiến Nam Phi trở thành một trong những nước có sự gia tăng nhanh nhất các nguồn khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Khi được hỏi về việc Chính phủ có kế hoạch bắt buộc chuyển đổi bằng cách áp đặt một thời hạn nhất định cho các công ty dầu mỏ hay không, Mohlomi trả lời: "Không thể ngay lập tức, chúng tôi không hy vọng có thể thực hiện ngay được vào lúc này. Các Bộ ngành liên quan hiện đang nghiên cứu các phương pháp để thực hiện việc ưu đãi đối với việc sử dụng xăng E5″.
Tầm nhìn của Chính phủ Nam Phi là chuyển hướng sang sử dụng xăng tiêu chuẩn E5, như đang được sử dụng ở các nước châu Âu. Một số phương tiện giao thông qua thực tế cho thấy hiệu suất hoạt động cao hơn khi sử dụng loại nhiên liệu này.
Longlv - Theo Petrotime
Longlv